Sme

ถอดรหัส DNA ความสำเร็จ SME ตัวท็อป ขายปังใน 7-Eleven เส้นทาง New Gen สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

“เซเว่น อีเลฟเว่น” ถอดรหัส DNA จาก SME ที่ประสบความสำเร็จ และโตต่อเนื่อง สร้าง “7-Eleven SME DNA” คุณสมบัติ 5 ด้าน เตรียมส่งต่อสู่ SME กลุ่ม New Gen สร้างทางลัดการเติบโตอย่างยั่งยืน ประกาศเดินหน้าสนับสนุนและส่งเสริม SME ต่อเนื่อง ผ่าน 3 แกน Training-Matching-Scaling ตลอดทั้งปี หวังช่วยให้เกิด SME ที่ประสบความสำเร็จหน้าใหม่อย่างต่อเนื่อง

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (รษก.) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ เปิดเผยว่า ภารกิจในปี 2565 ซีพี ออลล์ ยังคงเดินหน้าตอกย้ำปณิธาน “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน” อย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งสนับสนุน และส่งเสริมผู้ประกอบการ SME รุ่นใหม่ให้สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว แข็งแกร่ง และยั่งยืน

1644577245583

โดยการถอดบทเรียน SME ที่ประสบความสำเร็จออกมาในแบบฉบับของ “7-Eleven SME DNA” พร้อมพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และยั่งยืน

“เราร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ประกอบการ SME มาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 30 ปี ในหลากหลายรุ่น หลากหลายผลิตภัณฑ์ ทำให้มองเห็นคุณสมบัติร่วมที่ทำให้ SME ประสบความสำเร็จ มาวันนี้ได้มีการถอด DNA เหล่านั้นออกมา เพื่อให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้ใช้ศึกษาเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ พร้อมพัฒนาสู่แพลตฟอร์มแห่งโอกาสในด้านต่างๆ เพื่อถ่ายทอดและส่งต่อให้กับ SME รุ่นใหม่ ได้มีทางลัดสู่ความสำเร็จ”

7-Eleven SME DNA ประกอบด้วย 5 คุณสมบัติหลักๆ ได้แก่

  1. นักคิด – SME ที่ดีจะต้องมีไอเดียในการผลิตสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ
  2. นักพัฒนา -นำความคิดมาพัฒนาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์
  3. นักสู้ -ไม่ย่อท้อแม้เจอปัญหา/อุปสรรค
  4. นักแก้ปัญหา-เจอปัญหาก็พร้อมที่จะหาทางแก้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
  5. นักสร้าง -SME ที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องรู้จักสร้างสัมพันธ์ที่ดีพร้อมส่งต่อความยั่งยืนกลับสู่ชุมชน ไม่มุ่งหวังแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว

นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างคุณสมบัติเหล่านี้ให้เกิดขึ้น อาจต้องใช้เวลา และผ่านการสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ทำให้เสียโอกาสในการเติบโต

1644801812645
ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล

ซีพี ออลล์ จึงได้พัฒนาเครื่องมือที่จะใช้เป็นทางลัดสู่ความสำเร็จให้กับผู้ประกอบการ ประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก ๆ คือ

  1. Training จัดอบรมให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพ SME อย่างต่อเนื่อง
  2. Matching จัดกิจกรรม Business Matching เพื่อเป็นช่องทางพิเศษ (Fast Track) ช่วยเหลือ SME ให้มีโอกาสจับคู่ธุรกิจ
  3. Scaling ขยายโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ เช่น ขยายตลาดสู่ช่องทางออนไลน์ขยายตลาดสู่ต่างประเทศ

ด้าน นายนิวัฒน์ โฆวงศ์ประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ และนายณธนนท์ โฆวงศ์ประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สวนผึ้งหวาน จำกัด เจ้าของแบรนด์ บ้านมะขาม, เลิฟ ฟาร์ม และพัตโตะ” หนึ่งใน SME ที่มี 7-Eleven SME DNA กล่าวว่า สินค้าที่บริษัทวางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น ช่วงแรกเป็นมะขามคลุกเสวยที่มีเพียงแค่ 3 รายการเท่านั้น แต่เพื่อให้สินค้ามีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค บริษัทจึงไม่สามารถหยุดพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ

ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำจาก ซีพี ออลล์ ทั้งด้านการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าวางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่นถึง 36 รายการ และมีสินค้าใหม่ๆ จำหน่ายในต่างประเทศ

บ้านมะขาม 27052020 8510

“ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย เช่น ปัญหามอดในมะขาม แต่ทางซีพี ออลล์ ก็ได้แนะนำให้เราลองนำปัญหานี้ไปดำเนินการแก้ไข จนทำให้เราสามารถพัฒนาเครื่องกำจัดมอดมะขามด้วยคลื่นความถี่วิทยุ ทำให้ปลอดมอดแมลงในสินค้า 100 % ได้สำเร็จ จนสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม จากเวทีสุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards ปี 2017 เรียกว่าการมีพันธมิตรที่ดีช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น”

นายณธนนท์ กล่าวเสริมว่า แม้มะขามจะเป็นสินค้าเกษตรที่หลายคนอาจจะมองข้าม แต่การคิดในสิ่งที่คนอื่นไม่คิด และนำมาพัฒนาให้เกิดเป็นรูปธรรม จะเป็นรากฐานสำคัญสู่ความสำเร็จ แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรคก็ไม่ควรย่อท้อ ไม่หยุดพัฒนา เพื่อส่งต่อความสำเร็จเหล่านั้นกลับไปยังชุมชน สร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

บ้านมะขาม 27052020 8454

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo