Sme

เคล็ดลับ ‘เอสเอ็มอี’ เพิ่มยอดขาย ช่วงเทศกาลวันหยุด ยุคโควิด-19

เคล็ดลับเอสเอ็มอี เพิ่มยอดขายช่วงเทศกาลวันหยุด วีซ่า เปิด 5 เทรนด์มาแรง สำคัญที่สุด ต้องปรับตัวให้เร็วและทันความต้องการลูกค้า

ฤดูกาลช้อปปิ้งช่วงเทศกาลวันหยุด ที่กำลังจะมาถึง แต่ปีนี้เป็นปีที่ไม่ธรรมดา เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนทั่วโลกเปลี่ยนไป โดยหันไปซื้อของออนไลน์ และใช้จ่ายผ่านบัตรคอนแทคเลสมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด วีซ่า มีข้อแนะนำ เคล็ดลับเอสเอ็มอี ให้เพิ่มยอดขายช่วงวันหยุดไว้อย่างน่าสนใจ

shopping online ๒๐๑๑๒๖

จากการสำรวจของ วีซ่า เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ ภาคฮอลิเดย์อิดิชั่น (The Visa Back to Business Study, Holiday Edition) เผยให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังคงพร้อมที่จะจับจ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุด

ทั้งนี้พบว่า 88% ของผู้ทำแบบสำรวจ ยังคงวางแผนที่จะซื้อ และมอบของขวัญให้กัน ในช่วงการแพร่ระบาด ธุรกิจขนาดเล็กส่วนมาก หรือ  60% กล่าวว่า ได้เริ่มเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลนี้ ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล หรือแม้กระทั่งเปิดให้บริการนานขึ้น

ขณะเดียวกัน จากผลวิจัยของวีซ่า ยังแสดงให้เห็นว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดห้าเทรนด์ใหม่ ซึ่งหากเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก สามารถปรับตัวตามกระแสได้ และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสเพิ่มยอดขาย และเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้

  • เทรนด์ที่ 1 อีคอมเมิร์ซ “ในชีวิตจริง”

การสำรวจของวีซ่า เกี่ยวกับการทำธุรกิจในช่วงเทศกาลวันหยุด แสดงให้เห็นว่า 59% ของผู้บริโภคที่ใช้จ่ายออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดหนักของโควิด-19 จะยังคงเลือกใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของการจับจ่ายทั้งหมด ในช่วงเทศกาลวันหยุด และ ในชีวิตจริง ยังมีนักช้อปอีกไม่น้อย ที่ยังคงชอบที่จะไปซื้อสินค้าในร้านอยู่

นอกจากนี้ 48% ของผู้บริโภค ยังวางแผนที่จะออกไปช้อปปิ้ง ในห้างร้านตามปกติ โดยวีซ่า เชื่อว่าเส้นบางๆ ที่กั้นระหว่างการช้อปออนไลน์หรือที่ร้านค้าได้หายไปอย่างถาวร ดังนั้น สิ่งสำคัญสำหรับร้านค้าไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ควรพิจารณาการทำดำเนินธุรกิจที่ผสมผสานระหว่างออนไลน์และการมีหน้าร้าน (omnichannel)

related img 01

  • เทรนด์ที่ 2 โซเชียล คอมเมิร์ซ กลายเป็นกระแสอย่างเต็มตัว

โซเชียล คอมเมิร์ซ เป็นที่นิยมมากทั้งในตลาดเมืองไทยและเอเชีย และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ในซีกโลกตะวันตก โดยทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อม และก่อให้เกิดการพูดคุยกันทางออนไลน์ พร้อม ๆ กับการซื้อขายโดยผู้ซื้อไม่ต้องสลับแอพพลิเคชั่น

มีการคาดการณ์ว่ามากกว่า 10% ของออเดอร์จากโทรศัพท์มือถือ ในช่วงเทศกาลวันหยุด จะเกิดจากการซื้อขายผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซ โดย 66% ของกลุ่มคน GEN Z พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาเคยซื้อสินค้าบนโซเชียลในช่วงการแพร่ระบาดที่ผ่านมา

อ้างอิงจากผลสำรวจของวีซ่า ชี้ให้เห็นว่า  มากกว่าหนึ่งในสี่ของธุรกิจขนาดเล็ก (28%) ได้เคยพยายามทำโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นก้าวแรกที่สำคัญ ในการเข้าถึงลูกค้าใหม่

  • เทรนด์ที่ 3 สร้างความแตกต่างด้วยการชำระเงินแบบคอนแทคเลส

ผลสำรวจของวีซ่า ระบุว่า 78% ของผู้บริโภคได้เปลี่ยนวิถีการชำระเงินไปแล้ว โดยหันมาใช้จ่ายผ่านดิจิทัลคอมเมิร์ซ และพึ่งพาเทคโนโลยี อย่างการชำระเงิน ในรูปแบบคอนแทคเลสมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่ปลอดภัยที่สุดในช่วงโควิด-19

การเติบโตของการใช้จ่ายในรูปแบบคอนแทคเลสเกิดขึ้นทั่วโลก เพราะความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยเพียงแตะเพื่อจ่าย และได้กลายเป็นทางที่ลูกค้าเลือกใช้มากกว่าวิธีการเดิม ๆ และธุรกิจขนาดเล็กเอง ควรให้ความสำคัญ ของประสบการณ์การซื้อ และการชำระเงินที่เอื้อต่อลูกค้า

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาในประเทศไทยได้มีการ “แตะเพื่อจ่าย” ผ่านบัตรวีซ่าคอนแทคเลส มากกว่าสองล้านครั้งในหนึ่งเดือน เป็นครั้งแรกของวีซ่าในประเทศไทย และสองในสามของผู้บริโภคทั่วโลก คาดว่าจะใช้บริการธุรกิจที่นำเสนอทางเลือก ในการจ่ายผ่านบัตรคอนแทคเลส

  • เทรนด์ที่ 4 บัตรของขวัญกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น

วีซ่า ได้คาดการณ์ว่า ผู้บริโภคจะมอบบัตรของขวัญในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น (32%) เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยบัตรชนิดอื่นๆ กิจกรรมต่างๆ หรือทริปท่องเที่ยว (19%) และดิจิตอลเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (18%) ร้านค้าที่คิดว่าตัวเองเป็นมากกว่าร้านค้า จะมีโอกาสมากกว่าในการเตรียมพร้อม เพื่อเทศกาลช้อปปิ้งที่จะมาถึง

  • เทรนด์ 5 กันไว้ดีกว่าแก้

ก่อนหน้าการเกิดโรคระบาดครั้งนี้ เป็นเรื่องง่ายที่จะสันนิษฐานว่า อาชญากรทั้งหลาย พยายามที่จะโจรกรรมผู้ค้าและองค์กรขนาดใหญ่ น่าเสียดายที่พวกเขาพบว่าบรรดาผู้ประกอบขนาดกลางและขนาดย่อม กลับไม่ค่อยใส่ใจดูแลป้องกันตัวเองเท่าที่ควร ทำให้ตกเป็นเป้าให้กับมิจฉาชีพเหล่านี้

ดังนั้น ร้านค้าจำเป็นต้องมีวิธีการป้องกัน ในขณะเดียวกัน ก็ต้องรักษาสมดุล ไม่ทำให้ประสบการณ์การใช้จ่ายของลูกค้าสะดุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเทศกาลวันหยุด ที่คาดว่าจะมีการค้าขายมากกว่าปกติ

ทางที่ดีที่สุดคือ การใช้เครื่องมือตรวจจับการทุจริต ที่สามารถใช้งานได้จริง แนะนำให้คุณปรึกษากับธนาคารผู้ให้บริการทางการชำระเงินของคุณ เพื่อหาหนทางที่จะช่วยเพิ่มการอนุมัติธุรกรรมที่ดี และลดจำนวนธุรกรรมที่น่าสงสัย

ธุรกิจขนาดเล็ก นับเป็นการจ้างงานมากกว่าหนึ่งในสามทั่วโลก ขณะที่โควิด-19 ไม่เพียงแต่พิสูจน์ให้เห็นถึงความยืดหยุ่น ของร้านค้าขนาดเล็ก เพราะยังเผยให้เห็นถึงจุดอ่อนของธุรกิจเหล่านั้นด้วย

ดังนั้น การใช้ความสร้างสรรค์ และการปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ได้ช่วยให้ร้านค้าขนาดเล็กมากมาย ประสบความสำเร็จมาแล้วมานับไม่ถ้วน

ในความเป็นจริง เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กส่วนมาก ยังคงมีมุมมองที่ดี ต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต (75%) ซึ่งนั่นไม่ใช่เป็นความเพียงความฝัน แต่บางทีการมีทัศนคติที่ดีอาจจะเป็นเคล็ดลับที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจก็ว่าได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo