Sme

จับเทรนด์ด่วน!! ธุรกิจ SME ดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 2566 มีอะไรน่าสนใจ เช็กเลย

สสว. เผยธุรกิจ SME ดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 2566 พบ ธุรกิจขายของออนไลน์ กีฬา โชห่วย ยังเติบโต ขณะที่ธุรกิจที่พัก หอพัก ฟิตเนส สินค้าอิเล็กทรอนิกส์น่าห่วง

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ สสว. เกี่ยวกับสถานการณ์ธุรกิจผู้ประกอบการ SME ในรอบปี 2565 พบว่า ธุรกิจ SME เริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและสันทนาการ

shutterstock 415426753

ธุรกิจ SME ดาวรุ่ง ปี 2566

ธุรกิจขายของออนไลน์ เนื่องจาก ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าเลเฉพาะสินค้าจำเป็น หรือซื้อใน ปริมาณน้อยลง และคุ้นเคยกับการใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตั้งแต่ในช่วงโควิด-19 รวมทั้ง ความสะดวกในการชำระเงิน ช่องทางการส่งสินค้าที่หลากหลาย และครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ SME ในกลุ่มนี้ถึงกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ธุรกิจกีฬา ธุรกิจจัดงานแข่งขันหรืออีเว้นท์กีฬา เช่น งานวิ่ง งานแข่งจักรยาน มวย ที่เติบโตอย่างมากภายหลังประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ SME กลุ่มนี้ 1,504 ล้านบาท

ร้านโชห่วย กลับมาเติบโตในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ส่วนหนึ่งเพราะผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้า ที่สามารถต่อรองราคา ขอเชื่อหรือเลือกซื้อในปริมาณน้อยได้ คาดว่าธุรกิจนี้ทำรายได้ให้กับ SME ถึง 1.25 ล้านล้านบาท

โชห่วย

ธุรกิจที่ต้องเฝ้าระวังในปี 2566 

ธุรกิจที่พักคนงาน เนื่องจากแรงงานต่างชาติยังไม่กลับมา

ธุรกิจหอพักนักศึกษา จากการปรับรูปแบบเป็นเรียนออนไลน์มากขึ้น

ธุรกิจขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จากการระมัดระวังการใช้จ่ายซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจจำหน่ายและซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มือสอง

ธุรกิจฟิตเนสในร่ม ที่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคหลังโควิด ทำให้หันไปออกกำลังกายในบ้านหรือกลางแจ้งมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo