Startup

‘เควิชั่น’ แนะ ‘บีคอน’ ร่วมลงทุน ‘อโลดอกเตอร์’ สตาร์ทอัพแพทย์ทางไกล สัญชาติอินโดฯ

“เควิชั่น” แนะ “บีคอน” ร่วมลงทุนใน “อโลดอกเตอร์” สตาร์ทอัพด้านการแพทย์ทางไกล ชั้นนำในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์มนำเสนอบริการด้านสุขภาพครบวงจร

นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานกรรมการ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (เควิชั่น) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Healthcare technology หรือ Healthtech) ในอินโดนีเซีย ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยหนุนจากจำนวนประชากรที่มากเป็นอันดับ 4 ของโลก หรือมีจำนวนประชากรประมาณ 225 ล้านคน

เควิชั่น'

มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2566 การเติบโตด้านรายได้ของ Healthtech จะอยู่ 1,270 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 46,000 ล้านบาท โดยมีบริการด้านสุขภาพทางไกล (Telehealth) เป็นธุรกิจหลักที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มอุตสาหกรรม

เควิชั่น จึงได้แนะนำให้ “บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล”  บริษัทด้านการลงทุน ในเครือธนาคารกสิกรไทย เข้าลงทุนใน ให้ร่วมลงทุนใน อโลดอกเตอร์ (Alodokter) สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) แบบครบวงจรในอินโดนีเซีย

เควิชั่น'
ภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ

อโลดอกเตอร์ ให้บริการด้านการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ และอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ การรับจองคิวนัดพบแพทย์ในสถานพยาบาลทั้งรัฐ และเอกชน รวมถึงการซื้อยา และเวชภัณฑ์ โดยมีช่องทางการชำระค่าบริการที่หลากหลาย อีกทั้งยังนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพที่ช่วยให้ผู้ป่วย ได้รับบริการด้านสุขภาพที่สะดวกสบายและราคาไม่แพง

บริการของ อโลดอกเตอร์ ได้เข้ามาแก้ปัญหาพื้นฐาน เกี่ยวกับการให้บริการด้านสุขภาพในอินโดนีเซีย ที่บุคลากรทางการแพทย์กระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ ผู้ใช้บริการในพื้นที่ห่างไกลจึงเข้าถึงได้ยาก ซึ่งบริการ Healthtech จะเข้ามามีส่วนช่วยในเรื่องนี้

เควิชั่น

ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ อโลดอกเตอร์ ในอินโดนีเซีย ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ และเว็บไซต์ กว่า 30 ล้านคน ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ จะเป็นโอกาสให้ธนาคารส่งมอบบริการทางการเงินแก่ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มนี้ ทั้งการนำเสนอสินเชื่อสำหรับแพทย์และบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ประกอบการโรงพยาบาล คลินิก ร้านขายยา เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ และยังมีบริการเรื่องระบบบัญชีเงินเดือน และระบบธุรกรรมรับชำระเงิน

ทางด้าน นายนาธาเนียล ไฟบิส ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโลดอกเตอร์ กล่าวว่า การให้บริการของแพลตฟอร์ม ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเดินทางไปสถานพยาบาล ซึ่งช่วยลดต้นทุนด้านค่ารักษาพยาบาล

นอกจากนี้ การพบแพทย์ผ่านแพลตฟอร์ม ยังส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันสุขภาพมีราคาถูกลง เพราะการวิเคราะห์โรคเบื้องต้น เป็นผลดีกับอัตราการเบิกค่าสินไหมทดแทน  และความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคา จึงนับว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับ อโลดอกเตอร์ ในการนำเสนอประกันสุขภาพที่มีราคาถูก และเข้าถึงง่ายในอนาคต

เควิชั่น

นายนาธาเนียล ยังแสดงความมั่นใจว่า ความร่วมมือทางธุรกิจ กับบีคอน ที่เกิดขึ้นตามคำแนะนำของเควิชั่น จะช่วยสนับสนุนการให้บริการผู้ป่วยหลายล้านคนในอินโดนีเซีย และไทยได้ดียิ่งขึ้น

นอกจาก บีคอน ที่มาเป็นผู้ร่วมลงทุนรายล่าสุดของ อโลดอกเตอร์ แล้ว ยังมีกลุ่มทุนต่างชาติให้ความสนใจอีกจำนวนมาก อาทิ ซอฟท์แบงก์ เวนเจอร์ เซควิส  โกลเดนเกท เวนเจอร์ ซัมซุง เวนเจอร์ส และ เฮรา แคปิตัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo