Startup

‘โออาร์’ หนุน ‘เฟรชเก็ต’ ระดมทุน 800 ล้านบาท รอบซีรีส์ B

“เฟรชเก็ต” สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ให้บริการวัตถุดิบอาหารออนไลน์ ผนึก โออาร์ เบทาโกร โอเพ่นสเปซ และอีก 2 กองทุนชั้นนำ ระดมทุนรอบซีรีส์ B จำนวน 800 ล้านบาท

แพลตฟอร์มเทคโนโลยีจำหน่ายวัตถุดิบอาหารออนไลน์ “เฟรชเก็ต” (freshket) ประกาศความสำเร็จ ระดมทุนรอบ Series B จำนวน 23.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 800 ล้านบาท โดยมี บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เป็นผู้นำการลงทุนมูลค่า 14.5 ล้านดอลลาร์ (500 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ยังมีผู้ร่วมลงทุนคือ เบทาโกร โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) โอเพ่นสเปซ เวนเจอร์ โวลต้า เซอร์เคิล  และ ออร์ซอน เวนเจอร์ส

โออาร์

เฟรชเก็ต แหล่งรวมวัตถุดิบออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดยมีเป้าหมาย ที่จะเป็นแพลตฟอร์มศูนย์รวมสินค้าเกษตร และวัตถุดิบคุณภาพ จากทั้งเกษตรกร และซัพพลายเออร์ พร้อมคัดวัตถุดิบคุณภาพส่งตรงถึงมือลูกค้า ทั้งกลุ่มร้านอาหาร โรงแรม และครัวเรือน โดยตลาดการซื้อขายวัตถุดิบของกลุ่มร้านอาหาร และโรงแรมในประเทศไทย มีมูลค่าการซื้อต่อปีเกือบ 200,000 ล้านบาท

นางสาวพงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง เฟรชเก็ต เปิดเผยว่า รู้สึกขอบคุณที่ได้รับการสนับสนุน และความไว้วางใจจาก โออาร์ ผู้นำตลาดค้าปลีก และตลาดพาณิชย์ในไทย และภูมิภาค รวมทั้งจากเบทาโกร และกองทุนชั้นนำระดับภูมิภาคอย่าง โอเพ่นสเปซ ออร์ซอน และ โวลตา เซอร์เคิล  ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน และสนับสนุนสตาร์ทอัพ ก็ได้เข้าร่วมลงทุนในรอบนี้เช่นกัน

การระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเฟรชเก็ต ทั้งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีซัพพลายเชน  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบปฏิบัติการ และการให้บริการ พร้อมรองรับการเติบโตของธุรกิจ ไปสู่กลุ่มสินค้าใหม่ ๆ และขยายขอบเขตให้ครอบคลุมบริการในต่างจังหวัด

รวมถึง พัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีคาดการณ์ความต้องการจากลูกค้า (Demand Forecasting) เพื่อให้เกิดความโปร่งใสต่อทุกฝ่าย ลดขยะอาหาร และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการต้นน้ำ โดยผู้บริโภคจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ สด ใหม่ ในราคาเหมาะสม พร้อมทั้งบริการที่สะดวกสบาย และน่าเชื่อถือ

ปัจจุบัน เฟรชเก็ตได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าร้านอาหาร และโรงแรมรวมถึงลูกค้าทั่วไป สั่งวัตถุดิบประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเติบโตมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบจากตอนที่ระดมทุนซีรีส์ A เมื่อ 20 เดือนที่แล้ว แม้ในสภาวะโรคระบาด และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ขณะที่ นายคมจักร รัตคาม Chief of Staff (CoS) ของเฟรชเก็ต กล่าวเสริมว่า การระดมทุนในรอบนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ ที่จะช่วยให้เฟรชเก็ตเติบโตอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่องในปีนี้ โดยเติบโตไปพร้อมกับเครือข่ายธุรกิจ และช่องทางการจัดจำหน่ายในเครือโออาร์ และผู้ร่วมลงทุนรายอื่น รวมถึง พัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการให้ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น

โออาร์
ราชสุดา รังสิยากูล

ทางด้านนางสาวราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการ ORion ของโออาร์ ในฐานะกรรมการ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด เปิดเผยว่า โออาร์ตัดสินใจเข้าลงทุนในเฟรชเก็ตเพิ่มเติม หลังจากที่ได้ลงทุนผ่านออร์ซอนไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยวัตถุประสงค์ในการลงทุนของโออาร์ ที่เน้นความร่วมมือกับธุรกิจในเชิงกลยุทธ์ และสามารถเติบโตไปด้วยกัน

โออาร์เล็งเห็นถึงศักยภาพ และโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของตลาดร้านอาหาร และโรงแรมในประเทศไทย รวมถึง โอกาสที่เฟรชเก็ต จะเข้ามาเสริมกลยุทธ์ด้าน อาหาร และเครื่องดื่มของบริษัท เพื่อเป็นอีกช่องทางให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในเครือโออาร์ สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น ในราคาที่เหมาะสม ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอาหาร

อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการขยายธุรกิจของโออาร์ ที่มุ่งเน้นการเติบโตแบบ Outside-In หรือการเติบโตโดยการเข้าไปร่วมมือ กับธุรกิจ ที่สร้างจากพันธมิตรใหม่ ๆ จากภายนอก เพื่อประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย

ทั้งเพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของบริษัท (OR Ecosystem) และใช้ศักยภาพที่มีอยู่ ให้เป็นประโยชน์ต่อเฟรชเก็ต โดยการสนับสนุนทำเล เพื่อเป็นจุดการกระจายสินค้า ผ่านเครือข่ายสถานีพีทีที สเตชั่น ที่ครอบคลุมทั่วไทย และเตรียมผลักดันธุรกิจของสตาร์ทอัพรายนี้ ผ่านแพลตฟอร์มของโออาร์ในอนาคต เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั้งกลุ่ม B2B และ B2C ต่อไป

นอกจากนี้ เฟรชเก็ต ยังมีวิสัยทัศน์ที่จะสนับสนุนเกษตรกร และพร้อมเป็นสื่อกลางสร้างอาชีพ และความโปร่งใสด้านราคาให้กับทุกฝ่าย การร่วมลงทุนในเฟรชเก็ต ครั้งนี้ จึงสอดคล้องกับเจตจำนงของโออาร์ ในการสร้างการเติบโตของธุรกิจ ควบคู่ไปกับการเติบโตของผู้คน และสิ่งแวดล้อม ที่สะท้อนผ่านวิสัยทัศน์ใหม่ นั่นคือ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” หรือ “Empowering All Toward Inclusive Growth” ได้เป็นอย่างดี

โออาร์

นางณิชาภัทร อาร์ค ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กองทุนโอเพ่นสเปซ เวนเจอร์ส กล่าวว่า หลังจากที่กองทุนได้เป็นผู้นำด้านการลงทุนในรอบซีรีส์ A ของเฟรชเก็ตเมื่อปลายปี 2563 ก็ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับเฟรชเก็ตอย่างใกล้ชิด ได้เห็นถึงศักยภาพ และความสามารถในการพัฒนาการบริการ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าของเฟรชเก็ต

ประกอบกับตลาดวัตถุดิบเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ทำให้โอกาสเติบโตของเฟรชเก็ตมีสูง จึงได้ตัดสินใจร่วมลงทุนเฟรชเก็ตเพิ่มในรอบซีรีส์ B และยังพร้อมที่จะร่วมงานกับเฟรชเก็ตอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วน เบทาโกร เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลกระทบในวงกว้างต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อธุรกิจร้านอาหาร และอีคอมเมิร์ซ ที่ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดด ดังนั้น บริษัทจึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดี และเหมาะสมที่จะลงทุนในเฟรชเก็ต ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการลงทุนของบริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo