Startup

‘เควิชั่น’ รุกตลาดอินโดนีเซีย เข้าลงทุน ‘ซีเนียส’ ต่อยอดบริการชำระเงิน เจาะตลาดสินเชื่อการศึกษา

“กสิกรไทย” ส่ง “เควิชั่น” ร่วมลงทุนใน “ซีเนียส” ที่กำลังเพิ่มทุนรอบใหม่จำนวน 40 ล้านดอลลาร์ หวังต่อยอดความร่วมมือ สร้างฐานลูกค้า ให้บริการการชำระเงิน และเจาะตลาดสินเชื่อเพื่อการศึกษาในอินโดนีเซีย ที่มีประชากรกว่า 270 ล้านคน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก

นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานกรรมการ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (เควิชั่น) เปิดเผยว่า เควิชั่น ทำหน้าที่เป็นบริษัทลงทุนของธนาคารกสิกรไทย เดินหน้าค้นหาธุรกิจที่มีศักยภาพทางนวัตกรรม ที่จะต่อยอดการใช้งานของลูกค้าธนาคารในตลาดภูมิภาค AEC+3 อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในอินโดนีเซีย ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ด้วยจำนวนประชากรกว่า 270 ล้านคน มากเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน และอันดับที่ 4 ของโลก

นอกจากนี้ ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะกว้างใหญ่ ส่งผลให้มีการพัฒนานวัตกรรม ที่สามารถเชื่อมโยงการใช้งานของผู้คนในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดเทคโนโลยีด้านการศึกษา (Education Technology หรือ EdTech) ภายในประเทศ ที่มีการขยายตัว

S 143343629

เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศมีการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้ธุรกิจการศึกษาประเภทการสอนพิเศษนอกเวลาเรียน (Supplementary Education) การกวดวิชาเพื่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัย และหลักสูตรการสอนเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ (Skill Development) ในอินโดนีเซีย มีแนวโน้มเติบโตสูง และอยู่ในรูปแบบแพลตฟอร์มดิจิทัล รองรับการใช้งานของประชากรที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่กาะต่าง ๆ

ล่าสุด เควิชั่น ได้ร่วมลงทุนใน ซีเนียส (Zenius) สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเทคโนโลยีด้านการศึกษา (Education Technology Platform) ขนาดใหญ่อันดับ 2 ของอินโดนีเซีย ที่มีศักยภาพด้วยยอดการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันที่สูง (High engagement rate) มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นกว่า 20 ล้านครั้ง และมีหลักสูตรที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งวัยเรียนไปจนถึงวัยทำงาน

รวมทั้งทีมผู้บริหารซีเนียส ที่มีประสบการณ์ทั้งในภาคการศึกษา และการทำธุรกิจเทคสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น การลงทุนครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ธนาคารกสิกรไทยได้เข้าไปร่วมทำงานกับซีเนียส ในการพัฒนาบริการ เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงการศึกษาบนดิจิทัลให้แก่ชาวอินโดนีเซียได้ในอนาคต ทั้งบริการระบบการชำระเงิน และธุรกรรมต่าง ๆ และบริการด้านสินเชื่อเงินกู้ยืม สำหรับการสมัครเรียนคอร์สออนไลน์

โดยคาดการณ์ว่าลูกค้าของซีเนียส โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงานซึ่งเป็นชนชั้นกลางที่มีความมั่นคงทางการเงินจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการด้านสินเชื่อนี้ และมีความสามารถใช้การชำระคืนที่ดี

S 143343630

จากการวิเคราะห์ช้อมูลการปล่อยสินเชื่อจากผู้เล่น P2P ในอินโดนีเซีย พบว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกรรมการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาระหว่างบุคคลทั่วไปผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (P2P Lending) มีแนวโน้มเติบโตสูง ด้วยจำนวนการเบิกจ่ายสินเชื่อ (Loan disbursement) ในปี 2564 เทียบปี 2561 เพิ่มขึ้นถึง 24 เท่า

การลงทุนครั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย และเควิชั่น ลงทุนผ่านกองทุน Beacon Venture Capital ของธนาคารกสิกรไทย

ทางด้านนายโรฮาน โมนกา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีเนียส กล่าวเพิ่มเติมว่า ซีเนียสถือเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจเทคโนโลยีทางการศึกษาในอินโดนีเซีย ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 20 ล้านคน และมีคลังเนื้อหาบทเรียนที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย มีผู้ใช้งานประจำราว 1 ล้านราย

การเพิ่มทุนรอบนี้ของซีเนียสมีมูลค่ารวมกว่า 40 ล้านดอลลาร์ มาจากบริษัทผู้ลงทุนรวม 5 บริษัท ได้แก่ MDI Ventures, Northstar Group, Alpha JWC, Openspace Ventures และกสิกรวิชั่น ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหม่ล่าสุด

หลังการระดมทุนรอบนี้ ซีเนียสตั้งเป้าหมายก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม EdTech ในอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทวางแผนการทำการตลาด เพื่อสร้างการจดจำและความรู้จักกับแบรนด์ รวมถึง ขยายคลังเนื้อหาหลักสูตร และฐานผู้ใช้งาน

S 143343632

พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์สำคัญ 4 กลุ่ม ได้แก่

ZeniusLand ผลิตภัณฑ์ edutainment สำหรับกลุ่มลูกค้าประถม โดยซีเนียสเป็นพันธมิตร exclusive ของ Disney ในอุตสาหกรรม EdTech ในอินโดนีเซีย

Zenius ผลิตภัณฑ์สำหรับเกรด 10-12 โดยมีเนื้อหาการเตรียมตัว สำหรับการสอบในชั้นเรียน และสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ZenPro หลักสูตรเสริมสร้างทักษะอาชีพสำหรับกลุ่มวัยทำงาน

ผลิตภัณฑ์ OMO (Online Merge Offline) เป็นการผสมผสานการเรียนรู้ในห้องเรียน และแบบออนไลน์

ทั้งนี้ ซีเนียสได้เข้าไปควบรวมกิจการกับโรงเรียนกวดวิชา Primagama ซึ่งเป็นโรงเรียนกวดวิชาขนาดใหญ่อันดับ 2 ของอินโดนีเซีย เพื่อต่อยอดสู่การเรียนผสมผสานนี้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo