Startup

Blippar ยูนิคอร์นด้าน AR ยื่นเรื่องขอล้มละลายแล้ว

ไปอีกหนึ่งราย สตาร์ทอัพด้าน Augmented Reality (AR) ชื่อดัง Blippar ที่ปัจจุบันมีสถานะเป็นยูนิคอร์นแล้วกำลังยื่นเรื่องขอล้มละลายแล้วในอังกฤษ

blippar closing down content 2018

กรณีของ Blippar เป็นตัวอย่างที่ดีว่า ไม่ว่าสตาร์ทอัพจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม แต่ถ้าไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนได้ ก็มีสิทธิล้มละลายได้ทุกเมื่อ โดยสถานการณ์ที่ไม่เป็นผลดีต่อ Blippar นั้นเกิดขึ้นเมื่อเทคโนโลยี AR เข้าสู่ตลาดกระแสหลัก ผ่านเกมอย่างโปเกมอนโก และมีบริษัทต่าง ๆ เข้าร่วมแข่งขันมากมาย โดยเฉพาะบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ที่ต่างพัฒนาเครื่องมือออกมาเพื่อให้ภาคธุรกิจเข้าใช้ AR ได้ง่ายขึ้น เช่น ARCore จากกูเกิล หรือ ARKit จากแอปเปิล

การมีเครื่องมือเหล่านี้ กลายเป็นตัวลดคุณค่าของ Blippar ลงในสายตานักการตลาด ไม่เพียงเท่านั้น แพลตฟอร์มเช่น เฟซบุ๊ก, iOS และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็ยังพัฒนาออปชันด้าน AR ออกมาให้แบรนด์ได้ใช้งานกันมากมาย ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ มีตัวเลือกมากขึ้น ไม่ต้องจับมือกับ Blippar ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ AR ของตัวเองได้

เมื่อมีคู่แข่งที่เป็นยักษ์ใหญ่กว่า และมีสายป่านด้านการเงินที่ยาวกว่า บริษัทอย่าง Blippar จึงไม่สามารถต่อกรกับกูเกิล เฟซบุ๊ก แอปเปิล ไมโครซอฟท์ ฯลฯ ได้ และต้องถอนตัวออกไปในที่สุด

สำหรับเทรนด์ของวงการ AR ในปีหน้านั้น คาดว่าการใช้จ่ายในอุตสาหกรรม AR ยังคงสูงอยู่ โดยไอดีซีคาดการณ์ว่าจะเติบโตจากปีนี้ไปอีก 68.8% ขึ้นไปมีมูลค่าอยู่ที่ 20,400 ล้านดอลลาร์ในปี 2562

ทั้งนี้ การลงทุนหนัก ๆ เน้นไปที่การฝึกอบรม 1.8 พันล้านดอลลาร์ การพัฒนาโชว์เคสสำหรับร้านค้าปลีกออนไลน์ 558 ล้านดอลลาร์ และการใช้ในภาคอุตสาหกรรม 413 ล้านดอลลาร์

Avatar photo