Startup

‘โรบินฮู้ด’ เตรียมระดมทุนครั้งใหญ่ รับแผนเปิด 3 ธุรกิจใหม่ จ่อขึ้นแท่นบริการระดับภูมิภาค

“โรบินฮู้ด” ประกาศระดมทุนครั้งใหญ่ รองรับแผนขยายกิจการต่อเนื่องจนถึงปี 2566 คาดทุ่มงบลงทุนราว 4,000-5,000 ล้านบาท ต่อยอด 3 ธุรกิจใหม่ยอกถาคอาหาร พร้อมขยายพื้นที่บริการฟู้ด เดลิเวรี ไปยัง 3 จังหวัดท่องเที่ยวในปีหน้า 

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนา และให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมระดมทุน (Raise-fund) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแพลตฟอร์ม รองรับการขยายกิจการต่อเนื่องจนถึงปี 2566 พร้อมรองรับการเป็นผู้ให้บริการในระดับภูมิภาคในอนาคต คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท

โรบินฮู้ด

ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้าหมายฐานลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านราย จากปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 2.3 ล้านราย และมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 ร้าน จากปัจจุบันมีร้านค้าร่วมให้บริการอยู่กว่า 164,000 ร้าน

อย่างไรก็ตามยอมรับว่า บริษัทจะมีผลขาดทุนต่อเนื่องไปอย่างน้อยอีก 1-2 ปี ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการขยายกิจการ

เพิ่ม 3 ธุรกิจใกม่บริการโรบินฮู้ด

ทางด้านนายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า บริษัทเตรียมขยายการให้บริการไปยัง 3 ธุรกิจใหม่ ที่เป็น Non-Food ได้แก่

  • บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า ประกันภัย (Online Travel Agent)

บริษัทตั้งเป้าจะมีผู้ใช้บริการในปี 2565 ไม่ต่ำกว่า 480,000 รายการ หวังเป็นอีกหนึ่งทางเลือก และช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SME) ไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จากการใช้ตัวแทน ในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์

  • บริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้า (Mart Service)

ตั้งเป้าที่จะเจรจาร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านค้าไม่ต่ำกว่า 8,000-10,000 ร้านค้า และหวังมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านราย เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการขาย และเป็นสะพานเชื่อมให้ผู้ประกอบการได้เจอกับลูกค้า ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและพร้อมซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ

  • บริการรับ-ส่งของ (Express Service) แบบ on-demand

รองรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่กำลังขยายตัวแบบก้าวกระโดด โดยตั้งเป้าที่จะให้บริการแก่ลูกค้าไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย และมีจำนวนการขนส่งไม่ต่ำกว่า 4,000 รายการต่อเดือน

โรบินฮู้ด

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทให้บริการอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และในปี 2565 เตรียมขยายการให้บริการไปยัง 3 จังหวัดท่องเที่ยว ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพ และมีความต้องการบริการด้านฟู้ด เดลิเวอรีสูง

ควบคู่ไปกับการเพิ่มศักยภาพและคุณภาพของร้านค้า และไรเดอร์ มุ่งพัฒนาประสบการณ์ลูกค้า (customer experience) ให้ดีขึ้น เพิ่มฟีเจอร์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น เน้นสนับสนุน และช่วยเหลือร้านค้าที่ช่วยลูกค้า

นอกจากนี้ ยังเตรียมผสานพลังความร่วมมือกับบริษัทในกลุ่ม SCBX เช่น Auto X, Card X, Data X, SCB Tech X เป็นต้น ในการหาลูกค้า พร้อมการนำดาต้ามาต่อยอดด้านสินเชื่อ และบริการทางการเงินอื่น ๆ  ทำโฆษณา และทำโปรโมชันกับลูกค้า เพื่อประโยชน์สูงสุดของร้านค้า และลูกค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo