Startup

รุกตลาดโลจิสติกส์อาเซียน ‘อาลีบาบา’ หนุน ‘นินจา แวน’ ระดมทุนซีรีส์ อี ทะลุ 500 ล้านดอลล์

เมื่อเร็วๆ นี้ สตาร์ทอัพโลจิสติกส์ สัญชาติสิงคโปร์ “นินจา แวน” เพิ่งปิดการระดมครั้งล่าสุด รอบ ซีรีส์ อี ได้เงินมาทั้งสิ้น 578 ล้านดอลลาร์ โดยมียักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน อย่าง อาลีบาบา เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่

นินจา แวน แถลงว่า เงินที่ระดมมาได้ก้อนนี้ จะนำไปลงทุนด้านระบบเทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะช่วยสนับสนุนโครงสร้างค่าใช้จ่ายในระยะยาวอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งจะช่วยในเรื่องคุณภาพ และความสม่ำเสมอในการดำเนินงานของบริษัท

ninja

ธุรกิจอื่น ๆ ที่เข้าลงทุนในสตาร์ทอัพโลจิสติกส์รายนี้ รวมถึง จีโอโพสต์/ดีพีดีกรุ๊ป บี แคปิตัล กรุ๊ป มังค์ส ฮิลล์ เวนเจอร์ และแซมรัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนบริหารความมั่งคั่งแห่งชาติ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายไหล ฉาง เวิน ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอ นินจา แวน กรุ๊ป ระบุว่า ตลาดตระหนักถึงโอกาสสำหรับโลจิสติกส์อีคอมเมิร์ซ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนินจา แวน อยู่ในตำแหน่ง ที่จะมีบทบาทสำคัญ ในการตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของทั้งภาคธุรกิจ และผู้บริโภค

สตาร์ทอัพสัญชาติสิงคโปร์รายนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 โดยเรียกตัวเองว่าเป็น ผู้ประกอบธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ที่ใช้เทคโนโลยี มีเครือข่ายครอบคลุมสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

ปัจจุบัน นินจา แวน จ้างงานมากกว่า 61,000 คน สำหรับการดำเนินธุรกิจจัดส่งพัสดุราว 2 ล้านชิ้นต่อวัน ให้กับทั้งภูมิภาค

รายงานวิจัยก่อนหน้านี้ ของกูเกิล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีโลก เทมาเส็ก บรรษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ และเบน แอนด์ โค บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ แสดงให้เห็นว่า บรรดาสตาร์ทอัพที่เน้นเทคโนโลยี อย่าง นินจา แวน ตระหนักดีถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภูมิภาคที่คาดว่า จะมีมูลค่าสินค้าโดยรวมของเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 300,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568 หรือเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า จากเมื่อปี 2563

โควิดหนุนกระแสลงทุนสตาร์ทอัพอาเซียน

ทั้งนี้ การระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 ปีแล้ว ทำให้การใช้บริการดิจิทัล อย่าง อีคอมเมิร์ซ เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากผู้บริโภคพากันกระหน่ำซื้อสินค้าต่าง ๆ ทางออนไลน์ เพราะรัฐบาลออกมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวทางสังคม ที่ทำให้ผู้คนต้องติดอยู่กับบ้านเป็นส่วนใหญ่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี แม้การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด จะทำให้แต่ละประเทศในภูมิภาคนี้ นำมาตรการปิดพรมแดนเข้ามาใช้ ซึ่งทำให้นักลงทุนด้านเงินทุน และบริษัทเกิดใหม่ทั้งหลาย ไม่สามารถมาพบปะกันได้แบบตัวต่อตัว แต่มูลค่าข้อตกลงก็พุ่งไปสูงถึง 11,700 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

shutterstock 1286582029

รายงานของดีลสตรีท เอเชีย แสดงให้เห็นว่า มูลค่าการลงทุนในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 ดังกล่าว สูงกว่ามูลค่าการลงทุนตลอดทั้งปี ของปีที่แล้ว 8,500 ล้านดอลลาร์ และสูงกว่าเมื่อปี 2562 ที่เม็ดเงินลงทุนในสตาร์ทอัพพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8,800 ล้านดอลลาร์

ข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงสุด ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ รวมถึง แทรกซ์ สตาร์ทอัพด้านวิเคราะห์ค้าปลีก ในสิงคโปร์ ที่ระดมทุนรอบซีรีส์ อี ได้ถึง 640 ล้านดอลลาร์ โดยที่นักลงทุนรวมถึง บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง แบล็คร็อค และซอฟท์แบงก์ วิชัน ฟันด์

ขณะที่การระดมทุนรอบซีรีส์ อี ของนินจา แวนก็เหมือนกับการยิ่งเพิ่มเชื้อเพลิงให้เทรนด์ลงทุนข้างต้นร้อนแรงมากขึ้น จากการที่บริษัทเลือกเวลาอย่างเหมาะสม ในการรวมพลัง เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้เล่นโลจิสติกส์ ระดับแถวหน้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ความช่วยเหลือจากอาลีบาบา

นายเคนนี้ โฮ หัวหน้าฝ่ายลงทุนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของอาลีบาบา ระบุว่า การที่นินจา แวน ดำเนินธุรกิจเป็นวงกว้าง และมีข้อมูลเชิงลึกระดับท้องถิ่น ของภูมิภาคนี้ ทำให้บริษัทมั่นใจว่า การเป็นพันธมิตรกับนินจา แวน จะทำให้บริษัทให้บริการได้ดีขึ้น

เราเชื่อมั่นอย่างมาก ในศักยภาพของอีคอมเมิร์ซ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างย่ิง พลังของโลจิสติกส์ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เพื่อหนุนการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo