Startup

สตาร์ทอัพไทย รวมพลัง ปั้นเพจ ‘เป็ดไทยสู้ภัย’ ใช้นวัตกรรมต้าน โควิด-19

สมาคมไทยเทคสตาร์ทอัพ รวมพลังกลุ่มสตาร์ทอัพไทย จัดทำเพจ “เป็ดไทยสู้ภัย” หวังนำนวัตกรรม สร้างความรู้และคัดกรองต้านภัยไวรัสโควิด-19

หลังจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ไวรัสโควิด-19 เป็นโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก กลุ่มสตาร์ทอัพไทย จึงรวมตัวกันในนามของสมาคมไทยเทคสตาร์ทอัพ (TTSA) และร่วมมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(depa) สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ประชาชน

เป็ดไทยสู้ภัย

ทั้งนี้ ได้จัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผ่านเฟซบุ๊ก เพจ ภายใต้ชื่อ “เป็ดไทยสู้ภัย” และ ทวิตเตอร์ ชื่อแอคเคาท์ “@Pedthaisuphai” ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมาช่วยแก้ปัญหาสังคม ทั้งการช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ช่วยลดภาระการทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงช่วยเหลือภาครัฐในการรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

สำหรับขอบเขตและแนวทางการกฎิบัติภารกิจร่วมกันของกลุ่มสตาร์ทอัพไทยครั้งนี้ จะประกอบด้วย

  • การนำเทคโนโลยีมาร่วมตรวจสอบข่าวเท็จ (Fake news) เพื่อเผยแพร่ข่าวสารที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อการปฏิบัติตัวและรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคอย่างมีสติ ผ่านเพจเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ดังกล่าว

เป็ดไทยสู้ภัย2

  • ลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ด้วย “ระบบคัดกรองผู้ป่วย” ผ่านแบบฟอร์ม “การประเมินความเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19” โดยประชาชนสามารถเข้าไปทำแบบประเมินอาการขั้นต้นด้วยตนเอง ซึ่งผลการประเมิน จะแบ่งระดับความเสี่ยงออกเป็น 3 ระดับ และจะมีทีมแพทย์อาสาจากสตาร์ทอัพด้าน Health Tech เข้ามาร่วมคัดกรองและให้คำปรึกษาเบื้องต้นผ่านระบบออนไลน์ “Teleconsult” ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์สามารถพูดคุยตอบโต้กันได้แบบเรียลไทม์
  • นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์ และบริการทางด้านเฮลธ์แคร์ มาร่วมแก้ปัญหาการเดินทาง ด้วยระบบจัด-ส่งยารักษาโรค รวมไปถึงการจัดส่งอาหารและของใช้จำเป็นในระหว่างการกักกันที่บ้านด้วยตัวเองเพื่อเฝ้าระวังติดตามอาการ

เป็ดไทยสู้ภัย1

  • นำเทคโนโลยีจากสตาร์ทอัพเข้ามาร่วมติดตามผลการรักษาและหาแนวทางช่วยเหลือในขั้นต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้เปิดรับสมัครแพทย์และพยาบาลจิตอาสาที่ต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม สามารถเข้ามาให้คำปรึกษาทางการแพทย์แบบออนไลน์ (Teleconsult) เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ได้โดยสามารถลงทะเบียนได้ ที่นี่: http://covid19.thaitechstartup.org/ และเริ่มต้นใช้งานระบบคัดกรองผู้ป่วย ผ่านแบบฟอร์มการประเมินความเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19 แล้ว ที่ https://bit.ly/2U9NBLY

Avatar photo