Startup

‘ไลน์’ ส่ง 3 โซลูชั่นใหม่ หนุนผู้ค้าฝ่า ‘โควิด-19’ ชี้โฆษณาออนไลน์โตสวนตลาด

ไลน์ เผยเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ โตสวนกระแสอุตสาหกรรมโฆษณา เดินหน้าส่ง 3 โซลูชั่นใหม่ ช่วยผู้ค้าออนไลน์ฝ่าวิกฤติโควิด-19

นายณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ คอนเทนต์ และมีเดีย ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจของนีลเส็น ประเทศไทย พบว่ามูลค่าเม็ดเงินโฆษณาปี 2562 อยู่ที่ 1.24 แสนล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 3% จากปี 2561 แต่สิ่งที่น่าสนใจสื่อโรงภาพยนตร์ยังสามารถเติบโตได่ 20% และสื่ออินเทอร์เน็ตเติบโต 19%

Mr. Nadhakriz 01

ทั้งนี้ สะท้อนได้ว่า สื่อ ประเภทนี้มีโอกาสเติบโตได้ และยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และน่าจะได้รับความนิยมจากนักการตลาดในปี 2563 นี้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ไลน์ จึงเดินหน้าพัฒนารูปแบบและกลยุทธ์สื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มไลน์อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าสื่อโฆษณาดิจิทัลจะเป็นตัวผลักดัน ช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยให้สามารถเดินหน้า พร้อมเป็นแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาให้เติบโตได้ในปี 2563

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา สื่อโฆษณาหลายประเภทล้วนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ทำให้เม็ดเงินและการเติบโตอาจลดลง แต่ในส่วนสื่อโฆษณาออนไลน์หรือดิจิทัล ยังสามารถเติบโตต่อไปได้ เพราะเป็นช่องทางที่ยังสามารถช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สื่อสารได้อย่างเข้าถึงและสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางสภาวะดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ยังมองว่าเป็นโอกาสที่ทำให้หลากหลายแบรนด์ หลากหลายองค์กรได้เรียนรู้ และปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลได้อย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

สำหรับไลน์ ได้พัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ รวมถึงโซลูชั่นในด้านสื่อโฆษณา ที่จะเป็นอาวุธช่วยนักการตลาด นักโฆษณา แบรนด์และองค์กรต่างๆ ให้บรรลุเป้าหมายการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยโซลูชั่นที่จะมีปล่อยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ได้แก่

Mr. Nadhakriz 03

  • STORY LINKED โซลูชั่นโฆษณารูปแบบใหม่บน ไลน์ทีวี (LINE TV) ที่แบ่งโฆษณาวิดีโอออกเป็นลำดับหรือเป็นตอนๆ ต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความน่าค้นหา ความน่าสนใจให้กับตัวโฆษณาจากการจัดแบ่งลำดับคลิปโฆษณาในแต่ละตอน ทำให้ผู้ชมสามารถย่อยเนื้อหาที่นักโฆษณาอยากจะสื่อสารได้ครบถ้วน และเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยจะเปิดให้บริการโซลูชั่นดังกล่าวในเดือนมีนาคมนี้
  • สื่อโฆษณาแบบ OMO (Online Merge Offline) แบบครบวงจร ด้วยการจับมือกับวีจีไอ และ บีเอ็มเอ็น 2 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ในวงการสื่อนอกบ้าน และสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ชั้นนำของเมืองไทยผนวกสื่อโฆษณาออนไลน์ และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักการตลาด นักโฆษณาสามารถลงทุนในสื่อโฆษณาทั้งสองประเภทได้ครบในที่เดียว โดยจะเปิดให้บริการภายในเดือนพฤษภาคมนี้
  •  LINE Reach Curve เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัลสำหรับการวางแผนสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มไลน์ ภายใต้ความร่วมมือครั้งใหญ่กับ นีลเส็น ประเทศไทย บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำระดับโลก โดย LINE Reach Curve จะช่วยทำให้แบรนด์หรือนักการตลาดสามารถวิเคราะห์ และวางแผนการใช้งบประมาณลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มไลน์ได้อย่างเหมาะสม เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดนยจะเปิดให้ทดลองใช้ภายในไตรมาสที่ นี้

ecommerce 3562005 960 720

นายณธกฤต กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยในปัจจุบันจะเผชิญกับอุปสรรค ความท้าทายหลายด้าน แต่ ไลน์ ยังหวังเป็นหนึ่งหนทางช่วยเหลือให้ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ สามารถก้าวข้ามและเติบโตต่อไปได้ โดยเฉพาะ โซลูชั่นและเครื่องมือด้านสื่อโฆษณาของไลน์ ที่จะเป็นช่องทางและกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยทำให้แบรนด์ นักการตลาดไทยยังคงสามารถสื่อสาร สร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มผู้บริโภคของพวกเขาได้อย่างแม่นยำ มีประสิทธิภาพล

Avatar photo