Startup

โจทย์หิน ‘เอสเอ็มอี’ แข่ง ‘เวลา-ทางเลือก’ ซีพีเอ็นหนุนหน้าใหม่แจ้งเกิด

เดินหน้าเปิดหลักสูตร “CPNlead” เพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอีรุ่นใหม่มาตั้งแต่ปี 2560  จนถึงปีนี้ได้เปิดรับเป็นรุ่นที่ 4 ซึ่งความสำเร็จที่ผ่านมา สะท้อนได้จากการที่มีแบรนด์ของคนรุ่นใหม่เข้าร่วมกว่า 120 แบรนด์ และกว่า 50% สามารถต่อยอดธุรกิจและขยายสาขากับเซ็นทรัลพัฒนาได้จริงทันที

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผยว่า ปัจจุบันคู่แข่งสำคัญของเอสเอ็มอีไม่ใช่ร้านค้า Brick-and-Mortar หรือร้านค้าที่มีหน้าร้านอีกต่อไป แต่เป็น เวลาและทางเลือก (Time & Choice) ของผู้บริโภคที่ใช้เวลาไปกับหน้าจอต่างๆ ที่หลากหลาย

3 ดร.ณัฐกิตติ์
ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา

ดังนั้น โจทย์ของผู้ประกอบการ คือ ทำอย่างไรจึงจะดึงเวลาตรงนั้นมาและทำให้ลูกค้าอยู่กับเราให้นานที่สุด ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือ การสร้างซิกเนเจอร์ให้กับแบรนด์ อะไรคือสิ่งที่ทำให้สินค้าและแบรนด์เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้ ซึ่งการทำเซ็กเมนเทชั่น อาจจะไม่เพียงพอแล้วแต่ต้องลงลึกถึงการสร้าง “สาวกของแบรนด์” หรือ Tribe ขึ้นมา นั่นคือการสร้างฐานกลุ่มคนที่มีแพชชั่นหรือความหลงใหลในความมีเอกลักษณ์ในตัวแบรนด์ และยังบอกต่อหรือเป็น Advocator ให้กับแบรนด์ด้วย

อย่างไรก็ตาม การจะหา Tribe ของแบรนด์ได้นั้น จำเป็นต้องรู้จริงในธุรกิจของตัวเอง มีคาแรคเตอร์ของสินค้า และมีออฟชั่น หรือทางเลือกที่หลากหลายให้ลูกค้าชนิดเฉพาะบุคคลได้  ดังนั้นจะเห็นได้ว่า วงจรชีวิตของสินค้าจะสั้นลง ลูกค้าต้องการสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

“หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจคิดโปรดักท์ใหม่ๆ ได้ก็คือการทำ Brand Co-Creation ซึ่งตรงนี้เราเห็นได้จากเทรนด์แบรนด์ระดับโลก ที่มา Co-creation สิ่งใหม่ร่วมกันแล้วเกิดเป็นกระแสและสร้างอิมแพ็คมหาศาล” ดร. ณัฐกิตติ์ กล่าว

2 ดร.ณัฐกิตติ์ และผศ.ปิติพีร์

ทั้งนี้ การทำ Co-creation ช่วยทรานส์ฟอร์ม เอสเอ็มอี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งคอร์ส CPNlead จะเข้ามาช่วยพัฒนาเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ ด้วยการจัดเวิร์คช้อปเปิดร้าน ป๊อบอัพ สโตร์ เพื่อให้เอสเอ็มอีได้มาเรียนและทดลองทำ Brand Co-Creation โดยจากการพัฒนาคอร์สที่ผ่านมา พบว่า โมเดลนี้ช่วยให้เอสเอ็มอีขยายไลน์โปรดักท์และต่อยอดธุรกิจได้จริง

ขณะเดียวกัน ซีพีเอ็นยังแนะเคล็ดลับในการช่วยเอสเอ็มอี ที่ต้องการเริ่มต้นทำ Brand Co-Creation ดังนี้

  • Know Your Strength: เริ่มต้นจากรู้จักจุดแข็งของตัวเองก่อน อะไรคือ Unique Selling Point ที่ครองใจลูกค้าเรา และเราจะต่อยอดจุดนี้กับการทำ Co-Creation อย่างไร
  • Know Your Partner: ไม่ว่าจะเลือก Collab กับแบรนด์เล็กเหมือนกัน หรือแบรนด์ที่ใหญ่กว่า จะต้องดูว่าเรามี Core Value ตรงกันไหม มีการ Sharing Expertise กันจริงๆ ที่จะช่วย Lift Up ทั้งสองแบรนด์ให้โตไปด้วยกัน
  • Know Your Customer: สุดท้ายสิ่งที่ได้จากการ Collab จะต้องเกิดประโยชน์กับลูกค้า เกิด New Experience หรือ New Product ที่เข้าไป Solve ปัญหาหรือตอบโจทย์ลูกค้าได้
4 ผศ.ปิติพีร์
ผศ. ปิติพีร์ รวมเมฆ

ด้าน ผศ. ปิติพีร์ รวมเมฆ อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม. ธรรมศาสตร์ ผู้อำนวยการหลักสูตร CPNlead กล่าวว่า การทำธุรกิจในวันนี้ผู้ประกอบการจะมีแค่แพสชั่น หรือความหลงไหล นั้นไม่เพียงพอ แต่จะต้องรู้จริงในทุกเรื่องและพร้อมที่จะปรับตัว

นั่นเพราะปัจจุบันหลายธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทายของเทคโนโลยีที่เข้ามาดิสรัป เช่น อาหาร ที่ต้องแข่งกับการเดลิเวอรี เพราะผู้บริโภคไม่ได้ต้องการแค่ของกินถูกใจแต่ต้องการความเร็วด้วย หรือ แฟชั่น ที่แบรนด์ที่เก่งเรื่อง ออมนิชาแนล เชื่อมโยงกับลูกค้าได้ทุกช่องทางก็จะได้เปรียบแบรนด์ที่มีบนแพลตฟอร์มเดียว เป็นต้น

Avatar photo