Startup

ซอฟท์ แบงก์นำทีมนักลงทุนคุยอูเบอร์ จ่อลงทุนพันล้านดอลลาร์

สื่อต่างประเทศระบุ กลุ่มนักลงทุน รวมถึง ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเกาหลีใต้ อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ในหน่วยงานด้านรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของอูเบอร์

79395c2d09d9434ce80fc17b4d03ab46 sld

เอเอฟพี อ้างรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า การหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะอัดฉีดเงินทุน ที่จะทำให้หน่วยงานดังกล่าวของอูเบอร์ มีมูลค่าระหว่าง 5,000 – 10,000 ล้านดอลลาร์นั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สตาร์ทอัพด้านเรียกรถรับส่งผ่านแอพพลิเคชันรายนี้ มีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่คาดว่าจะกลายเป็นการทำไอพีโอที่ได้รับความสนใจอย่างมาก

รายงานข่าว บอกด้วยว่า ประเด็นที่กำลังพูดคุยกันอยู่นั้น รวมถึงเรื่องที่ วิชัน ฟันด์ กองทุนเพื่อการลงทุนของซอฟท์ แบงก์ และนักลงทุนรายอื่นๆ อาจจะเข้าถือหุ้นข้างน้อยในหน่วยงานรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของอูเบอร์

ที่ผ่านมา อูเบอร์แข่งขันกับเวย์โม ของกูเกิล และบริษัทอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง รวมถึง ค่ายรถยนต์รายใหญ่ๆ เพื่อพัฒนายานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เมื่อต้นเดือนนี้ เวย์โม เพิ่งเปิดเผยว่า บริษัทจะขายนวัตกรรมสำคัญให้กับบริษัทต่างๆ ที่ไม่ได้แข่งขันกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท อาทิ ขายเซ็นเซอร์ไลดาร์ ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์วัดแสงสำหรับบอกระยะห่างจากวัตถุ ให้กับบริษัทในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ รักษาความปลอดภัย เทคโนโลยีทางการเกษตร และอุตสาหกรรมอื่นๆ

ทั้งนี้ อูเบอร์ตั้งเป้าที่จะก้าวข้ามการเป็นผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งผ่านแอพพลิเคชัน เพื่อผงาดขึ้นเป็น “อเมซอนแห่งอุตสาหกรรมขนส่ง” ในอนาคต ที่ผู้คนใช้รถยนต์ร่วมกัน แทนที่จะมีรถยนต์เป็นของตัวเอง

Avatar photo