Startup

อเมซอนนำทัพลงทุน 700 ล้านดอลล์ ดัน ‘ริเวียน’ ขึ้นแท่นยูนิคอร์นตัวใหม่

“ริเวียน” สตาร์ทอัพผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ประกาศระดมทุนรอบใหม่ได้ 700 ล้านดอลลาร์ โดยมียักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซโลก อย่าง “อเมซอน ดอท คอม” เป็นแกนนำเข้าลงทุนครั้งนี้ ทำให้บริษัทมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ผงาดขึ้นเป็นยูนิคอร์นตัวใหม่ของอุตสาหกรรมสตาร์ทอัพ

960x0 1
อาร์.เจ.สคาร์รินจ์

อาร์.เจ.สคาร์รินจ์ ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอริเวียน ระบุว่า การลงทุนดังกล่าวนับเป็นหลักชัยที่สำคัญสำหรับบริษัท และการเปลี่ยนถ่ายไปสู่การขับเคลื่อนอย่างมีเสถียรภาพ

“เรากำลังเดินหน้าขับเคลื่อนนวัตกรรมให้กับผู้บริโภคทั้งหมด ซึ่งการจะนำส่งวิสัยทัศน์นี้ได้ จำเป็นต้องมีหุ้นส่วนที่เหมาะสม และเราก็ตื่นเต้นอย่างมากที่มีอเมซอนร่วมเดินทางไปกับเรา ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และประสบการณ์ ที่จะทำให้เกิดความคาดหวังถึงสิ่งที่เป็นไปได้อีกครั้ง”

แม้จะได้รับการลงทุนเป็นจำนวนมาก ริเวียนยังจะเป็นบริษัทที่เป็นเอกเทศ และยังจะเดินหน้ารับการลงทุนต่อไป รวมถึง การมีส่วนร่วมของผู้ถือหุ้นที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าท รวมถึง เอแอลเจ และสุมิโตโม

ama

ขณะนักวิเคราะห์มองว่า การเข้าลงทุนครั้งนี้ถือเป็นเรื่องสมเหตุสมผลสำหรับอเมซอน ที่อาจมีความสนใจในแพลตฟอร์มรถไฟฟ้าของริเวียน เพื่อหนุนความจำเป็นในด้านโลจิสติกส์ของบริษัท

เจฟฟ์ วิลเก ซีอีโอ เวิลดไวด์ คอนซูมเมอร์ ของอเมซอน ระบุว่า การเข้าลงทุนได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิสัยทัศน์ของวิเวียน เกี่ยวกับการขนส่งด้วยรถไฟฟ้าในอนาคต

“อาร์.เจ.สร้างองค์กรที่น่าประทับใจขึ้นมา พร้อมกับผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีที่จับคู่กันได้อย่างเหมาะสม เราตื่นเต้นที่ได้เข้าลงทุนในบริษัทที่มีนวัตกรรมเช่นนี้”
การเข้าลงทุนดังกล่าว ยังจะช่วยยกระดับอเมซอนขึ้นเป็นผู้เล่นในตลาดรถขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

ไบรอัน ไรเมอร์ นักวิจัยจากเอ็มไอที เอจแล็บ และรองผู้อำนวยการศูนย์คมนาคมมหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์ แสดงความเห็นว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อเมซอนเข้าลงทุนมากกว่าพันล้านดอลลาร์ ในบริษัทต่างๆ ที่จะช่วยให้บริษัทอยู่ในสถานะที่สามารถแข่งขันกับเทสลา และจีเอ็ม สองผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในด้านที่เป็นกลยุทธ์มากๆ

การได้รับเม็ดเงินลงทุนจากอเมซอน ยังช่วยให้ริเวียน ยกสถานะตัวเอง จากแค่บริษัทธรรมดารายหนึ่งในตลาดรถไฟฟ้า กลายเป็นบริษัทมีมีความมั่นคงด้านการเงิน ที่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ทุกราย รวมถึง เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ

960x0

ทั้งนี้ ริเวียนมีแผนที่จะเปิดรถเอสยูวีไฟฟ้า รุ่น อาร์1เอส และรถปิ๊กอัพ อาร์1ที ภายในปี 2563 ซึ่งจะมี่ราคาเริ่มต้นอยู่ระหว่าง 68,000 – 72,500 ดอลลาร์ โดยให้คำมั่นถึงการขับเคลื่อน และความเร็ว ที่ทั้ง 2 รุ่นจะสามารถเร่งเครื่องจาก 0 ถึง 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลา 3 วินาที

ที่มา: Forbes

Avatar photo