Sport

‘ฮอนด้า’ เดินหน้าปั้นนักแข่งโซนเอเชีย-โอเชียเนีย สู่เวทีโลก

กลุ่มบริษัทฮอนด้า นำโดยบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และบริษัท เอเชียน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด แถลงข่าวตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ต ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย โดยตั้งเป้าผลักดันนักแข่งรุ่นใหม่ และสร้างทีมแข่งของฮอนด้าในแต่ละพื้นที่ให้มีศักยภาพเพื่อก้าวสู่เวทีระดับโลกต่อไป

honda1

นายโซอิชิ ยามานะ ผู้จัดการฝ่ายรถจักรยานยนต์ แผนกมอเตอร์สปอร์ต บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด  นายอัตสุชิ โอกาตะ กรรมการบริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด นายเรียว ทากาฮาชิ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานธุรกิจรถจักรยานยนต์ บริษัทเอเชียน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และนายมาโกโตะ ทามาดะ ผู้จัดการทีมฮอนด้าเอเชียดรีมเรซซิ่ง ในนามกลุ่มบริษัทฮอนด้า ได้รวมกันแถลงข่าวว่า  ฮอนด้าจะเดินหน้าสู่ความท้าทายในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบระดับเอเชีย เพื่อสร้างนักแข่ง และทีมช่างจากกลุ่มประเทศในแถบเอเชียโอเชียเนียให้ก้าวหน้าสู่มาตรฐานระดับโลก โดยการมุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ต รวมถึงพัฒนาทั้งนักแข่ง และทีมช่างของประเทศในแถบเอเชียนี้อย่างเต็มกำลัง

เพื่อให้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นดังกล่าว บริษัทในเครือของฮอนด้าทั้งที่ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และอินเดีย ได้กำหนดเป็นแผนดำเนินงานกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตมากมาย อาทิ กิจกรรม HondaRacing School หรือ AP. Honda Academy ในประเทศไทย รวมไปถึงการสร้างทีมแข่งของด้วเอง เช่น ทีมแข่งเอพีฮอนด้าเรซซิ่ง โดยบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด การจัดกิจกรรมฮอนด้าวัน-เมค เรซ รวมถึงการเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศ ระดับเอเชี่ยน และระดับนานาชาติ

จากแผนดำเนินงานของเเต่ละประเทศดังกล่าวนี้ ทำให้นักแข่งเยาวชนรุ่นใหม่และทีมช่างของฮอนด้า ได้รับประสบการณ์และได้พัฒนาทักษะให้เก่งฉกาจขึ้น จากการได้ฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติอย่างต้อเนื่อง ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานที่ดี และได้เตรียมความพร้อมให้กับนักแข่งดาวรุ่ง ก่อนจะก้าวขึ้นไปร่วมงานกับทีมแข่งฮอนด้า เพื่อลงแข่งในรายการที่มีควาท้าทายมากขึ้น เช่น รายการชิงแชมป์รถจักรยานยนต์ทางเรียบ เอเชีย โรด เรซซิง Asia Road Racing Championship (ARRC) และ แน่นอนว่านักแข่งและทีมช่างที่มีศักยภาพและผลงานที่โดดเด่นจากรายการนี้จะได้รับโอกาสให้เข้าร่วมงานกับทีมแข่งฮอนด้าที่สูงขึ้นในระดับ World Class

Honda

โดยในปี 2018 นี้ ในการแข่งขัน เอเชีย โรด เรซซิ่ง “Asia Road Racing Championship (ARRC)” ทีมแข่งฮอนด้าจากประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และ อินเดีย ต่างก็เข้าร่วมการแข่งขันทั้งในรุ่น Underbone 150cc (UBI 50), Asia Production 250cc (AP250) และ Supersport600 cc (SS600) ซึ่งเเต่ละประเทศก็สามารถสร้างผลงานได้ดี โดยเฉพาะในรุ่น AP250 ซึ่ง มร.เรซ่า ดานิก้า นักแข่งทีมแอสตร้าฮอนด้า เรซซิ่ง ทีม (Astra Honda Racing Team) จากประเทศอินโดนีเซีย กำลังจะคว้าแชมป์ในรุ่น AP250 ประจำปี 2018 ไปครอง

นอกจากนั้น ฮอนด้าจะเข้าร่วมการแข่งขันในรุ่น Asia Superbike 1000cc class (ASB1000) ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรายการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย (ARRC) ประจำปี 2019 นี้ ในนามทีม Honda Asia-Dream Racing ทีมแข่งที่เกิดจากการคัดเลือกนักขับฝีมือดี และ บุคคลากรที่มีผลงานโดดเด่น จากแต่ละบริษัทของฮอนด้าในโซนเอเชียและโอเชียเนีย โดยมีมร. มาโกโตะ ทามาดะ อดีตนักขับโมโตจีพี เป็นผู้จัดการทีม และได้ มร. ซัควาน ไซดี จากมาเลเซียเป็นนักแข่ง ซึ่งผลงานล่าสุดของทีม Honda Asia-Dream Racing ในปี 2018 จบอันดับที่ 17 ในการแขงขันรุ่น Japan Superbike 1000cc (JSB1000) ในศึกthe 2018 All-Japan Road Race Championship (JSB) และจบอันดับ 7 ในการแข่งขัน 2018 Suzuka 8-hour Endurance Race โดยในปี 2019 นี้ ทีม Honda Asia-Dream Racing จะยังคงเข้าร่วมแข่งขันทั้ง 2รายการเหมือนเดิม และตั้งเป้าท้าทายในการสร้างผลงานให้ได้อันดับสูงขึ้น

ด้วยความร่วมมือของทีมต่างๆ ของฮอนด้าในโซนเอเชีย-โอเชียเนีย นี้ พวกเราจะมุ่งมั่นสร้างผลงานให้ดีที่สุดเพื่อจะมีทีมแข่ง และ นักแข่ง ที่มีศักยภาพสู่สนามแข่งขันในเวทีระดับโลกต่อไป

Avatar photo