Sport

กูรูเตือนญี่ปุ่น เดิมพันเสี่ยงเกินไป หาก เมิน ‘โควิด’ ระบาด ดึงดันจัด ‘โอลิมปิค’

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส ออกโรงเตือนญี่ปุ่น “ดึงดัน” ที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลมิปิกฤดูร้อน “โตเกียว เกมส์” ต่อ อาจเป็นการวางเดิมพันความเสี่ยง ที่มีขนาดใหญ่เกินไป

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “โอลิมปิค” รายการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่สุดของโลก มีกำหนดที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ โดยมีกรุงโตเกียว เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน แต่การที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น ยังอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และแรงค้านจากสาธารณชนที่มีเพิ่มมากขึ้น กลายเป็นแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นต่อผู้จัดงาน

shutterstock 1561369084

แม้ญี่ปุ่น จะได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อยกว่าประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าส่วนใหญ่ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ญี่ปุ่นต้องตัดสินใจปิดประเทศ ไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามา และประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว กับอีกหลายจังหวัดใหญ่ ๆ

เคนทาโร อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยโกเบ แสดงความเห็นว่า ในขณะนี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากกว่าเมื่อปีที่แล้ว จึงควรที่จะระงับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไว้ก่อน

“เมื่อปีที่แล้ว ยังยกเลิกจัดโอลิมปิกได้ แล้วปีนี้ล่ะ ทำใมจะต้องจัดการแข่งขันขึ้นมา”

ทาฝงด้าน โคจิ วาดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัยนานาชาติ โตเกียว เสริมว่า “สถานการณ์โควิดไม่ใช่ที่ญี่ปุ่น แต่ เป็นเรื่องของทุกประเทศ การจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เต็มรูปแบบแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย”

จนถึงขณะนี้ บรรดาผู้จัดงาน ยังยืนยัน ที่จะไม่เลื่อนการจัดกีฬาโอลิมปิกออกไปอีก 1 ปี โดยกำหนดทางเลือกเฉพาะ ยกเลิกไม่จัดอีกเลย หรือเดินหน้าจัดต่อไปตามเดิม

อิวาตะ ซึ่งมีชื่อเสียงขึ้นมา จากการอัดคลิปวีดิโอ วิจารณ์วิธีการกักโรคเรือสำราญ ไดมอนด์ พรินเซส เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว กล่าวด้วยว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เหมือนกับความคิดของพวกนักพนัน เป็นนักพนันที่เล่นเสียไปแล้ว แต่กลับไม่ยอมเลิก ทุ่มเงินลงไปอีก เพราะหวังจะได้เงินกลับคืนมา

ขณะที่ โคจิ วาดะ ศาสตราจารย์ด้านมหาวิทยาลัยสาธารณสุข และสวัสดิการสังคมนานาชาติ ในกรุงโตเกียว แสดงความเห็นว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน จะเดินหน้าต่อไปหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่ใช่เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ในประเทศอื่นๆ ด้วย

เขาบอกด้วยว่า ต่อให้สามารถจัดการแข่งขันขึ้นมาได้ แต่กีฬาที่ต้องมีการสัมผัสตัวกันอย่างเต็มที่ อย่าง ยูโด หรือ มวยปล้ำ ก็ต้องมีการตรวจสอบกันมากขึ้น และต้องคุมเข้มด้านสุขอนามัยมากกว่ากีฬาประเภทอื่น ๆ

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันกำลังพิจารณาถึงปัจจัยแวดล้อม และจะประกาศการตัดสินใจภายในเดือน มีนาคม นี้  โดยการยกเลิกจัดการแข่งขันจะทำให้ญี่ปุ่นเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ เพราะต้องสูญเงินที่จัดการแข่งขันลงไปแล้วกว่า 15,400 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo