Sport

ประธานโอลิมปิกสากลชี้ ‘โอลิมปิก โตเกียว’ จัดได้ แม้ไร้วัคซีนโควิด-19

ประธานโอลิมปิกสากลชี้ “โอลิมปิก โตเกียว” จัดได้ในปีหน้า แม้ไม่มีวัคซีนโควิด-19 เชื่อต้องประสบความสำเร็จ

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว ที่ถูกเลื่อนออกไป สามารถกลับมาจัดได้ แม้ว่าจะยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

โตเกียว โอลิมปิก

บาคให้ความเห็นดังกล่าวจากสำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลในเมืองโลซานน์ ระหว่างการประชุมทางวิดีโอที่มีผู้จัดงานโอลิมปิก โตเกียว 2020 รัฐบาลญี่ปุ่น หน่วยงานในมหานครโตเกียว และคณะกรรมการประสานงานของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเข้าร่วม

“เราจะเห็นกีฬากลับมาแข่งขันอีกครั้ง แม้จะช้าแต่ทว่าแน่นอน” บาคกล่าว “เมื่อเร็วๆ นี้ ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาแมตช์ใหญ่หลายรายการ ซึ่งรวมถึงการแข่งขันฟุตบอลเจลีกในช่วงสุดสัปดาห์ และกิจกรรมที่มีความซับซ้อนบางรายการ เช่น ตูร์เดอฟรองซ์” ซึ่งการแข่งขันเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า “เราสามารถจัดงานกีฬาที่ปลอดภัยได้แม้ไม่มีวัคซีน”

บาคยังมองในแง่ดีว่า วัคซีนอาจพร้อมใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 หลังจากมีการปรึกษาหารือกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก องค์การอนามัยโลก (WHO)

“เรามีข่าวที่น่ายินดีอย่างยิ่งเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีน” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าผู้เชี่ยวชาญที่พวกเขาหารือนั้นมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าวัคซีนจะพร้อมให้บริการในช่วงต้นปีหน้า และยังมีปริมาณ “ค่อนข้างมาก”

โตเกียว โอลิมปิก
คบเพลิงของการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว 2020 จัดแสดงพร้อมเครื่องแบบอย่างเป็นทางการที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิกญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

บาคย้ำว่าโลกกีฬาจำเป็นต้อง “ทำงานอย่างขยันขันแข็งและครอบคลุม” เพื่อการตัดสินใจอย่างถูกต้อง เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีก 10 เดือนข้างหน้า

“เราต้องทำงานต่อไปจนกว่าจะเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก” เขากล่าว โดยวิกฤตนี้ต้องการความยืดหยุ่นและความเสียสละอย่างมากจากพวกเราทุกคน

“ผมมั่นใจว่าเราจะทำได้ เราจะทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ประสบความสำเร็จ”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo