Sport

เปแอสเช ถลุง ไลป์ซิก 3-0 ลิ่วชิงแชมป์เปี้ยนลีก ครั้งแรก

โธมัส ทูเคิล กลายเป็นกุนซือคนแรกของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง  ที่พาทีมผ่านเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศถ้วยใบใหญ่ของสโมสรยุโรปได้เป็นครั้งแรก หลังไล่ถลุงเอาชนะ แอร์เบ ไลป์ซิก ไปแบบไม่ยาก 3-0

เกมนี้ อังเคล ดิ มาเรีย โชว์ฟอร์มเป็นพระเอก ยิงหนึ่ง และจ่ายอีก 2 แอสซิสต์ ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ

เกมรอบตัดเชือก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คู่แรก เมื่อคืนวันอังคารที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา เป็นการพบกันระหว่าง แอร์เบ ไลป์ซิก ตัวแทนจากเยอรมัน ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย เบียดเอาชนะ แอตเลติโก มาดริด มาหวุดหวิด 2-1 ผ่านเข้ามาพบกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (เปแอสเช) ที่โกงความตายปล้นชัย อตาลันต้า 2-1 ในช่วงทดเจ็บ เข้ามาเล่นในรอบนี้ เป็นหนแรกในรอบ 25 ปี

18 Aug ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 01

การจัดทัพวันนี้ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ กุนซือวัย 33 ปี จัด ยุสซุฟ โพลเซ่น เป็นหน้าเป้าโดยมี คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู ที่ได้เจอทีมเก่า ลงปั้นเกมข้างหลัง ร่วมกับ ดานี่ โอลโม่ และมาร์เซล ซาบิตเซอร์

ส่วน โธมัส ทูเคิล ของเปแอสเช ได้ข่าวดีเมื่อ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ฟิตเต็มร้อย ออกสตาร์ทตัวจริงประสานงานร่วมกับ เนย์มาร์ และอังเคล ดิ มาเรีย ที่พ้นโทษแบนกลับมาเช่นกัน

เริ่มเกมมาได้แค่ 6 นาที “เปแอสเช” เกือบได้ประตูขึ้นนำอย่างรวดเร็ว หลัง คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ จ่ายบอลสุดเนียนทะลุให้ เนย์มาร์ หลุดกับดักไม่ล้ำหน้า เข้าไปซัดผ่านตัว ปีเตอร์ กูลาชี่ แต่บอลไปชนเสาออกหลังไป

ถัดมาไม่ถึงนาที คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ส่งบอลเข้าไปก้นตาข่ายแล้ว แต่ผู้ตัดสินชาวฮอลแลนด์ไม่ให้ประตู เนื่องจากจังหวะที่ ปีเตอร์ กูลาซี่ เตะบอลไปโดนแขนของ เนย์มาร์ ที่พุ่งมาบล็อกบอล ก่อนถึงเอ็มบั๊ปเป้

นาที 13 เปแอสเช มาชิงขึ้นนำไปก่อน 1-0 บอลจากฟรีคิกทางด้านซ้าย อังเคล ดิ มาเรีย เปิดบอลโค้งไปหน้าประตูให้ มาร์กินญอส ขึ้นโขกเดี่ยวๆ แบบไร้ตัวประกบก่อนสะบัดบอลเสียบเสาสอง เข้าประตูไปอย่างสวยงาม

นาที 17 เปแอสเช เกือบได้ประตูที่สอง หลัง อันเดร เอร์เรร่า จ่ายทะลุให้ เอ็มปั๊ปเป้ หลุดเข้าไปซัดด้วยขวามุมแคบ แต่บอลยังไปติดตัว ปีเตอร์ กูลาซี่ ออกหลังหวุดหวิด

นาที 23 ไลป์ซิก มาได้ลุ้นฟรีคิกหน้ากรอบกว่า 25 หลา ทว่า มาร์เซล ซาบิตเซอร์ ปั่นฟรีคิกไปติดหัว ติอาโก้ ซิลวา อีกสองนาทีต่อมา ลูกทีมของ นาเกลส์มันน์ ได้ลุ้นอีกบอลขึ้นเร็วทางด้านขวาให้ คอนราด ไลเมอร์ ก่อนหักมาให้ ยุสซุฟ โพลเซ่น โฉบมายิงเสาแรกบอลเข้าข้างตาข่ายออกไป

นาที 35 เปแอสเช พลาดโอกาส ทำประตูที่สองอีกครั้ง จากลูกฟรีคิกระยะไกลทางด้านขวา ก่อนที่ เนย์มาร์ จะหลอกยิงเสาแรกชนิดที่ กูลาซี่ พุ่งไม่ทันแล้ว แต่บอลไปชนเสาด้านนอก

นาที 42 เปแอสเช ทำได้สำเร็จ ขึ้นนำ 2-0 จนได้ จากความผิดพลาดของ ปีเตอร์ กูลาซี่ ที่พยายามออกบอลเลียดหน้าประตูให้เพื่อน ก่อนจะโดน เลอันโดร ปาเรเดส แย่งบอลได้ แล้วเปิดเร็วไปหน้าประตูให้ เนย์มาร์ โชว์เหนือ กระโดดไขว้จ่ายเข้ากลางให้ อังเคล ดิ มาเรีย หลุดมายิงด้วยซ้ายผ่านตัว กูลาซี่ เข้าไป

นาที 44 แชมป์จากฝรั่งเศส เกือบได้ประตูที่ 3 คราวนี้ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ จ่ายมาให้ เนย์มาร์ ลองกดด้วยขวาในกรอบ แต่บอลพุ่งเฉียดเสาออกไป

จบครึ่งแรก แอร์เบ ไลป์ซิก ตามหลัง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 0-2

GettyImages 1267029493

เกมในครึ่งหลัง ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ แก้เกมด้วยการเปลี่ยนสองผู้เล่น โดยถอดเอา คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู และ ดานี่ โอลโม่ ออก แล้วส่ง แพทริก ชีค กับ เอมิล ฟอร์สเบิร์ก ลงไปเล่นแทน

นาที 53 ฟอร์สเบิร์ก เกมบอลได้ทางฝั่งซ้ายก่อนลากตัดเข้ากลางแล้วตะบันด้วยขวากว่า 25 หลาบอลพุ่งแรงเหินคานออกไป

นาที 56 เปแอสเช ซึ่งใช้โอกาสไม่เปลืองในเกมนี้ มาพังประตูนำโด่งเป็น 3-0 จากความผิดพลาดของ นอร์ดี้ มูคิเอเล่ แนวรับไลป์ซิกที่ไปลื่นล้มเองก่อนบอลไปเข้าทาง อังเคล ดิ มาเรีย เปิดมาเสาแรกให้ ฆวน เบร์นาต โขกเข้าไป แม้ว่าแข้ง ไลป์ซิก จะประท้วงว่าเป็นจังหวะฟาวล์ก่อนหน้านั้นแต่ไม่เป็นผล

เกมผ่านไปครบหนึ่งชั่วโมง ไลป์ซิก ตอบโต้บ้าง มาร์เซล ซาบิตเซอร์ ได้โอกาสยิงนอกกรอบแต่บอลก็ยังไม่ผ่านมือ เซร์คิโอ ริโก้ นายด่านของปารีส

นาที 70 คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ทีวันนี้ค่อนข้างเงียบ ได้ขึ้นโขกแต่บอลหลุดกรอบออกไป อีกสองนาทีถัดมาได้ซัดด้วยซ้ายไปติดเซฟ กูลาซี่ แม้ เลอันโดร ปาเรเดส จะมากดด้วยขวาอีกทีแต่บอลก็ยังไม่ผ่านมือ กูลาซี อีกครั้ง

นาที 80 เปแอสเช ได้ฟรีคิกเยื้องทางขวา เนย์มาร์ เขี่ยสั้นๆให้ อังเคล ดิ มาเรีย กดด้วยซ้ายเต็มแรงบอลพุ่งจน กูลาซี่ ต้องทุบออกมา แม้ ฆวน เบร์นาต จะตามซัดเต็มข้อเข้าไปแต่บอลยังพุ่งไปตรงตัวนายด่านไลป์ซิกอีก

จบเกม เปแอสเช ไล่ทุบเอาชนะ ไลป์ซิก ไปขาดลอย 3-0 ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นสมัยแรก โดยจะรอพบผู้ชนะระหว่าง บาเยิร์น มิวนิค หรือโอลิมปิก ลียง ในวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม นี้

GettyImages 1267047947

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo