Sport

โควิดเป็นเหตุ ‘เอทีพี-ดับเบิลยูทีเอ’ ยกเลิกแข่งเทนนิส ‘มาดริด โอเพ่น’

เอทีพี-ดับเบิลยูทีเอ ตัดสินใจยกเลิกจัดการแข่งขันเทนนิสรายการ “มูตัว มาดริด โอเพ่น” ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขสเปน ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ที่ย่ำแย่ลง

สหพันธ์เทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี) และ สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ผู้จัดการแข่งขันรายการนี้บอกว่า ทางสมาคมไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากยกเลิกจัดการแข่งขันรายการ มูตัว มาดริด โอเพ่น ที่มีนักเทนนิสชั้นนำ ของสเปน อย่าง ราฟาเอล นาดาล เข้าร่วมแข่งด้วย

มาดริด โอเพ่น

แถลงการณ์ของ มาดริด โอเพ่น ระบุว่า หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสเปน กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ทำให้เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ กรุงมาดริด ประกาศมาตรการใหม่ๆ ออกมาจำนวนหนึ่ง เพื่อควบคุมการระบาด ซึ่งรวมถึง การลดจำนวนการชุมนุมทางสังคม ให้เหลือไม่เกิน 10 คน ทั้งในที่สาธารณะ และที่ส่วนบุคคล ซึ่งยิ่งทำให้การจัดแข่งขัน มีความเป็นไปได้น้อยลง

ทั้งนี้ รายการแข่งขัน ของทั้ง เอทีพี และ ดับเบิลยูทีเอ ถือเป็นทัวร์นาเมนท์ที่สำคัญ สำหรับฤดูการแข่งขัน บนคอร์ทดิน ในยุโรป ที่จะปิดท้ายด้วย การแข่งขัน “เฟรนช์ โอเพ่น” หนึ่งในรายการแกรนด์สแลมสำคัญของปี ซึ่งจัดขึ้นที่ ฝรั่งเศส

แต่เดิมนั้น ทั้งมาดริด โอเพ่น และ เฟรนช์ โอเพ่น มีกำหนดจัดการแข่งขันขึ้น ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกเลื่อนออกมา เป็นเดือนกันยายนนี้ โดยมาดริด โอเพ่น มีกำหนดเริ่มการแข่งขัน ในวันที่ 12 กันยายน ส่วนเฟรนช์ โอเพ่น จะเริ่มขึ้น ในวันที่ 27 กันยายน

เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) สเปนรายงาน การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รายวัน พุ่งสูงสุดในรอบ 4 เดือน ที่ 5,760 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 349,894 คน ทั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 18,191 คน ซึ่งเป็นยอดติดเชื้อรายสัปดาห์ที่สูงขึ้นถึง 10 เท่า จากเมื่อเดือนที่แล้ว

การเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ดับเบิลยูทีเอ  และ  เอทีพี ต่างพร้อมใจ ประกาศเลื่อนการแข่งขัน รายการทัวร์นาเมนท์ทั้งหมด ออกไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันในเอทีพี ทัวร์ และดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ถูกยกเลิกในหลายเมืองของยุโรป ซึ่งหนึ่งในการแข่งขันรายการสำคัญ ที่ถูกยกเลิกคือ ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม วิมเบิลดัน 2020 ซึ่งเดิม มีกำหนดชิงชัยกัน ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 12 กรกฎาคม ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ การแข่งเทนนิสระดับโลก ที่มีการยกเลิก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

“นี่เป็นการตัดสินใจที่หนักหน่วง ของดับเบิลยูทีเอ และสมาชิก แต่เราเลือกที่จะคุ้มครองสุขภาพ และความปลอดภัย ของผู้เล่น ทีมงาน และแฟนๆ ของเรา” สตีฟ ไซม่อน ซีอีโอ และประธานดับเบิลยูทีเอ กล่าว

“เราต่างก็ผิดหวัง ที่ต้องเลื่อนการแข่งขันฤดูกาลนี้ออกไป แต่เรายังคงให้ความสำคัญ ต่อการสนับสนุน ซึ่งกันและกัน ในช่วงเวลาที่ไม่เคยมีมาก่อน และร่วมมือกัน เตรียมตัวให้พร้อม สำหรับการกลับมาเล่นใหม่อีกครั้ง”

ส่วนอันเดรีย เกาเดนซี ประธานเอทีพีกล่าวว่า สุขภาพ และความปลอดภัย ยังคงเป็นสิ่งที่ทางสมาคม ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในขณะที่ จัดการกับความท้าทายที่ไม่เคยพบ ทางสมาคมจะทำทุกอย่าง ที่สามารถทำได้ เพื่อให้กลับมาแข่งขันอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo