Sport

ศบค. เข้ม ‘นักเตะไทยลีก’ ตรวจโควิดก่อนแข่ง 1 เดือน

ศบค. ออกมาตรการเข้ม กำหนดนักฟุตบอลในไทยลีก จะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่วงหน้า 1 เดือน ก่อนที่จะลงแข่ง ให้การบ้านสมาคมฟุตบอล เตรียมแนวทางการแข่งขัน แบบเปิดให้แฟนบอลเข้าดูได้ 

คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการ  ศูนย์บริหารสถานการณ์​แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย บริษัท ไทยลีก จำกัด และผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่า สมาคมฯ ควรจัดเตรียมมาตรการในการตรวจเชื้อโควิด-19 นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีม ก่อนที่จะกลับมาแข่งขันในเดือนกันยายนนี้

ตรวจก่อนแข่ง 1 เดือน 01

โดยอาจจัดทำช่วงเดือนสิงหาคม หรือ 1 เดือนก่อนการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันภาคเอกชนสามารถรองรับการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบกลุ่ม หรือ Pool testing ที่สามารถตรวจพร้อมกันทีเดียว 10 คนในชุดตรวจเดียวได้ จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการตรวจเชื้อของสโมสรอีกด้วย

สำหรับในส่วนของนักกีฬา หรือผู้ฝึกสอนต่างชาติ จะเข้าข่ายเป็น “แรงงานฝีมือ” ที่สามารถยื่นขออนุญาตหน่วยงานราชการเข้ามายังประเทศได้ ซึ่งทางคณะกรรมการฯ แนะนำให้ทางสมาคมฯ และกกท. ส่งรายชื่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอหนังสือรับรองเข้าราชอาณาจักร (Certificate of Entry – COE)

เมื่อได้หนังสือรับรองมาแล้ว สโมสรจะสามารถนำไปเป็นเอกสารประกอบ ในการติดต่อสถานทูตไทยประจำประเทศต่างๆ รวมทั้งใช้สำหรับการจองตั๋วเครื่องบิน หรือโรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมิน โดยกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกักตัวในสถานที่ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 14 วัน และตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางเข้าถึงประเทศไทย โดยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะทำการประกาศหลักการรับคนต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังมอบหมายให้ สมาคมฯ จัดเตรียมแนวทางการจัดแข่งขัน เพื่อรองรับกรณีเมื่อภาครัฐปลดล็อก และอนุญาตให้แฟนบอลสามารถเข้าชมการแข่งขันในสนามได้ โดยจะต้องมีมาตรการทางสาธารณสุข ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo