Sport

‘ช้างศึก’ คืนสนามคัดบอลโลก เจอ ‘อินโดนีเซีย’ 8 ต.ค.นี้

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ประกาศกำหนดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ออกมาแล้ว โดยจะแข่งขันในเดือนตุลาคม และจะสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายน 2563 หากว่าสถานการณ์ดีขึ้น และสามารถเดินทางระหว่างประเทศ

90420062 3098148926916459 3811705354039853056 o
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจช้างศึก

หลังจากที่มีการประชุมหารือกับชาติสมาชิก เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับการกลับมาแข่งขัน ในรายการฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบสองนั้น ทางเอเอฟซี ก็ได้ประกาศกำหนดการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน

สำหรับทีมชาติไทย มีกำหนดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ดังต่อไปนี้

  • ไทย พบ อินโดนีเซีย – วันที่ 8 ตุลาคม 2563
  • ยูเออี พบ ไทย – วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563
  • ไทย พบ มาเลเซีย – วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563

ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทำการพูดคุยร่วมกับตัวแทนจากยูฟ่า นำโดย สจวร์ต เรแกน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสมาคมฟุตบอลสกอตแลนด์ และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เข้าร่วม

ที่ประชุมพูดคุยร่วมกัน เพื่อจัดทำแผนเกี่ยวกับการช่วยเหลือฟุตบอลไทย แบบ 360 องศา ภายใต้แคมเปญ Bounce Back ซึ่งถือเป็น 1 ในกิจกรรมของโครงการ UEFA Assist ที่สมาคมได้เข้าร่วมกับทาง ยูฟ่า เป็นกรณีพิเศษ เพื่อศึกษาแนวทาง และรับคำแนะนำจากประเทศสมาชิกของ ยูฟ่า ที่ประสบความสำเร็จ ในการกลับมาแข่งขันฟุตบอลได้อีกครั้ง โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ, สโมสรสมาชิก, สื่อมวลชน ตลอดจนถึงแฟนบอล ที่เห็นว่าฟุตบอลเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้ง สังคม เศรษฐกิจ สุขภาพ และการสร้างความสุขของคนในประเทศ

สมาคมฯ ได้เผยถึงแผนงานต่างๆ ต่อ ยูฟ่า ในการหามาตรการและรูปแบบที่จะกลับมาแข่งขัน เพื่อให้สโมสรสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งคณะร่างระเบียบ, ประสานกับหน่วยงานภาครัฐ, การพูดคุยกับองค์กรระดับนานาชาติ รวมถึงลีกที่กลับมาแข่งขันอย่าง บุนเดสลีกาและเคลีก เช่นเดียวกับการจัดปฎิทินการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ เพื่อหาทางเลือกที่เหมาะสม ในการกลับมาแข่งขัน ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐและสาธารณสุข

ขณะเดียวกัน ยูฟ่า ยังได้เน้นถึงการสื่อสารข้อมูลที่เป็นไปในทิศทางบวก เนื่องจากภาพลักษณ์ของวงการฟุตบอล จะต้องสะท้อนภาพที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อให้ผ่านสถานการณ์อันยากลำบากครั้งนี้ ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพื่อร่างแผนฟื้นฟูและพัฒนาฟุตบอลไทย หลังจากผ่านช่วงโควิด-19 ต่อไป

Avatar photo