Sport

‘โควิด-19’ ต้นเหตุ ‘แมนฯ ยู’ เงินหายไปแล้วกว่าพันล้านบาท

สโมสรฟุตบอลชื่อดังของอังกฤษ “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ระบุ การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้สโมสรสูญเงินไปแล้ว 28 ล้านปอนด์ หรือราว 1,091 ล้านบาท คาดกว่าวิกฤติจะยุติ ตัวเลขจะพุ่งสูงกว่านี้มาก

manche

ทีม “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) ระบุว่า มรายได้ลดลง 18.7% มาอยู่ที่ 123.7 ล้านปอนด์ โดยที่สโมสรมีหนี้เพิ่มขึ้น 124.4 ล้านปอนด์ มาอยู่ที่ 429.1 ล้านปอนด์

นายคลิฟ บาตี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) เปิดเผยด้วยว่า เปิดเผยด้วยว่า ทางสโมสรกำหนดที่จะคืนเงินรายได้จากโทรทัศน์จำนวน 20 ล้านปอนด์ ให้กับทางสถานีต่างๆ แม้ว่าพรีเมียร์ลีกจะกลับมาแข่งจนจบฤดูกาลก็ตาม

ช่วง 3 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สูญเงินไป 8 ล้านปอนด์ จากการต้องเลื่อนการแข่งออกไป 3 นัด ซึ่งโดยรวมแล้ว การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทีมต้องเลื่อนการแข่งขันทั้งหมด 11 นัด

บาตี บอกด้วยการ การแข่งขันที่ถูกยกเลิกไป รวมถึง นัดเตะในยูโรปา ลีก และเอฟเอ คัพ ทำให้รายได้จากสปอนเซอร์หดตัวลง และยังส่งผลกระทบต่อยอดค้าปลีก เนื่องจากร้านค้าของทางสโมสร ที่อยู่ในสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ดต้องปิดให้บริการ

นอกจากนี้ รายได้จากนัดที่การลงแข่ง ก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการที่การแข่งขันนัดต่อๆ ไปที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ จะต้องเป็นการแข่งขันแบบปิด
อย่างไรก็ดี แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปฏิเสธที่จะให้ภาพรวมถึงสถานการณ์การเงินทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเอ็ด วูดเวิร์ด รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวแต่เพียงว่า ภาระส่วนใหญ่จะตกหนักอยู่ในไตรมาสปัจจุบัน ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

“เราเจอกับช่วงเวลาที่ไม่คาดฝันมาก่อน และเราต้องตระหนักว่า วิกฤตินี้จะไม่หายไปในเวลาพียงชั่วข้ามคืน” นายวูดเวิร์ด กล่าว

Avatar photo