Sport

New Normal ยุคโควิด! ไอเอฟเอบีอนุมัติ ปรับกฎเปลี่ยนตัวนัดละ 5 คน

คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) อนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงกฏเรื่องการเปลี่ยนตัวผู้เล่นชั่วคราวเพื่อเปิดโอกาสให้แต่ละทีมสามารถจะเปลี่ยนตัวได้นัดละ 5 คนยาวไปตลอดช่วงที่เหลือของปีปฏิทินนี้โดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที

ภาพจาก : www.fifa.com

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงกฏดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือทีมฟุตบอลของทุกชาติที่มีโปรแกรมลงเตะแบบถี่ยิบหลังต้องหยุดพักไปกว่า 1 เดือนจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 และไอเอฟเอบี ซึ่งมีหน้ที่ดูแลเรื่องการเขียนกติกาฟุตบอลเห็นดีด้วยจึงอนุญาตให้มีการนำกฏดังกล่าวไปใช้โดยขึ้นอยู่กับฝ่ายจัดการแข่งขันของการแข่งขันแต่ละรายการว่า จะนำไปใช้หรือไม่

สำหรับรายละเอียดของกฏการเปลี่ยนตัวแบบใหม่นั้นกำหนดให้แต่ละทีมสามารถเปลี่ยนผู้เล่นได้สูงสุดนัดละ 5 คน แต่สามารถเปลี่ยนได้เพียง 3 ครั้งเพื่อป้องกันการถ่วงเวลา โดยสามารถเปลี่ยนตัวระหว่างเกม หรือ ในช่วงพักครึ่งก็ได้

ส่วนในกรณีที่ทั้ง 2 ทีมเปลี่ยนตัวพร้อมกันให้นับว่า แต่ละทีมใช้โควตาไปแล้วฝ่ายละครั้ง ขณะที่โควตาเปลี่ยนตัวที่เหลือสามารถนำไปใช้ในช่วงต่อเวลาพิเศษได้ รวมทั้งยังจะได้โควตาเปลี่ยนตัวเพิ่มขึ้นอีก 1 ครั้งในช่วงเอ็กซ์ตราไทม์ด้วย

ขณะเดียวกัน ฟีฟ่า ยังมีคำสั่งให้ฝ่ายจัดการแข่งขันของแต่ละลีก และแต่ละทัวร์นาเมนต์สามารถยกเลิกการใช้เทคโนโลยี “วีเออาร์” หรือ ระบบวีดีโอช่วยตัดสินเป็นการชั่วคราวตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย

นอกจากนี้ ไอเอฟเอบี และฟีฟ่า ยังมีกำหนดจะหารือกันอีกครั้งว่า จะนำกฏการเปลี่ยนตัวแบบใหม่ไปใช้ต่อในฤดูกาล 2020/21 หรือไม่

ภาพจาก : www.fifa.com

Avatar photo