Sport

‘ส.เทนนิส’ วางมาตรการเข้มใช้สนามหลังรัฐผ่อนปรนให้ซ้อมได้

นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ร่วมกันตรวจดูความเรียบร้อยของสนามเทนนิสหลังเปิดให้นักกีฬาเยาวชนในโครงการ แอลทีเอที อะคาดามี่ จำนวน 24 คน เข้ามาใช้สนามซ้อมเป็นวันแรกหลังถูกสั่งปิดดตามคำสั่งของรัฐบาล, ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 หรือ ศบค. และ จ.นนทบุรี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

DSC 6259

“หลังรัฐบาลมีมติผ่อนคลายและผ่อนปรน คลายล็อคให้กีฬากลางแจ้ง และ เป็นกีฬาบุคคล อย่าง เทนนิส ได้กลับมาเปิดสนามให้นักกีฬา และ ประชาชนทั่วไปได้มาซ้อม รวมถึงออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหลังถูกห้ามใช้สนามมานานกว่าเดือนครึ่ง ซึ่งที่ศูนย์พัฒนาเทนนิสฯ จะขอเปิดให้เฉพาะนักกีฬาของสมาคทเข้ามาซ้อมได้ ยังจะขอไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาใช้สนาม เพราะเป็นช่วงแรกหลังคลายล็อค และสมาคมฯสามารถควบคุม และสมาคมฯจะขอประเมินสถานการณ์หลังจากนี้ไปอีก 7 วันก่อนจะตัดสินใจเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาใช้สนามได้หรือไม่ เนื่องจากสมาคมฯ ต้องวางมาตรการคุมเข้มภายใต้มาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด”

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นในวันแรกของการเปิดสนามต้องขอขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่ปฎิบัติตามมาตรการของสมาคมฯในการเข้าใช้สนามอย่างเคร่งครัด แม้ในการลงซ้อมในคอร์ทที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยด้วย อาจจะทำให้มีปัญหาไม่สะดวกในการหายใจบ้าง แต่ทุกคนก็ปฎิบัติตามกฎระเบียบ และคำนึงถึงหลักอนามัย ป้องกันตัวเองอย่างดี โดยระเบียบนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะ ช่วงแรกอาจจะยังปรับตัวไม่ได้ แต่เชื่อว่าผ่านไปอีกสักระยะทุกคนก็จะปรับตัวได้ดี

ส่วนมาตรการในการเข้ามาใช้บริการในสมาคมกีฬาเทนนิสฯ มีทั้งหมด 13 ข้อ ประกอบด้วย

1.มีจุดเข้า-ออก เพียงจุดเดียว และมีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณทางเข้า

2. มีการบันทึกรายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไอดีไลน์ วันที่และเวลาของผู้ใช้บริการ

3. มีจุดตั้งวางแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือไว้ตามจุดต่างๆโดยรอบ

4. จำกัดผู้เล่นในสนามเพียงสนามละ 2 คนเท่านั้น

5. นักกีฬาและผู้เข้าใช้บริการ รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่สมาคมที่เป็นผู้ให้บริการ จะต้องพกแอลกอฮอล์ประจำตัว

6. แยกลูกเทนนิสที่ใช้ให้เป็นเฉพาะตัวของนักเทนนิสแต่ละฝ่ายจะต้องหยิบใช้เฉพาะลูกเทนนิสโดยต้องมีสัญลักษณ์ที่ระบุเอาไว้อย่างชัดเจน

7. เมื่อเข้าสู่ช่วงพักนักเทนนิสจะต้องนั่งพักคนละฝั่งของสนาม จากเดิมที่นั่งในฝั่งเดียวกัน

8. หากมีเด็กเก็บบอล เด็กเก็บบอลทุกคนจะต้องสวมถุงมือยางตลอดเวลาในระหว่างการทำหน้าที่

9. ไม่อนุญาตให้อาบน้ำ ล้างตัว ล้างเท้า และนักกีฬาจะต้องนำผ้าเช็ดตัวของตนเองมาใช้

10. การใช้สนามเทนนิส จะอนุญาตให้ใช้สนามในจุดที่มีแสงแดดเท่านั้น

11. จัดให้มีการทำความสะอาดพื้น ทางเดิน ราวบันได ลูกบิดจับประตูหรือเคาน์เตอร์ทุก 2 ชั่วโมง

12. สมาคมฯ จัดเตรียมถุงสำหรับใส่อุปกรณ์ส่วนตัว และถุงสำหรับใส่หน้ากากอนามัย เพื่อนำกลับไปทำความสะอาดที่บ้านหรือที่พักของนักกีฬา

13. สมาคมฯ จัดเตรียมถุงพลาสติกใสและยางมัด สำหรับบรรจุหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วทิ้งลงถังขยะในจุดที่กำหนดไว้และสมาคมฯจะนำขยะไปกำจัดทุกวัน

Avatar photo