Sport

‘เอฟวัน’ ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ส่อวุ่นรัฐห้ามจัดอีเวนท์ใหญ่ถึงสิงหาคม

การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูล่าวัน” รายการฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์” อาจต้องเลือนการแข่งขันเมื่อรัฐบาลฮังการีประกาศห้ามกิจกรรมอีเวนท์ใดๆ ที่เป็นการรวมตัวกันของผู้คนเกิน 500 คน จนกว่าจะถึงกลางเดือนสิงหาคมนี้เป็นอย่างน้อย ถึงแม้จะเริ่มมีการผ่อนปรนสถานที่บางแห่งบ้างแล้วก็ตามเช่น โรงเรียน, ร้านค้า และ ร้านอาหาร

F 1
ภาพจาก : www.formula1.com

ก่อนหน้านี้เรามีความหวังที่จะรักษาสนาม ฮังกาโรริง ให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งที่ 3 บนปฏิทินการแข่งขันฤดูกาล 2020 จะแข่งขันตามปฏิทินในวันที่ 31 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม63 นี้ ต่อจากประเทศออสเตรียและอังกฤษ แต่จากคำประกาศขยายเวลาการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลฮังการีส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้นมาทันทีกับการแข่งขันเรซดังกล่าว

ซอลท์ กรูเรย์ หัวหน้าฝ่ายจัดการแข่งขันฮังกาเรียนกรังด์ปรีซ์ กล่าวกับ Motrosport.com ว่าปัจจุบันทางรัฐบาลเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในครั้งนี้ และพยายามอย่างเต็มที่ในการหาแนวทางที่พอจะสามารถเป็นไปได้ ให้การแข่งขันเกิดขึ้นอย่างปลอดภัยที่สุด

“เรามีการเจรจากับทางกลุ่ม ลิเบอร์ตี้ มีเดีย เจ้าของสิทธิ์ฟอร์มูล่าวัน พวกเขาตระหนักดีถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศ ว่ากันตามจริงเราเองพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขันในระบบปิด แต่บางอย่างก็อยู่เหนือการควบคุมของเรา”

“เรากำลังรอการผ่อนคลายของมาตรการในปัจุบันและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งวิธีการและรูปแบบการดำเนินชีวิตจะเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะที่ดีขึ้นโดยเร็ว ซึ่งขอให้ทุกคนมั่นใจว่าทางเราเองมีความตั้งใจที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของฤดูกาล 2020 อย่างแน่นอน”

“ก่อนหน้านี้ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันถึงวิธีจัดการแข่งขันแบบระบบปิดห้ามคนทั่วไปเข้าสนาม ซึ่งจุดนี้เรากำลังรอดูรูปแบบจากทางฝั่งสนาม เร้ดบูลล์ริงในออสเตรีย เช่นกัน เพราะที่นั่นจะเป็นแห่งแรกที่จะได้จัดในลักษณะนี้ และแน่นอนว่ามันขึ้นอยู่กับกฎของรัฐบาล ณ เวลานั้นด้วย แต่ไม่ว่าจะเป็นเช่นไรทางรัฐบาลกับสนามแข่งขันเริ่มเตรียมแผนรับมือกันบ้างแล้ว”

“สำหรับฮังการีเราไม่สามารถขยับโปรแกรมได้อีกแล้ว เนื่องจากในสัปดาห์ที่ว่าง ทางเจ้าภาพที่เลื่อนก่อนนี้กำลังหาวันลงใหม่ โดยทางฮังการี กรังด์ปรีซ์มีทางเลือกได้สองทางคือแข่งแบบปกติต่อไป ถึงแม้จะปิดการจำหน่ายบัตรไปแล้วตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กับอีกตัวเลือกคือแข่งแบบปิดสนาม ซึ่งแน่นอนว่ามันหมายถึงความเสียหายของฝ่ายจัดการแข่งขัน”

“ส่วนการแข่งขันแบบ 2 เรซในสนามเดียวนั้น ผมมองว่ามันยังเร็วเกินไปที่จะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน เรายังต้องประชุมกับเอฟวันอีกครั้งนึง เรายังต้องมีการเจรจากันอีกหลายครั้ง แต่มันชัดเจนว่าหากได้จัด 2 เรซมันมีผลดีกับประเทศ เนื่องจากทีมงานฟอร์มูล่าวันทั้งหมดจะต้องใช้เวลาประจำการอยู่ในฮังการีมากกว่าปกติ”

ภาพจาก : www.formula1.com

Avatar photo