Sport

‘ส.จักรยาน’ ปรับคิวแข่งหวั่นนักปั่นล้า กระทบกีฬาเยาวชนแห่งชาติ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน คือนับตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม ทำให้ปฏิทินการจัดแข่งขันจักรยานของสมาคมฯ ในบางรายการต้องปรับเปลี่ยนไปจากกำหนดเดิม เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องนักกีฬาที่จะร่วมแข่งขันไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ รวมทั้งขัดต่อมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

88076923

พลเอกเดชา กล่าวว่า “สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และ การแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 จากเดิมที่กำหนดแข่งทั้งสิ้น 5 สนาม จะปรับลดลงเหลือ 4 สนาม เพราะหากจัดแข่งขันจนครบทั้ง 5 สนาม นักปั่นจะลงแข่งขันติด ๆ กันเกินไป จนแทบไม่มีเวลาได้พัก โดยจะตัดการแข่งขันสนามที่ 4 ที่ จ.ตราด เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน ออกไป เนื่องจาก จ.ตราดต้องเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” และการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 3 “ตราดเกมส์” ที่เลื่อนหนีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวันแข่งขันที่แน่นอน”

“สิ่งที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นห่วงคือ หากกีฬาเยาวชนแห่งชาติ จัดขึ้นตรงกับช่วงที่มีการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทถนนและเสือภูเขา อาจจะทำให้เจ้าภาพ จ.ตราด มีภาระเยอะเกินไป ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ จึงพิจารณาเห็นสมควรตัดสนามนี้ออกไป ดังนั้นในปี 2563 จะเหลือเพียง 4 สนาม ซึ่งทำการแข่งขันไปแล้ว 2 สนาม คือ สนามที่ 1 ที่ จ.เชียงราย และ สนามที่ 2 ที่ จ.จันทบุรี สำหรับอีก 2 สนามที่เหลือก็มีการปรับเปลี่ยนกำหนดการแข่งขันกันใหม่ นอกจากนี้ช่วงปลายปี จะมีการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ที่ จ.ศรีสะเกษ เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-15 ธันวาคม หากสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดครบทั้ง 5 สนาม โปรแกรมแข่งขันช่วงครึ่งปีหลังก็จะแน่นเกินไป”

สำหรับสนามที่ 3 ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเดิมกำหนดไว้ว่าจะแข่งขันระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคมต้องเลื่อนออกไปก่อน แล้วขยับสนามที่ จ.ระนอง ขึ้นมาเป็นสนามที่ 3 แข่งขันตามกำหนดเดิม คือระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคม ส่วนที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ก็จะเป็นสนามที่ 4 แข่งขันระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคมขณะที่การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อยชิงแชมป์ประเทศไทย และ การแข่งขันจักรยานปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike for All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 ซึ่งมีแข่งขันทั้งสิ้น 4 สนาม ก็มีการปรับโปรแกรมเล็กน้อย โดยจะขยับสนามที่ 3 ที่ศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธ ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร (ศอว.ศอพท.) จ.ลพบุรี จากเดิมระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคมเลื่อนขึ้นมาเป็นวันที่ 27-28 มิถุนายน

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า “อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-49 ยังไม่เบาบางลง หรือรัฐบาลยังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่มเติมไปจากนี้อีก ก็ต้องปรับเปลี่ยนโปรแกรมการแข่งขันกันใหม่ หรืออาจจะลดสนามรายการอื่น ๆ ลง เช่น การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อยชิงแชมป์ประเทศไทย และ การแข่งขันจักรยานปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike for All” จากทั้งหมด 4 สนามก็อาจลดลงเหลือ 3 สนาม หรือ การแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากที่กำหนดไว้ทั้งสิ้น 5 สนาม ก็อาจจะลดลงเหลือ 4 สนาม”

“ตอนนี้เราต้องดูสถานการณ์กันเดือนต่อเดือน หรือสัปดาห์ต่อสัปดาห์ เพื่อไม่ให้จังหวัดที่เป็นเจ้าภาพร่วมแบกรับภาระมากเกินไปนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ทุเลาเบาบางลง สมาคมฯ ก็พร้อมจะปรับแผนให้เข้ากับสถานการณ์ สิ่งสำคัญที่สุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชนชาวไทย ทั้งตัวนักปั่นที่จะเข้าแข่งขัน, ผู้ติดตาม และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งพร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด” พล.อ.เดชา กล่าว

Avatar photo