Sport

‘พรีเมียร์ลีก’ ไม่ใช้แนวคิด ‘ยูฟ่า’ เตะเพลย์ออฟชิงตั๋วยุโรป

พรีเมียร์ลีก มีแววไม่ยอมรับใช้แนวทางของ ยูฟ่า ที่จะให้เตะเพลย์ออฟชิงโควต้าถ้วยยุโรป ในกรณีที่เกมลีกซีซั่นนี้แข่งไม่จบ คาดอยากใช้ระบบคิดคะแนนเฉลี่ยต่อเกมมากกว่า

bkk33 1

“เดอะ ซัน” สื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า พรีเมียร์ลีก จะไม่ปฏิบัติตามแนวทางของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ที่จะให้แต่ละลีกเล่นเกมเพลย์ออฟเพื่อชิงโควต้าลงเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปฤดูกาลหน้า หากเกมลีกซีซั่นนี้ไม่สามารถแข่งขันให้จบได้อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

หลังการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยูฟ่า ได้วางแนวทางให้ลีกต่าง ๆ สำหรับช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ โดยเป้าหมายแรกยังคงต้องการให้ทุกลีกกลับมาแข่งขันให้จบฤดูกาล อย่างไรก็ตาม หากลีกใดไม่สามารถแข่งให้จบได้ ยูฟ่า ต้องการให้มีการเตะเพลย์ออฟเพื่อหาทีมคว้าโควต้าลงเล่นในถ้วยยุโรปฤดูกาลหน้า รวมทั้งใช้ระบบการคิดคะแนนแบบอัตราส่วนแต้มต่อเกม

อย่างไรก็ตาม สื่อดังอังกฤษรายงานว่า ผู้บริหารพรีเมียร์ลีก ไม่เห็นด้วยกับการเตะเพลย์ออฟตามแนวทางของ ยูฟ่า เนื่องจากมองว่ามันแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะจับคู่เตะเพลย์ออฟให้มีความเหมาะสมและยุติธรรมที่สุด

โดยลีกสูงสุดแดนผู้ดี ต้องการที่จะใช้การคิดคะแนนเฉลี่ยต่อเกมตัดสินอันดับในตารางคะแนน ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดโควต้าลงเล่นถ้วยยุโรปมากกว่า ซึ่งหากใช้ระบบดังกล่าว ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เลสเตอร์ ซิตี้ และ เชลซี จะได้ไปเล่นในถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด จะได้โควต้าลงเล่นในถ้วย ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก

แต่ถ้าหากแมนฯ ซิตี้ ยังโดนตัดสินคงโทษแบนจากการไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปโคว้าต้าจะเปลี่ยนเป็น ลิเวอร์พูล, เลสเตอร์, เชลซี และ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ขณะที่ เชฟฯ ยูไนเต็ด และ วูล์ฟแฮมป์ตัน ทีมอันดับ 6 และ 7 จะได้ไปเล่นยูโรปา ลีก โดยอัตโนมัติ ส่วน อาร์เซน่อล จะไปเล่น ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก เนื่องจากแซง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ขึ้นมาอยู่ที่ 8 ตามระบบการคิดคะแนนแบบอัตราส่วนแต้มต่อเกม

Avatar photo