Sport

‘ปธ.ยูฟ่า’ เผย 3 แนวทางลีกยุโรปเตะให้จบ

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ยอมรับว่าวางแนวทางไว้ 3 แนวทางเพื่อให้ฟุตบอลลีกยุโรป ฤดูกาล 2019-20 แต่ให้จบแต่รับมีความเป็นไปได้ที่จะต้องยกเลิกหากยังหาทางกลับมาแข่งขันไม่ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

1585468951499

จากวิกฤตแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้ฟุตบอลทั่วโลกต้องระงับการแข่งขันเกือบทุกรายการ โดยฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร2020” เลื่อนจัดออกไป 1 ปีเพื่อเปิดทางให้ฟุตบอลระดับสโมสรกลับมาจัดการแข่งขันต่อให้จบหากวิกฤติไวรัสคลี่คลายลง

ถึงตอนนี้สถานการณ์แต่ละลีกเริ่มไม่แน่นอนมีหลายทีมเริ่มคิดให้ตัดจบแต่ยังมีอีกหลายทีมต้องการให้กลับมาเตะต่อโดยล่าสุด เซเฟริน ให้สัมภาษณ์ว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่ลีกยุโรปจะเตะไม่จบหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นในเร็ววันนี้

“ถ้าเรากลับมาแข่งใหม่ไม่ได้ ฤดูกาลก็อาจจะเสียไปจริงๆ แต่เราเตรียมแผน A B และ C เอาไว้ สามทางเลือก กลับมาแข่งใหม่กลางเดือนพฤษภาคม, เดือนมิถุนายน หรือสิ้นเดือนมิถุนายน”

“นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะไปแข่งต่อช่วงเริ่มต้นฤดูกาลหน้าเลย โดยฤดูกาลใหม่ให้เริ่มหลังจบของเก่า จากนั้นมาดูกันว่าทางไหนจะดีที่สุดสำหรับลีกและสโมสร”

ประธานยูฟ่ายังบอกด้วยว่าไม่ชอบการลงเล่นแบบสนามปิด แต่ยอมรับว่าถ้าไม่มีทางเลือกก็ต้องทำ

“มันยากมากถ้าจะให้ผมนึกภาพการแข่งขันทุกเกมแบบสนามปิด แต่เรายังไม่รู้จะได้กลับมาแข่งอีกเมื่อไร จะมีคนดูในสนามหรือไม่”

“ถ้าไม่มีทางเลือกอื่น ก็ยังดีถ้าเราจะแข่งให้จบรายการได้ด้วยการปิดสนามเตะ”

ทั้งนี้นอกจากฟุตบอลลีกยุโรปที่ระงับการแข่งขันแล้วฟุตบอลถ้วยสโมสรยุโรปอย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีก ก็ยังแข่งขันไม่จบและยังไม่มีความชัดเจนแบบร้อยเปอร์เซนต์ว่าจะกลับมาเตะอีกเมื่อไหร่ ซึ่งผลการแข่งขันของทุกรายการของแต่ละลีกทั่วยุโรปต่างมีผลต่อสิทธิ์การเข้าแข่งขันรายการของยูฟ่าในฤดูกาล 2020-21 ด้วย

Avatar photo