Sport

‘ไอโอซี’ เร่งหาวันแข่งขันใหม่ ‘โอลิมปิก2020’

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผยว่า ไอโอซี เร่งดำเนินการหาวันแข่งขันโอลิมปิก 2020 ใหม่ ให้เร็วที่สุด ขณะที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี เสนอแนะ อาจชิงชัยในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ไม่ใช่ฤดูร้อน พร้อมจัดตั้งคณะทำงานพิเศษ
ขึ้นมาชื่อ “Here We Go” ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกคณะกรรมาธิการประสานงานไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เพื่อช่วยกันหาทางออกให้กับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกในปีหน้า

ThomasBach 1
ภาพจาก : https://tokyo2020.org/en/

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้มีข้อเสนอแนะระหว่างการประชุมทางไกลกับผู้ที่เกี่ยวข้องล่าสุดว่า โอลิมปิก 2020 ปีหน้า อาจจัดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือน
มีนาคม – พฤษภาคม) ไม่ใช่ฤดูร้อน (เดือนมิถุนายน – สิงหาคม) พร้อมจัดตั้งคณะทำงานพิเศษชื่อ “Here We Go” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกคณะกรรมาธิการประสานงานไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 ขึ้นมา เพื่อช่วย
กันหาทางออกให้กับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

ทั้งนี้ โธมัส บาค ได้ระบุว่า โอลิมปิกที่เลื่อนออกไป “ไม่จำกัดว่าต้องจัดเฉพาะในเดือนที่อยู่ช่วงฤดูร้อนเท่านั้น” พร้อมบอกว่า ทุกทางเลือกอยู่ในการพิจารณา รวมถึงการยกเลิกการแข่งขัน แต่ทางเลือกนี้ “ชัดเจนว่าไม่ใช่หนทางที่ไอโอซีชื่นชอบ”

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ประธานไอโอซี ยังกล่าวไว้ด้วยว่า วันแข่งขันใหม่ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก จะมีการตัดสินใจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเผยว่า คณะทำงานพิเศษชุดใหม่ที่เพิ่งตั้งขึ้นมา จะประชุมหารือร่วมกับ
สหพันธ์กีฬา 33 ชนิดกีฬาในโอลิมปิกปีหน้า เพื่อหาทางออกร่วมกัน

ประเด็นสำคัญที่ไอโอซี กำลังพิจารณาเพื่อหากำหนดการแข่งขันใหม่ในปีหน้า หนึ่งในนั้นยังรวมถึงเรื่องการใช้งานหมู่บ้านนักกีฬา และสนามแข่งขันบางสนาม ซึ่งประธานไอโอซี ยอมรับว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะพร้อมให้ใช้งานได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม โธมัส บาค ได้ย้ำว่า การเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกออกไป เป็นเรื่องท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ และมีความยุ่งยากซับซ้อนเหมือนการต่อจิ๊กซอชิ้นใหญ่ โดยทุก ๆ ชิ้นต้องต่อกันลงตัวพอดี ขณะเดียวกันก็เตือน
ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า ต้องช่วยกัน ร่วมมือกัน “เสียสละและประนีประนอม” เพื่อให้แน่ใจว่า โอลิมปิก 2020 ในปีหน้าจะสามารถเกิดขึ้นได้อย่างประสบความสำเร็จ

Avatar photo