Sport

เลื่อน ‘โตเกียว โอลิมปิก 2020’ แข่งปีหน้า หนี ‘โควิด-19’ ระบาด

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และนายโธมัส แบค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เห็นพ้องเลื่อนจัดการแข่งขัน “โตเกียว โอลิมปิก” ออกไปเป็นปี 2564

GettyImages 1208082805

หลังการหารือระหว่าง 2 ฝ่าย นายอาเบะ เปิดเผยว่า ทั้งญี่ปุ่น และ IOC ต่างเห็นตรงกันว่า ไม่ควรที่จะยกเลิกการแข่งขัน โดยนายแบค เห็นด้วย 100% ว่า การเลื่อนเวลาจัดการแข่งขัน เป็นวิธีการที่ดีที่สุด ต่อการรับมือกับภาวะขัดข้องที่เกิดขึ้นทั่วโลก เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

“เราเห็นพ้องกันว่า การเลื่อนเวลาจัดการแข่งขันออกไป จะเป็นหนทางที่ดีสุด ที่จะรับประกันว่า นักกีฬาอยู่ในสภาพที่พร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขัน และเพื่อรับประกันความปลอดภัยของบรรดาผู้สังเกตการณ์ด้วย”

แถลงการณ์ร่วมระหว่าง IOC กับคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่ออกมาภายหลังการหารือ ระบุว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะต้องกำหนดวันขึ้นมาใหม่ หลังจากปี 2563 ไปแล้ว แต่จะไม่เกินช่วงฤดูร้อนปี 2564 เพื่อปกป้องสุขภาพของนักกีฬา และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และประชาคมโลก

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้านั้น จะยังใช้ชื่อโตเกียว 2020 ต่อไป และไฟโอลิมปิก ที่จุดขึ้นมาแล้ว จะยังอยู่ในกรุงโตเกียวต่อไป เพื่อแสดงถึงความหวังของโลก ในช่วงเวลาที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้

การตัดสินใจข้างต้นเกิดขึ้น หลังเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ทั้ง IOC คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก 2020 และรัฐบาลญี่ปุ่น ต่างยืนยันที่จะไม่เลื่อนการแข่งขันออกไป โดยให้เหตุผลว่า ยังเหลือเวลาอีกถึง 4 เดือน กว่าจะถึงกำหนดการแข่งขันในเดือนกรกฏาคมนี้ แม้สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค จะรายงานก่อนหน้านี้ว่า นายอาเบะต้องการให้เลื่อนการแข่งขันออกไป 1 ปีก็ตาม

ที่ผ่านมา ทั้ง IOC และญี่ปุ่น ต่างโดนประชาคมโลกกดดันอย่างมาก ที่จะให้เลื่อน หรือยกเลิกการแข่งขันไปก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากแคนาดา และออสเตรเลีย ที่ประกาศจะไม่ส่งนักกีฬามาเข้าร่วมการแข่งขันด้วย ถ้าจัดขึ้นตามกำหนดเดิม ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ และฝรั่งเศส เรียกร้องให้ IOC ตัดสินใจเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว

Avatar photo