Sport

ขีดเส้นตาย 4 สัปดาห์! ‘ไอโอซี’ เตรียมพิจารณาเลื่อน ‘โอลิมปิก’ หรือไม่

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะใช้เวลาอีก 4 สัปดาห์นับจากนี้เพื่อพิจารณาสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ก่อนตัดสินใจว่าจะเลื่อนโอลิมปิก2020 หรือไม่

1584936676052

หลายชาติทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้รายการกีฬาถูกสั่งพักการแข่งขันหลายรายการ ทั้งฟุตบอลลีกยุโรป ,กอล์ฟ, เทนนิส, แบดมินตัน รวมทั้งรถสูตรหนึ่งและโมโตจีพี ขณะที่ทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง ยูโร 2020 เลื่อนจากช่วงซัมเมอร์นี้ ไปเป็นกลางปีหน้า

บีบีซี รายงานว่า “ระดับของการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นของ โควิด-19 ในประเทศต่างๆ และทวีปต่างๆนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้คณะผู้บริหารไอโอซี ระบุว่า จำเป็นต้องดำเนินการขั้นต่อไปในการวางแผนสถานการณ์ ไอโอซีขอเน้นย้ำว่า การยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 ไม่ใช่ทางออกที่จะช่วยแก้ปัญหาใด ๆ หรือช่วยเหลือใคร”

ขณะที่ โธมัส บาค ประธาน ไอโอซี เผยว่า “วันนี้เราได้เริ่มเจรจากับผู้ถือหุ้นทุกคนเพื่อประเมินความคืบหน้าด้านสุขภาพของคนทั่วโลกอย่างถี่ถ้วน และผลกระทบที่มันมีต่อ โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือกรณีของการเลื่อนการแข่งขัน เรากำลังทำงานอย่างหนัก และเรามั่นใจว่าเราจะหาข้อสรุปของการเจรจานี้ได้ภายใน 4 สัปดาห์ต่อจากนี้”

ส่วน ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อรัฐสภาว่าการตัดสินใจเลื่อน โอลิมปิก 2020 อาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกต่อไป หากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ญี่ปุ่นไม่สามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัย

ด้าน เจแปนไทม์ส ระบุโดยอ้างแหล่งข่าวในฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ว่า “ในที่สุดเราก็ได้หารือถึงแนวทางในกรณีที่จะต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป เราสร้างทางเลือกเอาไว้เป็น แผน บี, ซี และ ดี เพื่อมองหาช่วงเวลาที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไปในหลากหลายแนวทาง”

Avatar photo