Sport

หลายฝ่ายกดดัน!สื่อดังเผย ‘โอลิมปิก2020’ เตรียมเลื่อนจัดการแข่งขัน

รอยเตอร์ส สื่อดังระดับโลกรายงานว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 หรือ “โตเกียวเกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น กำลังวางแผนที่จะเลื่อนการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่จะเปิดฉากขึ้นในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ หลังเกิดการระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19

1584929163929

ช่วงที่ผ่านมาวงการกีฬาโลกต้อเจอผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะ โดยก่อนหน้านี้ศึก ยูโร 2020 ได้มีการเลื่อนการแข่งขันไปในปีหน้า ขณะที่กีฬาที่จะแข่งในช่วงซัมเมอร์อย่างเช่น วิมเบิลดัน แกรนด์สแลมวงการเทนนิส ก็ดูเหมือนจะต้องเลื่อนโปรแกรมเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ฝ่ายจัดการแข่งขันจากประเทศญี่ปุ่น และ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยืนยันเสียงหนักแน่นว่า “โตเกียวเกมส์” ที่กรุงโตเกียว จะยังคงเดินหน้าเปิดฉากในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ แม้โลกกำลังเผชิญกับวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างหนักก็ตาม

อย่างไรก็ตามเริ่มมีเสียงต่อต้านถึงการจัดโอลิมปิกมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น รมว.กีฬาของฝรั่งเศสเผยว่าอาจไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น ขณะที่สหพันธ์กีฬาต่างๆ กับสมาคมกีฬาอีกหลายชาติค่อยๆ ออกมากดดัน เช่น ว่ายน้ำ ที่นักกีฬาไม่สามารถซ้อมว่ายสระมาตรฐานระดับโอลิมปิก เกมส์ ที่บ้านได้

ล่าสุดรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าววงในที่อยู่ในคณะกรรมาธิการฝ่ายจัดการแข่งขัน ยอมรับว่าตอนนี้มีการพูดคุยกันถึงการเลื่อนโปรแกรมโตเกียว 2020 ออกไปแล้ว

“ในที่สุดเราได้ขอให้มีการเลื่อนการแข่งขัน เราได้ทำแผนทางเลือกเอาไว้ทั้งแผนบี, ซี, ดี โดยมองหาช่วงเวลาการเลื่อนโปรแกรมที่แตกต่างกันออกไป”

Avatar photo