Sport

เหลือเวลา 4 เดือน! ‘ปธ.ไอโอซี’ รับ ‘โอลิมปิก 2020’ มีปัญหาต้องแก้มากมาย

โธมัส บัค ประธานไอโอซี รับยังมีปัญหาต้องแก้ และมีคำถามที่ต้องตอบอีกเพียบ สำหรับการจัดการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” แต่ยันยังเหลือเวลาให้แก้ปัญหาอีก 4 เดือน

ThomasBach1
ภาพจาก : https://tokyo2020.org/

โธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมายอมรับว่าการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกำหนดชิงชัยกันในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคมนี้ ยังคงมีปัญหาและคำถามที่รอคำตอบอีกมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน รวมถึงเรื่องมาตรการในการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วโลก จนมีเสียงเรียกร้องให้มีการเลื่อนการแข่งขันออกไป

ก่อนหน้านี้ ไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” ยืนยันมาตลอดว่ามหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่ญี่ปุ่น จะยังคงแข่งขันกันตามกำหนดเดิม ส่งผลให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และเรียกร้องให้มีการเลื่อนการแข่งขันออกไป เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

แม้จะยอมรับว่ายังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอีกมากมายแต่ประธาน ไอโอซี ระบุว่ายังมีเวลาให้แก้ไขปัญหาเหลืออีกถึง 4 เดือนก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น โดยระบุว่า “มันยังมีคำถามที่ต้องหาคำตอบกันอีกเยอะ แต่ทุกคนคงรู้ว่าเรายังมีเวลาอีก 4 เดือน เราเพิ่งได้ร่วมหารือกับตัวแทนนักกีฬา 220 คนจากทั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ และช่วยให้เรารับทราบข้อมูลต่าง ๆ มากขึ้น”

“เราตั้งเป้าที่จะวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ตามความเป็นจริง และจะดำเนินการด้วยความรับผิดชอบเพื่อประโยชน์ของนักกีฬา ขณะเดียวกันต้องยึดหลักการ 2 ข้อของเรา ข้อแรกคือการดูแลสุขภาพของนักกีฬา และหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ข้อสองคือการปกป้องผลประโยชน์ของนักกีฬาและกีฬาสากลต่าง ๆ”

Avatar photo