Sports

เป็นทางการ! ‘ยูฟ่า’เลื่อนจัด ‘ยูโร2020’ ปีหน้า ระงับถ้วยสโมสรยุโรป

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มีมติให้ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2020” เลื่อนไปแข่งในปี 2021 ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน – 11 กรกฎาคม หลังจากที่เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดเล่นงานไปทั่วโลก

Capture

ยูฟ่า ประกาศในวันอังคารผ่านการประชุมทางวิดีโอ คอนเฟอเร้นซ์ กับตัวแทนสมาคมฟุตบอล 55 ชาติสมาชิก, ลีกยุโรป, สโมสรต่างๆ และสหภาพผู้เล่น ถึงการตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันศึกยูโร 2020 ออกไปจัดกันในอีกหนึ่งปีข้างหน้าแทน พร้อมกับที่ระงับการแข่งขันศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับศึก ยูโรปา ลีก ฤดูกาลนี้ไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะคลี่คลาย โดยกำหนดวันชิงชนะเลิศฟุตบอลสโมสรยุโรปทั้งสองถ้วยใหม่

สัปดาห์ที่แล้วยูฟ่าได้เรียกประชุมด่วนตัวแทนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวันอังคารที่ 17 มี.ค. 2020 หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในยุโรปเข้าขั้นวิกฤต โดยยูฟ่าซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นียง ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ให้เป็นการประชุมแบบวิดีโอ คอนเฟอเร้นซ์ มีทั้งตัวแทน 55 สมาคมฟุตบอลชาติสมาชิก, ตัวแทนลีกยุโรป, สโมสรยุโรป รวมถึงตัวแทนสหพันธ์สมาคมนักฟุตบอลอาชีพนานาชาติ หรือ FIFPro เข้าร่วมด้วย

การประชุมเริ่มด้วยประเด็นใหญ่สุด คือยูฟ่าได้ประกาศตัดสินใจเลื่อนศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2020” ออกไปอีกหนึ่งปี ซึ่งกำหนดวันจัดการแข่งขันใหม่เป็นวันที่ 11 มิถุนายน ถึง 11 กรกฎาคม 2021 โดยทุกฝ่ายที่เข้าร่วมประชุมเห็นพ้องกับมติดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งการเลื่อนศึกยูโร 2020 ออกไป จะทำให้ลีกอาชีพของประเทศต่างๆ หาทางจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกของตัวเองในฤดูกาลนี้ให้จบได้ง่ายขึ้นเมื่อถึงช่วงที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทุเลาลง หรือควบคุมได้

นอกจากนั้น นายอเล็กซานเดอร์ เชเฟริน ประธานยูฟ่า กับ เธโอดอร์ โธโอโดริดิส เลขานุการทั่วไปยูฟ่า ยังประกาศระงับการแข่งขันศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก กับยูโรปา ลีก ฤดูกาลนี้ไว้ก่อนเพื่อรอให้สถานการณ์ของประเทศต่างๆ ดีขึ้น โดยในเบื้องต้น “มาร์ก้า” สื่อกีฬาของสเปน รายงานว่ายูฟ่าจะกำหนดวันชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยทั้งสองรายการใหม่ สำหรับศึกยูโรปา ลีก รอบชิงชนะเลิศเลื่อนเป็นวันพุธที่ 24 มิถุนายน ขณะที่ศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศเลื่อนเป็นวันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2020

และเพื่อให้การประสานงานกับทุกฝ่ายรวดเร็วขึ้น ยูฟ่าได้ประกาศตั้งคณะทำงาน 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีหน้าที่ดูแลเรื่องโปรแกรมการแข่งขัน ประกอบด้วยตัวแทนจากยูฟ่า 2 คน, จากสมาคมฟุตบอลยุโรป (ECA) 2 คน และจากตัวแทนลีกยุโรป 2 คน ส่วนกลุ่มที่สองจะรับผิดชอบเรื่องผลกระทบที่ตามมาด้านการเงิน ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายมหาศาลทั้งต่อยูฟ่าและลีกฟุตบอลชาติต่างๆ

เดิมทียูโร 2020 ต้องเล่นกันระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน ถึง 12 กรกฎาคม โดยจะจัดการแข่งขันกระจายไป 12 เมืองทั่วทวีปยุโรป ประกอบไปด้วย ลอนดอน, มิวนิค, โรม, บากู, เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก, บูดาเปสต์, บูคาเรสต์, อัมสเตอร์ดัม, บิลเบา, กลาสโกว์, ดับลิน และ โคเปนเฮเก้น

จากการเลื่อนยูโร 2020 ออกไปเป็นกลางปีหน้า ทำให้เป็นที่คาดว่า ลีกต่างๆ ในยุโรป น่าจะกลับมาเตะกันได้จนจบซีซั่นโดยอาจลากยาวไปจบในเดือนกรกฎาคมนี้เลยทีเดียว

Avatar photo