Sport

ยัดห่วงทีมชาติปลอดโควิด-19 ส.บาสเลื่อนทุกโปรแกรมแข่ง

นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลยืนยันยัดห่วงทีมชาติที่ไปแข่งขันที่เกาหลีใต้เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ตรวจไม่พบไวรัสโควิด-19 และจะพ้นระยะกักตัว 14 วันในวันที่ 8 มีนาคม 63 เผยสมาคมกีฬาบาสฯ ให้ความร่วมมือกับการประกาศแจ้งของทางกระทรวงสาธารณสุขและผู้ว่าการกกท.อย่างเต็มที่ด้วยการเลื่อนโปรแกรมทุกอย่างทั้งส่งนักกีฬาแข่งนานาชาติและจัดแข่งในประเทศออกไปแบบไม่มีกำหนด พร้อมวอนให้ผู้ใหญ่ช่วยพิจารณาเพิ่มระยะเวลาเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 ออกไปเนื่องด้วยรายการแข่งขันน่าจะต้องไปทยอยจัดในช่วงปลายปี

87448930
ภาพจาก : facebook @bsatthailand

ความคืบหน้าของทัพนักกีฬาบาสเกตบอลชายทีมชาติไทยชุดสู้ศึกรายการ “ฟีบ้า เอเชีย คัพ 2021 รอบคัดเลือก” ที่ได้เดินทางไปแข่งขันเกมแรกของกลุ่ม เอ พบ ทีมชาติเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่สนามจัมซิล อารีนา กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งผลการชิงชัยในเกมดังกล่าวเป็นทางเจ้าบ้านเกาหลีใต้เอาชนะไป 93-86 และแน่นอนว่าหลังจากทัพยัดห่วงและเจ้าหน้าที่ของทีมไทยทุกคนที่เดินทางกลับมาถึงยังประเทศไทยต้องโดนกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการว่าติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกในขณะนี้หรือไม่นั้นเป็นเวลา 14 วัน

ล่าสุด “เฮียต่าย” นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า รายงานล่าสุดจากเจ้าหน้าที่ทีมนั้นได้แจ้งมาว่า นักกีฬาทั้ง 12 คนที่เดินทางไปแข่งขันรวมทั้งผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ทีมอีกจำนวน 6 คนนั้นปลอดภัยดี ยังไม่ได้มีใครถูกตรวจพบเชื้อไวรัส และในวันที่ 8 มีนาคม 63 ก็จะครบ 14 วันของการกักตัวเฝ้าระวังแล้ว ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะทุกฝ่ายร่วมมือกันป้องกันความปลอดภัยเป็นอย่างดีในระหว่างทำภารกิจอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ ทั้งทางทีมแพทย์ประจำทีมของไทยที่เดินทางร่วมทัพไปด้วย ทางฟีบ้า และทางเจ้าภาพเกาหลีใต้ก็ได้มีมาตรการป้องกันเรื่องนี้อย่างเข้มงวด

ทั้งนี้หลักขั้นตอนต่างๆ ที่ทางนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมบาสเกตบอลทีมชาติไทยได้ปฏิบัติระหว่างที่เดินทางไปเกาหลีใต้มีดังนี้ 1. ต้องใส่แมสตลอดการเดินทาง 2. มีเจลฆ่าเชื้อล้างมือส่วนตัวและล้างมือเป็นระยะ 3. มีเครื่องThermoscan ก่อนเข้าสนาม​ และต้องใช้เจลล้างมือก่อนเข้าสนาม โดยเฉพาะนักกีฬาของเกาหลีเองที่เข้มงวดเป็นพิเศษ 4. มีการจำกัดการเข้าสนามเฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น (และทุกคนต้องผ่านการคัดกรองด้วย) 5. ไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม 6. มีแบบสอบถามคัดกรองและติดตามอาการจากทางฟีบ้า​ 7. รถบัสเดินทางสำหรับทีมชาติไทยเท่านั้นไม่ให้คนอื่นขึ้น อีกทั้งเจ้าหน้าที่ขับรถใส่แมสปิดปากและถุงมือตลอดเวลา 8. อาหารทุกมื้อทานที่ห้องแยกเฉพาะทีมชาติไทย 9. หลังซ้อมและแข่งเก็บตัวที่โรงแรมไม่ไปในสถานที่คนพลุกพล่าน และ
10. หลังจากกลับมามีการติดตามอาการทุกคนเป็นระยะ​ ดังนั้นประเด็นที่หลายฝ่ายเป็นห่วงทัพยัดห่วงไทยตนคิดว่าหายห่วงได้

นอกจากนี้ประมุขยัดห่วงไทยยังเผยถึงแผนการดำเนินงานของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยในช่วงของการระบาดของไวรัสโควิด-19 เวลานี้ว่า ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุข และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ประกาศแจ้งเป็นคำสั่งเด็ดขาดออกมาให้ทุกชนิดกีฬางดจัดการแข่งขันต่างๆ อย่างไม่มีกำหนดในช่วงเวลานี้ นั่นทำให้ทางสมาคมกีฬาบาสฯ ที่พร้อมให้ความร่วมมือในเรื่องนี้อย่างเต็มที่จึงทำการเลื่อนแผนงานต่างๆ ออกไปอย่างไม่มีกำหนดทั้งการส่งนักกีฬาออกไปเข้าร่วมแมตช์แข่งขันต่างประเทศและการจัดแข่งขันภายในประเทศ

สำหรับการส่งแข่งต่างประเทศนั้น รายการที่ถูกเลื่อนออกไปประกอบด้วย 1. การแข่งขันบาสเกตบอล ยู-16 ชายและหญิง ชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่สมาคมฯ เพิ่งทำการคัดตัวนักกีฬาแล้วเสร็จไปล่าสุด เลื่อนออกไปจากเดิมที่จะชิงชัยกันในช่วงเดือนเมษายนที่ประเทศเลบานอนของฝ่ายชาย และประเทศออสเตรเลียของฝ่ายหญิง 2. รายการ “ฟีบ้า เอเชีย คัพ 2021 รอบคัดเลือก” กลุ่ม เอ ที่ไทยจะต้องพบกับ ฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลาเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดจากเดิมที่ต้องแข่งในวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา 3. รายการ 3×3 ชิงแชมป์โลก ยู-23 หญิง ที่ประเทศจีน เบื้องต้นประกาศเลื่อนออกไปก่อนจากเดิมที่จะแข่งขันกันในช่วงเดือนสิงหาคม 4. ทีม 3×3 รุ่นโอเพนหญิงที่ไทยได้ไวล์การ์ดไปแข่งรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น และ 5. รายการอาเซียน บาสเกตบอล ลีก หรือ เอบีแอล ฤดูกาล 2019-2020 ที่สโมสรโมโน แวมไพร์ บาสเกตบอล คลับ มีโปรแกรมแข่งขันออกไปเยือนทีมต่างๆ ในอาเซียน

ส่วนการจัดแข่งขันในประเทศ รายการใหญ่ๆ ที่ทำการเลื่อนออกไปประกอบด้วย 1. การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันบาสเกตบอล ยู-18 หญิง ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ในเดือนกรกฎาคม 2. รายการไทยแลนด์ บาสเกตบอล ซูเปอร์ ลีก 2020 ที่ทำการแข่งขันรอบแรกอยู่ในขณะนี้ทุกสุดสัปดาห์ก็ทำการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเป็นที่เรียบร้อย และ 3. กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” ที่มีกีฬาบาสเกตบอลทั้งประเภท 5×5 และ 3×3 บรรจุอยู่ด้วย ระหว่างวันที่ 19-29 มีนาคม 63 ที่จ.ตราด

อย่างไรก็ดีทางเฮียต่ายกล่าวว่าในวันที่ 14 มีนาคมนี้จะมีการประชุมประจำเดือนของสมาคมกีฬาบาสฯ ซึ่งวาระสำคัญก็จะยังคงเป็นการเลื่อนโปรแกรมทุกโปรแกรมของสมาคมฯ เพราะมันจะมีผลในเรื่องของงบประมาณประจำปี 63 ที่ได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ในประเด็นนี้ตนในฐานะนายกสมาคมฯ ก็อยากขอให้ทางผู้ใหญ่ที่ดูแลเรื่องนี้ช่วยพิจารณาเพิ่มระยะเวลาเบิกจ่ายที่จะสิ้นสุดในช่วงเดือนกันยายนขยับออกไป เพราะเชื่อว่าบรรดารายการแข่งขันต่างๆ ที่ถูกเลื่อนออกไปน่าจะไปทยอยแข่งขันกันปลายปีแน่ๆ และคิดว่าทุกสมาคมกีฬาฯ ก็ต้องพบกับปัญหานี้เช่นเดียวกัน

Avatar photo