Sport

กุนซือสมองเพชร! ‘เป๊ป’ สุดยอด พาทีมคว้า 21 แชมป์ จากเข้าชิง 25 ครั้ง

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สร้างสถิติสุดยอดนำทีมที่เข้ารอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งที่ 25 ในอาชีพกุนซือ โดยสามารถพาต้นสังกัดที่กุมบังเหียนผงาดคว้าแชมป์ได้ถึง 21 ครั้ง หลังล่าสุดนำ “เรือใบสีฟ้า” คว้าแชมป์ คาราบาว คัพ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

pep

เกมนัดชิงที่เวมบลีย์ “เรือใบสีฟ้า” นำ “สิงห์ผงาด” 2-0 ตั้งแต่ช่วงครึ่งชั่วโมงแรก แต่แล้วจุดเปลี่ยนของเกมก็เกิดขึ้นในนาทีที่ 41 เมื่อ สโตนส์ ดันวิ่งล้มจนเป็นเหตุให อันวาร์ เอล กาซี่ หลุดเข้าไปเปิดบอลมาเสาแรกให้ เอ็มบ์วาน่า ซามัตต้า พุ่งโขกเสียบโคนเสาเข้าไปอย่างสวยงามช่วยให้ วิลล่า คืนสู่เกมไล่ แมนฯซิตี้ มาเป็น 1-2 แต่สุดท้ายเป็นเรือใบที่เอาชนะด้วยสกอร์นี้คว้าแชมป์ไปครอง

นายใหญ่ชาวสแปนิช นำความสำเร็จมาสู่ถิ่นเอติฮัด สเตเดี้ยม ได้อย่างมากมายนับตั้งแต่เข้ามาคุมทีมเมื่อปี 2016 โดยในการเล่นรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วย เป๊ป นำทีมคว้าชัยชนะเรียบวุธ 5 ครั้งได้แก่การคว้าแชมป์คอมมิวนิตี้ ชิลด์ 2 ครั้ง, คาราบาว คัพ (ลีก คัพ 3 ครั้ง) และ เอฟเอ คัพ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ กวาร์ดิโอล่า ยังนำ “เรือใบสีฟ้า” ผงาดคว้าแชมป์ คาราบาว คัพ (ลีก คัพ) 3 สมัย (2018, 2019, 2020) มีเพียงแค่ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (4 สมัย), ไบรอัน คลัฟ (4 สมัย) และ โชเซ่ มูรินโญ่ (4 สมัย) ที่คว้าแชมป์รายการนี้ในฐานะผู้จัดการทีมได้มากกว่าเขา

ขณะเดียวกันการเอาชนะ แอสตัน วิลล่า คว้าแชมป์รายการนี้ ทำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลายเป็นทีมที่ 2 ที่ได้แชมป์ 3 สมัยติดต่อกันในรายการนี้ หลังจากที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เคยทำได้มาแล้วในช่วงระหว่างฤดูกาล 1980/81-1983/84 (4 สมัยติดต่อกัน)

Avatar photo