Sport

ไม่หวั่นโควิด-19 ‘ปธ.IOC’ เชื่อมั่นญี่ปุ่นจัด ‘โอลิมปิก 2020’ ตามกำหนดเดิม

ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทยเผย โธมัส บาค ประธานไอโอซีเชื่อมั่นและยืนยัน โอลิมปิก “โตเกียว 2020” ยังจัดตามแผนที่วางไว้ และจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แม้จะมีการวิตกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 อยู่ในเวลานี้ พร้อมย้ำว่ากำลังทำงานร่วมกับญี่ปุ่น องค์การอนามัยโลก โอลิมปิกจีน และโอลิมปิกประเทศอื่น ๆ อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของนักกีฬา เป็นสำคัญ

Tokyo
ภาพจาก : www.olympic.org

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซียังคงเชื่อมั่นว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” จะจัดตามกำหนดเดิมคือเริ่มแข่งในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ พร้อมเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จ แม้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในเวลานี้

คุณหญิงปัทมา เผยว่า บาค ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการคาดคะเนถึงทางเลือกอื่นๆ ในการจัดโอลิมปิกให้ได้ตามโปรแกรมที่วางไว้ หลังจากก่อนหน้านี้ ดิ๊ค พาวด์ ไอโอซีเมมเบอร์ชาวแคนาดาห้สัมภาษณ์วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้อื่นๆ หากญี่ปุ่นไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เนื่องจากปัญหาโรคระบาด

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ประธานไอโอซี ได้ย้ำมาว่ากระบวนการจัดการแข่งขันรอบคัดเลือก และปกป้องความปลอดภัยให้กับนักกีฬา ถือเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และนี่คือสิ่งที่เรากำลังร่วมมือทำงานกับหน่วยงานต่างๆ ของญี่ปุ่น รวมถึงองค์การอนามัยโลก คณะกรรมการโอลิมปิกของจีน และคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศอื่น ๆ

ทั้งนี้ บาค ยังระบุด้วยว่า สำหรับไอโอซี สิ่งที่พูดมาตลอด ยังคงเป็นเรื่องจริงว่า การเตรียมตัวสำหรับโอลิมปิกโตเกียว 2020 ยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยการมองไปสู่การมีการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่ประสบความสำเร็จในฤดูร้อนนี้ที่กรุงโตเกียว

Avatar photo