Sport

“บิ๊กต้อม” ห่วงนักกีฬาไทยต้องแข่งขันในพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยง ‘โควิด-19’

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค.นี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้การแข่งขันกีฬาทั่วโลกต้องล้มแผนการจัดงานตามกำหนดเดิมออกไปหลายรายการ ว่า ส่วนตัวมองว่าโอกาสยกเลิกหรือเลื่อนโอลิมปิก 2020 ยังอยู่ที่ความเป็นไปได้แบบ 50-50

thana
ภาพจาก : กองประชาสัมพันธ์ กกท. @prsatfanpage

สำหรับกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ทางฝ่ายจัดการแข่งขัน รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยังยืนยันว่ายังเร็วไปที่จะบอกว่าจะต้องเลื่อน หรือยกเลิกการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์ 2020” แต่ได้ให้ทุกชาติดำเนินการตามแผนงานของตัวเองไปก่อน โดยฝ่ายจัดจะขอดูสถานการณ์ของการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิดอีกสักระยะไปจนถึงเดือน พ.ค.นี้ แล้วจะสรุปและประเมินสถานการณ์ทั้งหมดก่อนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

“ส่วนตัวมองว่าถ้าเลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันออกไป ไม่ใช่แค่เจ้าภาพญี่ปุ่นที่ทุ่มทุนมหาศาลเตรียมงานมาเป็นอย่างดี จะเสียหายหนักเพียงชาติเดียว แต่ประเทศต่างๆ รวมถึงไทยเอง ซึ่งก็เตรียมแผนมาเป็นอย่างดี รวมถึงสหพันธ์กีฬา พันธมิตรของฝ่ายจัด แฟนๆกีฬาที่ซื้อตั๋วชมเกม จองที่พัก และไฟลท์บินเอาไว้ ก็จะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน”

หัวหน้านักกีฬาไทยกล่าวต่อว่า เวลานี้ทางคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาที่ทางการกีฬาแห่งประเทศ ไทย (กกท.), คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายโอลิมปิก 2020 ยังจับตาดูสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ยังไม่มีแผนการล้มเลิกการเก็บตัว โดยทุกอย่างยังขอให้ดำเนินการตามปกติ

“ส่วนกีฬาใดที่เลี่ยงเดินทางไปในพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยงได้ ก็อยากให้ยกเลิกออกไปก่อน เพราะส่วนตัวมองแล้วว่า ถ้าโชคร้ายเป็นอะไรขึ้นมาจะได้ไม่คุ้มเสีย แต่หากกีฬาใดและนักกีฬาคนไหนมีความจำเป็นต้องเดินทางไปแข่งขันจริงๆ เช่น การต้องไปควอลิฟาย เพื่อลุ้นตั๋ว หรือเก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์ ทางคณะทำงานก็ได้สั่งกำชับและเน้นย้ำให้ทุกคนที่จะไป ปฏิบัติตามมาตรการการต่างๆของแต่ละประเทศอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในตัวเองและคนรอบข้าง” นายธนากล่าว

Avatar photo