Sport

ปฏิวัติการรับชมฟุตบอล! ‘พรีเมียร์ลีก’ วางแผนร่วมมือ ‘เน็ตฟลิกซ์’ ถ่ายทอดสด

ผู้บริหารพรีเมียร์ลีก กำลังหารือกับ เน็ตฟลิกซ์ เพื่อให้ระบบสตรีมมิ่งนี้ให้บริการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก โดยทาง ริชาร์ด มาสเตอร์ส ออกมาเผยเองว่ากำลังวางแผนเพื่อปฏิรูปรูปแบบการถ่ายทอดสดฟุตบอล

lllll

ริชาร์ด มาสเตอร์ส ซีอีโอคนใหม่ของ พรีเมียร์ลีก เผยว่า ลีกสูงสุดของ อังกฤษ กำลังวางแผนที่จะจับมือกับ เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งรับชมภาพยนต์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก

การทดลองนี้จะอยู่ในรูปแบบ “โอเวอร์ เดอะ ท็อป” (OTT) ซึ่งเป็นบริการหนึ่งที่ให้ผู้คนสามารถรับชมภาพยนต์ หรือเนื้อหาต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องเสียค่าบริการแบบรายเดือนเพื่อรับชมผ่านทีวีดาวเทียม โดยอาจจะเริ่มในช่วงต้นปี 2022 และหาก เป็นไปได้ด้วยดี จะถือเป็นการปฏิวัติการรับชมฟุตบอลเลยทีเดียว

“ระหว่างกระบวนการขั้นสุดท้าย (ของการยื่นขอเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สำหรับปี 2019-22) นั้น เราใช้เวลาพิจารณาไปเยอะมาก รวมถึงทุ่มทรัพยากรก้อนโตไปกับการสร้างความเชี่ยวชาญและศักยภาพในด้านการทำธุรกิจรูปแบบที่เราจะสื่อสารกับผู้บริโภคได้โดย ตรงโดยที่ไม่ต้องผ่านคนกลาง”

“เราพิจารณาด้านยุทธศาสตร์กันว่า ช่วงเวลานั้น (หมายถึงการขอเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ระหว่างปี 2019-22) จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทดลองตลาดหรือเปล่า และตัดสินใจว่าจะยังไม่สู้ในการขอเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ครั้งนั้น เรามีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตั้งแต่ครั้งก่อนแล้ว และครั้งต่อไปเราก็จะพร้อมเช่นกันเมื่อโอกาสมันมาถึงเรา ท้ายที่สุดแล้ว พรีเมียร์ลีก จะเป็นการผสมผสานกันระหว่างธุรกิจรูปแบบที่เราจะสื่อสารกับผู้บริโภคได้โดยตรงโดยที่ไม่ต้องผ่านคนกลาง กับยอดขายด้านค่าลิขสิทธิ์”

นอกจากนี้ มาสเตอร์ส ยืนยันว่า พรีเมียร์ลีก จะดำเนินการให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตเปิดในฐานะส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ผ่านทาง “PremFlix” หรือชื่ออะไรก็ตาม ถ้าหากบรรดาสโมสรในลีกสูงสุดจะได้ประโยชน์ผ่านทางรายได้ด้านการถ่ายทอดสดที่มากขึ้น รวมถึงการที่แฟนบอลอาจจะได้ประโยชน์จากการที่ค่าตั๋วจะถูกลง

ปัจจุบัน ผู้คนในสหราชอาณาจักรที่อยากดูเกม พรีเมียร์ลีก อย่างถูกกฎหมายจำเป็นต้องสมัครสมาชิกกับ สกาย, บีที สปอร์ต และ อเมซอน ไพรม์ เท่านั้น ซึ่งการสมัครสมาชิกกับ 3 สื่อนี้ก็มีค่าใช้จ่ายถึงปีละ 912 ปอนด์ หรือเทียบเป็นเดือนที่ 76 ปอนด์ต่อเดือน

ขณะที่ PremFlix แม้ว่าอาจจะยังไม่ใช่แนวทางที่จะประสบความสำเร็จในเร็วๆ นี้ที่ สหราชอาณาจักร แต่ค่าใช้จ่ายจะถือว่าถูกกว่าการสมัครเป็นสมาชิกของทั้ง สกาย, บีที สปอร์ต และ อเมซอน ไพรม์ มากพอสมควร

Avatar photo