Sport

‘ไอโอซี’ เพิ่มคณะกรรมาธิการฯสอบกรณี ‘ยกเหล็กไทย’ โด๊ปยาอีก 2 คน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า ฮวน อันโตนิโอ ซามารานซ์ รองประธานไอโอซี และ เอมมา เทอร์โฮ ผู้แทนจากคณะกรรมาธิการนักกีฬาของไอโอซี ได้รับการแต่งตั้งให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการสอบวินัย เพื่อติดตามตรวจสอบคำพูดของ ศิริภุช กุลน้อย นักกีฬายกน้ำหนักหญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2012 “ลอนดอนเกมส์” ชาวไทย

1580015571839
ภาพจาก : facebook @BadmintonThailand

ซึ่งการเพิ่มชื่อซามารานซ์ จูเนียร์ และ เทอร์โฮ เข้าไปในคณะกรรมาธิการสอบวินัยของไอโอซีครั้งนี้ ทำให้ทั้ง 2 คน จะได้เข้าไปทำหน้าที่ช่วยเหลือ เดนนิส ออสวาลด์ กรรมการบริหารไอโอซี ซึ่งนั่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการสอบวินัย สอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ศิริภุช กุลน้อย ได้มีบทสนทนากับสื่อจากเยอรมนี ที่ปลอมตัวมาสัมภาษณ์ว่า นักยกน้ำหนักเยาวชนไทย เคยมีการใช้สารกระตุ้นกันอย่างแพร่หลาย หลังรายงานถูกเผยแพร่ออกไป ส่งผลให้ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย พร้อมกรรมการบริหารสมาคมฯ ทั้งคณะ ได้ประกาศลาออกเพื่อรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า ทางด้าน ผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ยอมรับว่ารู้สึกหนักใจกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเป็นเจ้าภาพ “โตเกียวเกมส์ 2020” ที่จะมีขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในอีกไม่ถึง 6 เดือนข้างหน้านี้

โดย โตชิโระ มูโตะ ซีอีโอการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ระบุว่า เขารู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมากว่าการระบาดของไวรัสมรณะในขณะนี้อาจส่งผลร้ายต่อกีฬาโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม เขาหวังว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะยุติลงโดยเร็วนี้เช่นกัน

สำหรับความวิตกล่าสุดของมูโตะ มีขึ้นหลังจากทางการญี่ปุ่นสั่งกักตัวผู้โดยสารทั้งหมดบนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ๊นเซส ที่ลอยลำอยู่นอกอ่าวโยโกฮามา ขณะที่ มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในญี่ปุ่นแล้วอย่างน้อย 61 คน ในจำนวนนี้ 41 คน อยู่บนเรือสำราญลำดังกล่าวด้วย

ขณะที่ ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้แสดงความมั่นใจว่า กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่จะมาถึงจะสามารถจัดได้ตามแผนเดิมที่วางไว้ คือ ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม 63

Avatar photo