Sport

‘ในหลวง-ราชินี’พระราชทานถ้วยอะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอน ‘บิ๊กตู่’กำชับจัดให้ยิ่งใหญ่

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สุดปลื้มรายการ “อะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก 2020” ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัล

S 7676015

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจำปี 2563 รายการ “อะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก 2020 พรีเซนเต็ดบายโตโยต้า” เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานการจัดงาน และแจ้งการได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลในระยะมาราธอน 42.195 กม.ประเภทบุคคลทั่วไป (ชาย-หญิง) และประเภทบุคคลทั่วไป (ชายไทย-หญิงไทย)

และยังได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศในระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม.ประเภทบุคคลทั่วไป (ชาย-หญิง) และประเภทบุคคลทั่วไป (ชายไทย-หญิงไทย) พร้อมทั้งเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีร่วมแข่งขันในรายการดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ขอถ้วยรางวัลชนะเลิศเพิ่มเติมจาก นายกรัฐมนตรี ในระยะ 10 กม. ประเภทบุคคลทั่วไป (ชาย-หญิง) และประเภทบุคคลทั่วไป (ชายไทย-หญิงไทย) อีกด้วย

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญชวนสื่อมวลชนทุกคนช่วยทำประชาสัมพันธ์การแข่งขันกัน​เยอะๆ​ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายอย่างอารมณ์ดีว่า “มาวิ่งแบบนี้ดีกว่าเยอะ”

นายพิพัฒน์ เปิดเผยหลังจากเข้าพบนายกรัฐมนตรีว่า “ขณะนี้มีนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติสมัครเข้าร่วมแข่งขันเต็มจำนวน 28,000 คนเรียบร้อยแล้ว ท่านนายกฯได้กำชับให้ดำเนินการจัดการแข่งขันให้ได้มาตรฐานสากลสมพระเกียรติและเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ และหวังว่ารายการนี้จะเป็น FLAGSHIP สำคัญของกิจกรรมระดับ WORLD EVENT ของประเทศตลอดไป”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับการจัดงานในครั้งนี้มาก เพราะหากผลักดันให้รายการนี้เป็นที่นิยมจากนักวิ่งทั่วเอเชียได้สำเร็จ รายการนี้จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหลักของการท่องเที่ยวที่จะสามารถสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจะมีผู้เดินทางมาร่วมแข่งขันในรายการดังกล่าว ทั้งนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งผู้ติดตาม ตลอดจนอาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ต่างๆ จำนวนกว่า 50,000 คน สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังกำชับไปยังคณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ ให้เตรียมงานให้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝ่ายแพทย์และพยาบาล ที่ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีปัญหาเรื่องสภาพอากาศ เช่น เรื่องฝุ่น PM2.5 จะต้องมีมาตรการรองรับให้ดี

นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวถึงภาพรวมของการจัดงานว่า การแข่งขันรายการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากสหพันธ์กรีฑานานาชาติ ด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาในด้านต่างๆ ก่อนการแข่งขัน ล่าสุดสหพันธ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาวัดเส้นทางในระยะมาราธอน 42.195 กม. และระยะ 21.1 กม. และปรับเปลี่ยนเส้นทางแข่งขันให้เหมาะสมและมีมาตรฐานสากลเป็นที่เรียบร้อย ผมคาดว่าในอนาคตมองรายการนี้จะเป็นอีกหนึ่งรายการมาราธอนที่มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอยากมาร่วมแข่งขันมากที่สุดในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การแข่งขัน “อะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก 2020 พรีเซนเต็ดบายโตโยต้า” จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 แบ่งการแข่งขันเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทมาราธอน ระยะ 42.195 กม. ปล่อยตัวเวลา 03.00 น. ณ ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) เส้นชัยอยู่ ณ ถ.พระสุเมรุ, ฮาล์ฟมาราธอน ​​​​ระยะ 21.10 กม. ปล่อยตัวเวลา 03.00 น. ณ ราชมังคลากีฬาสถาน กกท. เส้นชัยอยู่ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระยะ 10 กม. ปล่อยตัวเวลา 05.30 น. จุดเริ่มต้นและเส้ยชัยอยู่ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน และ​​​​ระยะ 5 กม. ปล่อยตัวเวลา 06.10 น. จุดเริ่มต้นและเส้ยชัยอยู่ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน

ทั้งนี้ เส้นทางวิ่งประเภทมาราธอน ที่มีจุดปล่อยตัวที่ ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก จะวิ่งผ่านถนนรามคำแหง (ใช้สะพานต่างระดับ) ถนนราชวิถี (อุโมงค์ลอดใต้สะพาน/ใช้สะพานต่างระดับ) ถนนดินแดง (ใช้สะพานต่างระดับ) พระรามเก้า ถนนราชดำเนินนอก ถนนวิสุทธิกษัตริย์ สะพานพระรามแปด ถนนบรมราชชนนี (สะพานต่างระดับ) วกกลับมาที่ถนน (ต่างระดับราชดำเนินนอก) เลี้ยวขวาเข้าถนนพระสุเมรุ ออกถนนราชดำเนินกลาง เข้าเส้นชัย ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

Avatar photo