Sport

เศร้ารับปีชวด! มะเร็งพรากชีวิต ‘คุณพ่อแทมมี่’ อดีตนักบาสทีมชาติ

ข่าวเศร้าวงการกีฬาไทยรับปี 2563 เมื่อคุณพ่อวีระชัย ธนสุกาญจน์ บิดาของ “แทมมี่” แทมมารีน ธนะสุกาญจน์ นักเทนนิสทีมชาติไทย อดีตมือ 19 ของโลกเสียชีวิตเมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา

1578039412987
ภาพจาก: @TamarineTanasugarn

คุณพ่อวีระชัยตรวจพบว่าป่วยเป็นมะเร็งลำไส้เมื่อ 3 ปีก่อน และเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ มาตลอด โดยยังคอยให้กำลังใจติดตามผลงานของบุตรสาวอยู่ตลอด ซึ่งในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนธันวาคม 2562 แทมมี่หวนคืนทีมชาติอีกครั้งในวัย 42 ปี สร้างผลงานคว้า 2 เหรียญเงิน จากประเภทหญิงคู่ กับคู่ผสม นำเหรียญรางวัลกลับไปเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับบิดาได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเวลาตี 2.10 ของคืนวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา คุณพ่อวีระชัย ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลตำรวจในวัย 82 ปี นับเป็นการสูญเสียบุคคลทรงคุณค่าของวงการกีฬาไทยอีกครั้ง

โดยคุณพ่อวีระชัย ธนสุกาญจน์ คือผู้ปลุกปั้น แทมมารีน ธนสุกาญจน์  นอกจากนี้ ยังเคยเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลทีมชาติไทยด้วยโดยเล่น ฟอร์เวิร์ดฝั่งซ้ายเคยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยคือ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ปี 2503 และ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ปี 2507

นอกจากนี้คุณพ่อวีระชัย เคยคว้าเหรียญทองกีฬาแหลมทอง 2 สมัยคือ กีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 1 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ปี 2502 และ กีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 2 ที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ปี 2504 และคว้าอันดับ 4 เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ปี 2505

ล่าสุดรับรางวัลในงาน”สยามกีฬา อวอร์ดส์” ครั้งที่ 11 ของทางบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ในสาขารางวัล “เคแบงค์ ฮอล ออฟ เฟม” หรือ รางวัลหอเกียรติยศคนกีฬา ซึ่งสนับสนุนโดย ธนาคารกสิกรไทย ที่มอบให้แก่นักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่น มีชื่อเสียง ซึ่งเลิกเล่นกีฬาไปแล้ว 10 ปีขึ้นไป และสนับสนุนช่วยเหลือวงการกีฬามาอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo