Sport

สรุปข่าวดังวงการกีฬาไทยรอบปี 62

ตลอดรอบปี 2562 มีข่าวคราววงการกีฬาไทยเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งมีทั้งข่าวน่ายินดีและข่าวชวนช็อก มีเหตุการณ์ดังอะไรที่เกิดขึ้นบ้างไปดูกัน

yok 700x420

ช็อค!ยกน้ำหนักไทยพบโด๊ปโดนแบนชวดซีเกมส์-โอลิมปิก

ถือเป็นขาวช็อควงการกีฬาไทยที่สุดเรื่องหนึ่งในรอบปี 2019 เมื่อสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ แสดงสปิริตขอแบนตัวเองออกจากการแข่งขันทุกระดับในเวทีระดับนานาชาติ เพื่อขอเคลียร์ตัวเองจากกรณีสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ แจ้งว่าได้ตรวจพบสารต้องห้าม ในกลุ่มนักยกน้ำหนักไทยหลายคน จากการแข่งขันชิงแชมป์โลก ปี 2018 ที่เติร์กเมนิสถาน

แม้สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ สอบสวนพบว่าเจลหรือยาที่โค้ชจีนใช้ทาเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บให้นักกีฬาคือต้นตอของปัญหาทั้งหมดซึ่งยืนยันว่าการตวจเจอโด๊ปไม่ใช่เรื่องตั้งใจของนักกีฬาแต่ไม่เป็นผล เมื่อสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ยืนยันโทษแบนและไม่มีกำหนดยอมให้ไทยลงแข่งได้เมื่อไหร่

ทำให้ตลอดปี 62 ไทยพลาดลงแข่งรายการสำคัญหลายรายการ โดยเฉพาะศึกชิงแชมป์โลก 2019 ซึ่งเป็นการเก็บคะแนนควอลิฟายไปโอลิมปิกเมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทั้งที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทำให้เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี นับตั้งแต่ปี 1992 ที่ไม่มีนักยกน้ำหนักไทยในเวทีโอลิมปิกเกมส์ รวมทั้งพลาดศึกซีเกมส์ 2018 ส่วนสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติจะอนุญาตให้กลับมาแข่งขันระดับชาติได้เมื่อไหร่นั้นจะมีการประชุมสรุปผลอีกครั้งในเดือนมี.ค.2020

srisaket1 2
ภาพจาก : นครหลวง โปรโมชั่น – Nakornloung Promotion

“เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ เสียเข็มขัดแชมป์โลก

อีกหนึ่งข่าวใหญ่วงการกีฬาไทยเมื่อ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เสียเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) ของสภามวยโลก (WBC) หลังแพ้คะแนน ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราดา นักชกเม็กซิกัน คู่ปรับเก่า และรองแชมป์โลกอันดับ 1 ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อปลายเดือนเม.ย. 62 พร้อมทั้งส่งผลให้ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ หลุดจากท็อป 10 ของแรงกิ้ง

“ไอโอซี” ยันจัดชิงเหรียญมวยในอลป.

ข่าวนี้ถือเป็นเรื่องดีของวางการเสื้อกล้ามไทยเมื่อมวยสากลสมัครเล่น ยังถูกบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 แม้ “ไอบา” ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องการตรวจสอบทุจริตในองค์กรได้แต่ไอโอซีหาทางออกด้วยการตั้งคณะทำงานที่มีความรู้และประสบการณ์ขึ้นมาทำหน้าที่เเทน พร้อมวางเกณฑ์กำหนดคัดเลือกนักมวยทั่วโลกเพื่อไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ตั้งแต่เดือน ม.ค.63 เป็นต้นไป

tennisss
ภาพจาก : สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย@tkdthailand

“น้องเทนนิส”ประกาศักดาเบอร์1โลกกวาด6แชมป์

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะเบอร์ 1 โลก ทำผลงานยอดเยี่ยมตลดปีหลังปิดฉากด้วยการเอาชนะ หวู จิง หยู คู่ปรับเก่าชาวจีน อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย 2-0 ยก คว้าแชมป์ “เวิลด์ แกรนด์แสลม 2019” ที่จีน ซึ่งนับเป็นแชมป์รายการที่ 6 ของปีนี้

จากผลงานดังกล่าวสหพันธ์เทควันโดโลกประกาศให้ “เทนนิส” พาณิภัค คว้ารางวัลนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยม จากสหพันธ์เทควันโดโลกและคว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์ 2020″อย่างเป็นทางการ

“อัลบอน” ดาวรุ่งแห่งปีศึกเอฟวัน 2019

ปี 2019 ถือเป็นปีแจ้งเกิดของ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่ง F1 สายเลือดไทย-อังกฤษอย่างเต็มตัวเมื่อเร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ฮอนด้า ดึงตัวขึ้นมาจากทีมลูกอย่างโตโร่ รอสโซ่ ขึ้นมาเป็นนักขับเบอร์ 2 ของทีมหลังผ่าน 12 สนาม แล้วสลับให้ ปิแอร์ กาสลี่ ไปขับที่โตโร่ รอสโซ่ แทน

“อัลบอน” ทำผลงานยอดเยี่ยมกับ เร้ดบูลล์ เมื่อจบท็อป 5 หลายสนามและเกือบได้ขึ้นโพเดี้ยมในสนามสุดท้าย ที่บราซิล ถ้าไม่โดน ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 6 สมัย ของทีมเมอร์ซิเดส ชนจนตัวรถหมุนในรอบสุดท้าย โดยหลังจบทุกสนาม อัลบอนมีคะแนนสะสมรวม 92 คะแนน คว้าอันดับ 8 มาครองและ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ “เอฟไอเอ” เลือกเจ้าตัวเป็น “รุคกี้ ออฟ เดอะ เยียร์” มอบรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี 2019

“น้องมิลค์” ซิ่งคว้าเเชมป์โลก 2 สมัยติด

“น้องมิลค์” วรรรญา วรรณผ่อง สาวน้อยวัย 12 เจ้าของฉายา”เสือยิ้มยาก” สร้างผลงานเขย่าวงการโดรนโลกอีกครั้งเมื่อคว้าเเชมป์โดรนโลก 2019 ในประเภทหญิง ที่เมืองจีนซ่งเป็นแชมป์โลกสมัยที่สองติดต่อกันหลังคว้าเเชมป์โลกครั้งเเรกชนิดไม่มีใครคาดคิด เมื่อปี 2018

2222 1 700x401

“ซีเกมส์ไทย” ผลงานน่าผิดหวังพ่ายเวียดนามทุกทาง

ซีเกมส์ 2019 ทัพนักกีฬาไทยสร้างผลงานได้ค่อนข้างน่าผิดหวังเมื่อ จบด้วยอันดับ 3 ในตารางเหรียญรางวัล คว้าไป 92 ทอง 103 เงิน 123 ทองเเดง จากการชิงชัยทั้งหมด 530 เหรียญทอง ซึ่งพลาดเป้าไปถึง 29 ทอง หลังตั้งเป้าเอาไว้ก่อนมา 121 ทอง

ผลงานมีหลายกีฬาที่เกินเป้า บางกีฬาตรงเป้า และมีถึง 26 กีฬาที่ไม่ตรงเป้า ทำให้ไทยจบต่ำกว่า 2 อันดับเเรกเป็นครั้งเเรกในรอบ 28 ปี โดยครั้งสุดท้ายที่ไทยจบต่ำกว่าอันดับ 2 คือ ปี 1991 ในซีเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพ ซึ่งครั้งนั้น ไทย จบที่ 3 เป็นรอง อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

ซึ่งหากวัดและนับผลงานกันเฉพาะกีฬาสากล ที่มีเเข่งขันในซีเกมส์หนนี้ 27 ชนิดกีฬา รวม 303 เหรียญทอง ไทยส่งแข่ง 26 กีฬา รวม 293 รายการ เข้าป้าย เป็นอันดับที่ 3 คว้ารวมทั้งสิ้น 64 ทอง ส่วนอันดับ 1 คือ เวียดนาม คว้าไป 70 ทองและฟิลิปปินส์ อันดับ 2 คว้า 69 ทอง

หนึ่งในกีฬาที่น่าผิดหวังในซีเกมส์ครั้งนี้คือฟุตบอลชายที่ตกรอบแรก ซีเกมส์เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

Avatar photo