Sport

5 คนกีฬาไทย talk of the town แห่งปี 2019

ปี 2019 ที่ผ่านมา เกิดเรื่องราวในวงการกีฬาทั้งไทยอย่างมากมาย และนี่คือ 5 บุคคลกีฬาไทยที่ตกเป็นกระแสให้หลายต่อหลายคนพูดถึงในรอบปีที่ผ่านมา

79256670
ภาพจาก: กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

“คีริน ตันติเวทย์” เรียนดีกีฬาเด่น ผลงานกระหึ่มซีเกมส์

คีริน ตันติเวทย์ นักกรีฑาลูกครึ่งไทย-อเมริกันสร้างชื่อจนกลายเป็นขวัญใจแฟนกีฬาไทยในศึกซีเกมส์ 2019 หลังสร้างผลงานเยี่ยมคว้า 2 เหรียญทองจากกรีฑาประเภทวิ่ง 5,000 เมตรชาย และ 10,000 เมตรชาย

จุดที่ทำให้แฟนกีฬาไทยฮือฮาคือการสปีดหนีคู่แข่งช่วง 100 เมตรสุดท้ายเข้าเส้นชัยวิ่ง 10,000 เมตรชายแบบเหลือๆ และรีบเดินทางขึ้นเครื่องบินเพื่อกลับไปสอบหลังคว้าชัยวิ่ง 5,000 เมตรทำให้ไม่มีภาพเจ้าตัวขึ้นรับเหรียญในซีเกมส์ครั้งนี้

คีริน นักวิ่งวัย 22 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับแถวหน้าของโลก ซึ่งเจ้าตัวเกือบไม่ได้ลงแข่ง 5,000 เมตรเนื่องจากตรงกับช่วงที่กลับไปสอบแต่ทางา.กรีฑาเดินเรื่องขอเลื่อนสอบให้และม.ฮาร์วาร์ดใจดีเปิดไฟเขียวให้ได้อยู่แข่งขันจนจบ

นอกจากนี้ คีริน ยังตัดสินใจมอบเงินรางวัลที่ได้รับจาก จากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นเงิน 600,000 บาท ให้กับ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพื่อสมทบกองทุน “บูรณะตึกยาว” ที่ ดร.วรเวช ตันติเวทย์ ผู้เป็นบิดาของได้จบการศึกษามา

tennis
ภาพจาก: กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

“พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ” จอมเตะความหวังโอลิมปิก

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดสาวมือ 1 โลกรุ่น 49 กก.หญิง สร้างผลงานยอดเยี่ยมในปี 2019 เมื่อคว้าทุกแชมป์ที่เข้าแข่งขัน 6 รายการหนึ่งในนั้นคือ “เวิลด์ แกรนด์สแลม “Wuxi 2019 World Taekwondo Grand Slam Champions Series”

และจากการที่คว้าทุกแชมป์ทำให้ “เทนนิส” คว้านักเทควันโดยอดเยี่ยมโลกและได้รับสิทธิ์ไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์ 2020” เป็นที่เรียบร้อย

แน่นอนว่านี่คือเรื่องที่จอมเตะสาววัย 22 ปี ตั้งต่อรอเพราะเหรียญทองโอลิมปิกคือความหวังสูงสุดที่เฝ้ารอมาตลอด

80533100
ภาพจาก : @changsuek

“สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง” ชายผู้รับทุกดราม่าบอลไทย

“บิ๊กอ๊อด” สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯคือหนึ่งในชื่อที่ท็อปฮิตฟุตบอลไทยในรอบปีโดยเฉพาะยามที่ทีมชาติไทยแพ้ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนเขาจะโดนกระแสโซเชียลเหน็บเรื่องลาออกจากตำแหน่งโดยตลอด

เรื่องของเรื่องเกิดจากสมัยที่อดีตผบ.ตร.เข้ารับตำแหน่งนายกบอลไทยใหม่ๆตัดสินใจไม่ต่อสัญญา “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง พร้อมกับวลีเด็ดอยากให้บอลไทยย่ำอยู่กับที่หรือก้าวหน้าไปกว่านี้ และ ใครไม่อายผมอาย จากผลงานแพ้ญี่ปุ่น 0-4 ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสุดท้าย

แม้ “บิ๊กอ๊อด” จะได้รับคำชื่นชมที่เข้ามาปรับโฉมการบริหารงานใหม่ รื้อระบบเดิมๆแบบยกยวง ทำให้ดูมีความโปร่งใสมากขึ้น แต่เรื่องดังกล่าวกลับสวนทางผลงานทีมที่มีแต่ย่ำอยู่กับที่และถอยหลังลงคลองเสียงกรนด่าถูกส่งตรงมาถึงเขาทุกครั้งที่ทีมชาติผลงานแย่

อีกเรื่องที่ “บิ๊กอ๊อด” ได้รับคำชมคือการเดินเรื่องสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี จนได้ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เข้ามาสนับสนุนการก่อสร้าง โดยศูนย์ฝึกแห่งนี้ จะถูกนำไปใช้หลายวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาฟุตบอลไทยทั้งระบบ ตั้งแต่ในระดับรากหญ้า, เยาวชน, ผู้ฝึกสอน, ผู้ตัดสิน, นักกายภาพ, นักเวชศาสตร์ ไปจนถึงนักวิทยาศาสตร์การกีฬาฟุตบอล

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็นสถานที่เก็บตัวของนักกีฬาฟุตบอล, ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทยทุกชุด ท่ามกลางสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย และสนามฟุตบอลหลากหลายประเภท เพื่อให้การเตรียมทีมมีความพร้อมมากที่สุด

teratorn
ภาพจาก: @SCGMuangthongUnited

“ธีราทร บุญาทัน” ประวัติศาสตร์แข้งไทยซิวแชมป์เจลีก

ธีราทร บุญมาทัน แบ๊กซ้ายทีมชาติไทย กลายเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์วงการลูกหนังญี่ปุ่น และกลายเป็นขวัญใจของชาวเมืองโยโกฮามา ไปเรียบร้อย หลังเป็นนักเตะไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดกับ โยโกฮามา เอฟ มารินอส

แม้จะเริ่มต้นได้ไม่ดีนักตลอด 10 เกมแรกในเจลีก 2019 โก๋อุ้ม ได้ลงเล่นไปแค่ 4 เกมเท่านั้น แต่หลังจากที่เริ่มปรับตัวได้ “เจ้าอุ้ม” ระเบิดฟอร์มและทำผลงานคงเส้นคงวา จนทำผลงาน 3 ประตู 4 แอสซิสต์ จาก 29 เกมที่ลงสนามและเป็นกำลังสำคัญช่วยทีมคว้าแชมป์มาครองเป็นครั้งแกรในรอบ 15 ปี พร้อมกับเอาชนะใจแฟนบอลได้อีกด้วย

จากผลงานที่เข้าตาแบบนี้ ทำให้มารินอส ตัดสินใจใช้อ็อปชั่นซื้อขาดแบ็กซ้ายวัย 29 ปีจากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ต้นสังกัดในไทยลีกด้วยค่าตัวประมาณ 35 ล้านบาท โดยเซ็นสัญญายาวง 3 ปี และมอบค่าเหนื่อยให้เดือนละ 1.2 ล้านบาท

79376607
ภาพจาก: กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

“เบญจพร ลิ้มพานิชย์” เหรียญทองยิมนาสติกซีเกมส์ รอบ 8 ปี

“น้องปิ่น” เบญจพร ลิ้มพานิชย์ สาวเมืองอุบล สามารถคว้าเหรียญทองประเภท อุปกรณ์คฑาในการแข่งขันยิมนาสติกลีลาในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์มาครองหลังทำคะแนนรวม 17.150 เอาชนะคู่แข่งอย่าง คอย เซีย ยาน จากมาเลเซีย ที่ทำได้ 16.900 คะแนน

ซึ่งความสำเร็จนี้ทำให้เธอน้ำตาคลอเบ้ากับการสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีให้กับยิมนาสติกลีลาหลังรอคอยมาตั้งแต่ “โม” ธาราทิพย์ ศรีดี ทำได้ในซีเกมส์ 2011 ที่กรุงจาการ์ตาและเมืองปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย

Avatar photo