Sport

‘มาดามแป้ง’…นางฟ้าสิงห์เจ้าท่า ผู้ปลุกตำนาน ‘การท่าเรือ’

การท่าเรือ เอฟซี เอ่ยชื่อนี้แฟนบอลเมืองไทยร้อยทั้งร้อยไม่มีใครไม่รู้จัก

1573288889675
ภาพจาก : @MadamPangID

“สิงห์เจ้าท่า” ในอดีตคือมหาอำนาจลูกหนังเมืองไทย ประสบความสำเร็จมามากมาย ทั้ง ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ก. 8 สมัย, ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ข. 5 สมัย, ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ค. 14 สมัย, ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ง. 3 สมัย, ฟุตบอลควีนส์ คัพ 6 สมัย, เอฟเอ คัพ 2 สมัย และลีก คัพ 1 สมัย แต่แชมป์เดียวที่ยังไร้ประดับตู้โชว์คือแชมป์ลีกสูงสุด

กับถ้วยระดับเอเชีย เคยเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ เอเชียนแชมเปี้ยนส์คัพ (เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีกในปัจจุบัน) เมื่อฤดูกาล 1991/92 และเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ เอเอฟซี คัพ ฤดูกาล 2010

แต่ช่วงหลังนับตั้งแต่บอลไทยปลุกปั้นจนเป็นลีกอาชีพเต็มตัว “สิงห์เจ้าท่า” กลับเป็นสโมสรที่หงอยเหงาโดยเฉพาะช่วงปี 2012 ทีมเริ่มระส่ำ ด้วยการเป็นทีมรัฐวิสาหกิจการบริหารทีมทำได้ยาก มีการปรับเปลี่ยนคนทำทีมอยู่ตลอดกระทั่งปี 2558 ทีมก็มีปัญหาการหาคนมาบริหารทีมอย่างหนัก   สุดท้าย “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ตอบรับเข้ามาทำทีมด้วยการตกลงทำสัญญา MOU เป็นระยะเวลา 5 ปี

1573289201993
ภาพจาก : @MadamPangID

ช่วงนั้น “มาดามแป้ง” ยังคือหัวเรือใหญ่ในการทำทีมฟุตบอลหญิง ทีมชาติไทย ซึ่งคลุกคลีปลุกปั้นทีมสาวไทยมาอย่างยาวนานถึง 12 ปี พาทีมสร้างประวัติศาสตร์พา “ชบาแก้ว” ลุยศึกฟุตบอลโลกหญิง เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2015 และทำสำเร็จอีกครั้งในอีก 4 ปีต่อมาก่อนประกาศวางมือกับการทำทีมบอลหญิงเมื่อช่วงกลางปี 2019

ปี 2015 กับการบริหารทีมการท่าเรือในปีแรก หญิงแกร่งอย่าง “มาดามแป้ง” ยังกอบกู้ทีมไม่สำเร็จ ด้วยปัญหาภายในที่หมักหมมมานาน “สิงห์เจ้าท่า” ร่วงตกชั้นสู่ลีกรองแต่ก็ใช้เวลาเพียงปีเดียวพาทีมหวนคืนสู่ลีกสูงสุดได้อีกครั้ง เพียงแต่ไม่ใช่ฐานะแชมป์แต่กลับมาด้วยทีมอันดับที่ 3

“มาดามแป้ง” ยอมรับประสบการณ์กับทีมบอลหญิง 12 ปี แทบไม่ได้ช่วยอะไรเลยกับทีมบอลชาย ที่มันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ช่วงแรกกับ “สิงห์เจ้าท่า” จึงยังเป็นการลองผิดลองถูกเพื่อสั่งสมประสบการณ์ทั้งเรื่องโค้ช, ตัวนักเตะ

หลังถึงจุดๆหนึ่งที่ต้องหาจุดยืน “มาดามแป้ง” เอาการทำทีมบอลหญิง มาปรับใช้คือเรื่อง “ซื้อใจ” หาทางออกให้ได้ว่า ต้องทำอย่างไรให้ได้ใจนักเตะ ให้ทุกคนยอมรับ สุดท้ายเธอทำสำเร็จ การทำทีม 5 ปีที่ผ่านมา “มาดามแป้ง” ใช้คำว่า “ครอบครัว” เป็นหลักในการบริหารทีม

1573288877155
ภาพจาก : @MadamPangID

ทั้งตัวนักเตะที่อยู่กันแบบครอบครัว มีปัญหา มีเรื่องคาใจให้เข้ามาคุย มาปรึกษา เปิดใจคุยกับ กับแฟนบอลเข้าไปคลุกคลีดูแลกันเป็นอย่างดีไม่มีทอดทิ้ง แม้ยามต้องเศร้า

การทุ่มทุนสร้างทีม ซื้อนักเตะดีๆเด่นๆทั้งไทยและต่าชาติเข้ามายกระดับทีม บรรยากาศ “นรกทีมเยือน” ที่แพท สเตเดี้ยม จึงกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงสองสามปีหลังมานี้

โดยเฉพาะปีล่าสุดที่ดึงทั้ง โก ซุล-กิ ห้องเครื่งเกาหลีใต้ กับ สุมัญญา ปุริสาย มาคุมแดนกลาง คว้า ธนบูรณ์ เกษารัตน์ มาเสริมเกมรับ ผนึกกำลังกับตัวหลักเก่าอย่างเซร์คิโอ ซัวเรซ กองกลางสแปนิช,บดินทร์ ผาลา,เควิน ดีรมรัมย์,ศิวกร จักขุประสาท หรือจะเป็น นิติพงษ์ เสลานนท์

เมื่อทีมผสมผสานกันได้จนกลมกล่อมทำให้ทีมมีลุ้นแชมป์ลีกสูงสุดแบบเต็มตัว ก่อนจะหลุดวงโคจรในช่วงสองเกมสุดท้ายแบบน่าเสียดาย แต่ก็ยังมีลุ้นแชมป์บอลถ้วย

สุดท้ายความฝันของมาดามก็เป็นจริง

ปี 2019 การท่าเรือกลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้งในถ้วยเอฟเอ คัพ ซึ่งเป็นแชมป์หนที่สองของรายการนี้ และเป็นแชมป์แรกในรอบทศวรรษ

1573288884402
ภาพจาก : @MadamPangID

มาดามแป้งยอมรับว่าคำพูดปลุกใจของ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีส่วนให้เธอพาทีมประสบความสำเร็จ

“ช่วงทำทีมปีแรก มีหลายคนสงสัยว่าแป้ง ซึ่งเป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง  ไม่เคยทำทีมฟุตบอลชายมาก่อน จะทำทีมฟุตบอลให้ประสบความสำเร็จคงเป็นไปได้ยาก ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์”

“การเข้ามาทำทีมการท่าเรือ เกมแรกเป็นการบุกไปเยือน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งการมาสู่จุดนี้ได้ต้องยกเครดิตให้คำพูดของ คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่วันนั้นพูดว่า “ขอต้อนรับสู่นรกไทยลีก” ซึ่งปีนั้นเราเปลี่ยนโค้ชเยอะมาก ก่อนจะมาคว้าแชมป์ได้สำเร็จในปีนี้”

การรอคอยที่ยาวนานสิ้นสุดลงแล้ว จากนี้คือการต่อยอดหวนคืนสู่ตความยิ่งใหญ่เมื่อมาดามเพิ่งทำสัญญา MOU ฉบับใหม่อีก 5 ปี

ซีซั่นหน้ากับศึกหนักทั้งลีกไทย และ ถ้วยเอเชีย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอดู “มาดามแป้ง” จะปรับโฉมสิงห์เจ้าท่ามากน้อยขนาดไหน หลังประเดิมด้วยการปรับปรุงสนามหเหย้า แพท สเตเดี้ยม จากนั้นเรื่องโค้ช และ นักเตะใหม่ก็จะเกิดตามมาอย่างแน่นอน

“มาดามแป้ง” เปรียบดั่งนางฟ้าของสิงห์เจ้าท่าอย่างแท้จริง

Avatar photo