Sport

เสียหายเฉียดแสนล้าน! จีนจ่องดถ่าย NBA หลัง ผจก.ฮุสตัน ทวีตหนุนฮ่องกง

กลายเป็นเรื่องใหญ่โตบานไปเสียแล้วสำหรับกรณี ดารีล มอเรย์ ผู้จัดการทั่วไปม ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ สโมสรดังแห่งวงการบาสเกตบอล NBA ทวิตข้อความสนันสนุน ฮ่องกง แยกตัวเป็นอิสระจากจีน

1570532321161
ภาพจาก : www.nytimes.com

ดารีล มอเรย์ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “ต่อสู้เพื่ออิสรภาพ ยืนหยัดร่วมกับฮ่องกง” แม้จะลบข้อความดังกล่าวทิ้งไปแล้วแล้วทวีตข้อความใหม่ว่า “ผมไม่ได้ตั้งใจให้ทวีตของผมก่อความผิดใจกับแฟนๆ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ และเพื่อนๆ ของผมในประเทศจีน ผมแค่แสดงความคิดเพียงอย่างเดียว โดยใช้การตีความจากหนึ่งเหตุการณ์ที่ซับซ้อน และตั้งแต่ทวีตนั้น ผมได้มีโอกาสมากมาย เพื่อรับฟังและพิจารณามุมมองอื่น ๆ

แต่ดูเหมือนเรื่องจะไม่จบเมื่อมีข่าวว่าพาร์ทเนอร์ธุรกิจรายใหญ่ของจีนที่ทำธุกิจร่วมกับเอ็นบีเอ ประกาศแบนฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดสด, การจำหน่ายสินค้าที่ระลึกต่างๆ ตลอดจนการสนับสนุนทีม

นอกจากนี้ทวีตดังกล่าวไม่ได้ส่งผลแค่กับฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ แต่กำลังจะส่งผลครอบคลุมทุกอย่างของเอ็นบีเอเมื่อทางการจีนเตรียมยกเลิกการถ่ายทอดสดในประเทศจีนเลยทีเดียว โดยมีการวิเคราะห์กันว่า เอ็นบีเอ จะสูญเสียมูลค่าทางการตลาดไปหลายพันล้านเหรียญ หรือราวๆเกือบแสนล้านบาท เนื่องจากจีน เป็นชาติที่รับชมการถ่ายทอดสดเอ็นบีเอมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก

1570532318959

Tencent​ ที่เป็นพันธมิตรด้านดิจิตอล ผู้ถือครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดเอ็นบีเอ ในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 2009 และมีผู้ชมบนแพลตฟอร์มของ Tencent ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา เกือบ 500 ล้านคนในประเทศจีน เปิดเผยว่า พร้อมยุติการถ่ายทอดสดฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ในประเทศจีน และอาจรวมไปถึงทุกๆเกมเอ็นบีเออีกด้วย โดยมีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่ามูลค่าทางธุรกิจระหว่าง เท็นเซ็น กับ เอ็นบีเอ สูงแตะหลัก 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้สมาคมบาสเกตบอลจีนที่มี เหยา หมิง อดีตผู้เล่นฮุสตันฯ เป็นประธานสมาคมฯยังเตรียมจะระงับความร่วมมือทุกรูปแบบกับทีมฮุสตันทั้งหมด อีกทั้ง ผู้ให้การสนับสนุนทีมรายอื่นๆ ก็ทำตัวเหินห่างจากร็อคเก็ตส์ เช่นกัน ส่วนบริษัทหลี่หนิง ซึ่งเป็นผู้ผลิตชุดกีฬาและธนาคารเซี่ยงไฮ้ผู่ตงเพื่อการพัฒนาก็ระงับความร่วมมือกับทีมด้วย

เท่านั้นไม่พอ “อาลีบาบา” ตลาดซื้อขายออนไลน์ยักษ์ใหญ่ถอดสินค้าที่เกี่ยวข้องกับฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ออกไปหมดแล้ว และมีรายงานจากสื่อในประเทศจีนอีกว่าสินค้าตัวอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ NBA อาจโดนหางเลขไปด้วยเช่นเดียวกัน

Avatar photo