Sport

ยังไม่ดีพอ! ‘นิชิโนะ’ กระตุ้น ‘ช้างศึก’ ยกระดับตัวเองยามเล่นสโมสร

อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย กระตุ้นนักเตะให้พยายามพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ยามที่กลับไปเล่นให้กับสโมสร แม้ “ช้างศึก” กระโดดขึ้นนำเป็นจ่าฝูงฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ของกลุ่มจี หลังเก็บได้สี่คะแนนจากสองนัดแรก ด้วยการเสมอกับ เวียดนาม 0-0 และ บุกไปชนะอินโดนีเซีย 3-0

DSC 3858

อากิระ นิชิโนะ กล่าวว่า “เกี่ยวกับเกมที่พบกับอินโดนีเซีย แม้จะเป็นเกมที่ยาก แต่ทุกคนก็รวมกันเป็นหนึ่งเดียว และสามารถคว้าผลลัพธ์ที่ดีออกมาได้”

“หลังจากที่เราได้ประตูแรก ผมพยายามกระตุ้นนักเตะตลอดเวลา ให้พยายามบุกต่อไป เพื่อทำประตูเพิ่ม สุดท้ายนักเตะก็ทำได้ หลังจากนี้ก็ต้องพยายามปรับจูนสักเล็กน้อยและเชื่อว่าทีมจะทำได้ดีขึ้น”

“เกมหลังจากนี้ถือเป็นเกมที่หนักขึ้น ผมคิดว่าเรายังดีไม่พอ เราต้องพัฒนาขึ้นกว่านี้ ผมก็หวังว่าทุกคนเมื่อกลับไปที่สโมสร ทุกคนจะพยายามพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง เมื่อกลับมารวมกันในทีมชาติครั้งต่อไป เราจะได้แข็งแกร่งขึ้นอีก”

“สองนัดแรกที่ได้สี่คะแนน แสดงให้เห็นว่าทุกคนสู้เต็มที่ ทำงานหนัก ทุกคนพยายามทำผลงานของตัวเองออกมาให้ดีที่สุด แต่ผมเชื่อว่าทั้งแฟนบอลและนักเตะเองก็คาดหวังว่าเราจะสามารถทำได้ดีกว่านี้ เพราะฉะนั้น ก็ต้องพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องต่อไป”

“ส่วนเรื่องผู้ช่วยโค้ชที่มาร่วมงานทั้งหมด ก็ได้ซึมซับแนวทางของผมเกือบทั้งหมดแล้ว เดือนตุลาคมนี้ก็มีโปรแกรมของทีมชุดใหญ่ รวมถึง U23 ที่คาบเกี่ยวกัน ซึ่งผมก็จะแยกผู้ช่วยโค้ชออกเป็นสองทีม แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นใคร ในชุดไหน ตอนนี้ก็ต้องมาคุยกันอีกครั้งเรื่องการแบ่งงาน”

“เกี่ยวกับกองหน้าไทย ในลีกตอนนี้กองหน้าชาวไทยไม่ค่อยได้โอกาสลงสนามสักเท่าไหร่ ก็หวังว่านักเตะเหล่านั้นจะพยายามสู้มากขึ้น และสโมสรก็ให้โอกาสพวกเขามากขึ้น ผมจะพยายามตระเวนดู ศึกษา เพื่อหากองหน้าตัวใหม่มาติดทีมชาติในอนาคต”

“ส่วนเรื่องการส่งผู้ช่วยโค้ชไป สเกาท์ ทีมอื่นๆ ก็ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ ให้กับพวกเขาทุกคน อย่างเช่น การส่ง โค้ชแบน (ธชตวัน ศรีปาน) ไปดูเกมที่มาเลเซีย เจอกับ ยูเออี ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ ก็ได้ส่ง อิสสระ ศรีทะโร ไปดูเกมที่อินโดนีเซีย เจอกับ มาเลเซีย คิดว่าจะเปิดโอกาสให้ผู้ช่วยโค้ชได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น”

“ตอนนี้สิ่งสำคัญคือเราต้องโฟกัสตัวเองก่อน จากสองเกมแรก เราต้องแก้ไขจุดไหนเพิ่มเติม ทั้งในส่วนของข้อบกพร่องและข้อที่เราควรทำได้ดีกว่านี้ ซึ่งในเวลาเดียวกันก็ต้องศึกษาด้วยว่า ยูเออี เล่นอย่างไร และเราจะพิจารณาที่ละระดับ”

สำหรับฟุตบอลชายทีมชาติไทย จะทำการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มจี นัดที่ 3 พบกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่สนาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิตในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี ช่อง 32

Avatar photo