Sport

กฎเป็นกฎ!ชากิรี่-ชาคาอาจโดนแบนหากท่าดีใจเอี่ยวการเมือง

hzaha zakiri
ภาพจาก: www.fifa.com

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(FIFA) ยืนยันว่า จะมีการไต่สวนกรณีที่ เซอร์ดาน ชากิรี่ และ กรานิต ชาคา สองผู้เล่นทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ทำท่าดีใจในเชิงยั่วยุทางการเมือง ในเกมฟุตบอลโลก 2018 กับทีมชาติเซอร์เบีย

สองแข้งเชื้อสายโคโซโวทำประตูให้ทีมไล่แซงเซอร์เบียขึ้นมาและเอาชนะไปด้วยสกอร์ 2-1 แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือทั้งสองทำท่าดีใจคล้ายสัญลักษณ์เหยี่ยวสองหัว ซึ่งอยู่บนธงของแอลเบเนีย

ชาคา มีพ่อเป็นคนโคโซโว และ มีแม่เป็นคน แอลเบเนีย โดยพ่อของเขาเคยโดนจำคุก 3 ปีจากคดีต่อต้านรัฐบาลคอมมิวนิสต์ของเซอร์เบีย ก่อนที่จะอพยพมาอยู่ สวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่ ชากิรี่ เกิดในโคโซโว และได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมืองมาตั้งแต่เด็ก

“คณะกรรมการสืบสวนทางวินัยของฟีฟ่า ได้เปิดการสืบสวนกรณีการฉลองประตูของกรานิต ชาคา และ เซอร์ดาน ชากิรี่ สองผู้เล่นทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ในเกมระหว่างสวิตเซอร์แลนด์กับเซอร์เบีย” ฟีฟ่าระบุในแถลงการณ์

ขณะเดียวกันฟีฟ่ายังได้เปิดการสืบสวนกรณีแฟนบอลของเซอร์เบียได้แสดงสัญลักษณ์รุนแรงเชิงการเมืองในระหว่างเกมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้โคโซโว เคยเป็นส่วนหนึ่งของ เซอร์เบีย ก่อนประกาศเอกราชเมื่อปี 2008 แต่ เซอร์เบีย ไม่ยอมรับ ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสองฝ่ายอยู่นาน ขณะที่ แอลเบเนีย สนับสนุน โคโซโว

Avatar photo