Sport

เปิดใจหมดเปลือก! ต๊อตติยื่นซองขาวยุติ 30 ปี กับโรม่า

ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ ตำนานนักเตะ โรม่า สโมสรดังแห่งศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี แถลงข่าวประกาศอำลาตำแหน่งผู้อำนวยการสโมสรอย่างเป็นทางการ หลังจากอยู่รับใช้สโมสรคู่บุญมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยค้าแข้ง

totti1
ภาพจาก : Francesco Totti @Totti

อดีตแข้งดีกรีแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา 2001 เข้ามารับตำแหน่งผอ.ทีมนับตั้งแต่แขวนสตั๊ดในปี 2017 แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ เจมส์ ปัลล็อตต้า ประธานสโมสร,ฟรังโก้ บัลดินี่ ที่ปรึกษาสโมสร รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ เริ่มมีปัญหาจึงตัดสินใจขอก้าวลงจากตำแหน่งและโบกมือลาสโมสร

ต๊อตติ วัย 42 ปี เปิดเผยถึงเหตุผลเกี่ยวกับที่เขาตัดสินใจยุติบทบาทกับทีมว่า “ผมได้ส่งอีเมลเพื่อบอกถึงสิ่งที่ผมรู้สึกที่คาดไม่ถึง ผมได้เขียนจดหมายลาออก ผมหวังว่านี่จะไม่ใช่สิ่งจำเป็นแต่วันแห่งพรหมลิขิตได้มาถึงแล้ว สำหรับผมมันเลวร้ายและเจ็บปวดมาก”

“ผมขอลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารของโรม่า มันเป็นวันที่ผมไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นเลย ผมไม่เคยได้รับโอกาสทำงานอย่างจริงจังในด้านเทคนิค พวกเขารู้ความตั้งใจของผมที่ต้องการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้สโมสรแห่งนี้ แต่พวกเขาไม่เคยให้โอกาสผมได้ตัดสินใจเลย ทำให้ผมต้องเลือกก้าวออกมา”

ต๊อตติ ซึ่งเปิดตัวกับทีมชุดใหญ่เมื่อปี 1993 เผยต่อว่า “ทุกๆ คนรู้ว่าพวกเขาทำให้ผมต้องยุติบทบาทนี้ พวกเขาต้องการให้ผมเลิก ผมมีสัญญา 6 ปีในตำแหน่งผู้อำนวยการ ผมเริ่มนิ่งเงียบ และรู้ว่าเกิดเรื่องที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับสโมสร สัญญามากมายที่ทำขึ้นมา พวกเขาไม่เคยรักษาเลย พวกเขารู้ถึงสิ่งที่ผมต้องการ”

totti
ภาพจาก : Francesco Totti @Totti

“ผมไม่เคยคิดเปลี่ยนแปลง โรม่า แต่อย่างน้อยก็ต้องการช่วยเหลือ มีสัญญามากมายที่สร้างขึ้นมา แต่ทำได้จริงเพียงไม่กี่เรื่อง ในฐานะแฟนบอล มันน่าผิดหวังสำหรับผม เพราะในฐานะแฟนบอลผมฝันที่จะเห็น โรม่า ประสบความสำเร็จในระดับสูง แม้ว่าเราไม่ได้สคูเด็ตโต้ (แชมป์ลีก) เราก็มีโอกาสลุ้นแชมป์ และอาจจะได้แชมป์หรือสองแชมป์ โชคร้ายจริงๆ มีปัญหาเรื่องสถานะการเงิน และพวกเขาต้องเคารพในเรื่องนี้”

“นี่คือสโมสรอันเป็นที่รักและผมให้การสนับสนุนมาตลอด มันไม่ใช่ของ ต๊อตติ, ปัลล็อตต้า หรือ บัลดินี่ มันเป็นของแฟนบอลโรม่า อย่างที่ผมเคยพูดเอาไว้เมื่อประธานจากไป, โค้ชอำลาทีม หรือนักเตะย้ายทีม แต่ธงสโมสรจะไม่ไปไหนทั้งสิ้น”

“สุดท้ายแล้วคุณคือชาวโรมานิสต้า บางครั้งคุณจะได้เห็นใบหน้าที่เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มมันเป็นอะไรที่ดีมากๆ แล้วคุณเคยเห็นผู้บริหารมีความสุขตอนทีมแพ้ไหม สำหรับผมเราทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน หลังจากนั้นเราจะประสบความสำเร็จไปด้วยกัน”

ทั้งนี้ ถือเป็นการปิดฉากช่วงเวลา 30 ปี ในการรับใช้สโมสรทั้งการเป็นนักเตะและผู้บริหารของ ต็อตติ หลังจากเข้ามาอยู่กับโรม่าครั้งแรกเมื่อปี 1989 ในฐานะนักเตะของทีมชุดเยาวชน โดยลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ 25 ฤดูกาลพร้อมกับสถิติยิง 307 ประตูจาก 785 เกม

Avatar photo