Sport

ดิ้นอีกเฮือก!แมนซิตี้ยื่นอุทธรณ์ทำผิดกฎการเงินต่อศาลกีฬาโลก

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยื่นเรื่องอุทธรณ์กับศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) เพื่อหวังที่ชะลอการสอบสวนของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ในประเด็นที่พวกเขาโดนตั้งข้อสงสัยว่าละเมิดกฎควบคุมการเงิน

ManchesterCity2
ภาพจาก : www.mancity.com

“เรือใบสีฟ้า” ตกเป็นประเด็นร้อนกับกฎควบคุมทางการเงิน หลังจากที่ แดร์ สปีเก้ล สื่อเยอรมนีออกมาแฉว่า แมนฯ ซิตี้ ปลอมแปลงตัวเลขในบัญชีเพื่อโกหกเรื่องรายได้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยเป้าหมายที่จะได้ไม่โดนลงโทษเรื่องการฝ่าฝืนกฎควบคุมทางการเงิน ซึ่งทำให้ ยูฟ่า ลงมาสอบสวนเรื่องนี้แบบจริงจังเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เชื่อกันว่าถ้าถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง แมนฯ ซิตี้ อาจจะโดนบทลงโทษขั้นร้ายแรงเป็นการถูกสั่งห้ามแข่งศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยอย่างเร็วที่สุดอาจจะเป็นในฤดูกาล 2020-21 เลย ซึ่งแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลล่าสุดยืนยันมาโดยตลอดว่าพวกเขาไม่ได้ทำผิดแต่อย่างใด

กระทั่งล่าสุด เอพี สำนักข่าวระดับโลก เผยว่าแมนฯ ซิตี้ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนกับ ซีเอเอส เพื่อขอให้ตวรจสอบความเหมาะสมในการที่ ยูฟ่า ส่งคดีนี้ให้คณะกรรมการด้านกฎควบคุมการเงินขององค์กรเป็นคนตัดสิน โดยพวกเขาเชื่อว่าทีมไม่ได้ทำผิดอะไร และมองว่า ยูฟ่า ตรวจสอบด้วยความไม่ชอบธรรม รวมถึงพยายามเร่งรีบที่จะปิดคดีแบบผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม เอพี เสริมว่า แมนฯ ซิตี้ ตอบคำถามแบบขัดแย้งกันเองในบางคำถามของการสอบสวน ในช่วงก่อนที่คดีนี้จะถูกส่งไปให้ โชเซ่ นาร์ซิโซ่ ดา คุนญ่า โรดริเกส หัวหน้าผู้พิพากษาของ ยูฟ่า ด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขาอาจจะทำผิดจริง จนทำให้เกิดการตอบคำถามที่ไม่ตรงกัน

การที่ แมนฯ ซิตี้ ยื่นเรื่องร้องเรียนกับ ซีเอเอส ในครั้งนี้ เป็นการทำเพื่อชะลอการตัดสินของคณะกรรมการด้านกฎควบคุมการเงินของ ยูฟ่า ไปในตัว เพราะมันทำให้คณะกรรมการดังกล่าวจะยังไม่สามารถออกคำตัดสินอะไรเกี่ยวกับคดีของ แมนฯ ซิตี้ ได้ จนกว่า ซีเอเอส จะมีคำตัดสินในประเด็นการร้องเรียนของ แมนฯ ซิตี้ ออกมา

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่าการที่ แมนฯ ซิตี้ ยื่นเรื่องกับ ซีเอเอส ในครั้งนี้ เป็นเหมือนการสื่อว่าพวกเขาทำผิดกฎจริงๆ เพราะถ้าเกิดทีมดังของเมืองผู้ดีเชื่อว่าพวกเขามีโอกาสดีที่จะชนะคดีจากการสอบสวนของ ยูฟ่าก็ไม่น่าจะมีความจำเป็นใดๆที่ต้องพยายามร้องเรียนกับ ซีเอเอส

Avatar photo